สภาปัดตกร่างรัฐธรรมนูญ “รื้อระบอบประยุทธ์” ที่มีประชาชนหนุนกว่า 1.3 แสน

ที่ประชุมร่วม 2 สภามีมติไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ‘รื้อระบอบประยุทธ์’ ของกลุ่ม Re-Solution ที่มีประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุน 135,247 คน 

17 พ.ย.2564 รัฐสภา ที่ประชุมร่วมสองสภามีนัดลงมติรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน หรือที่เรียกว่า รัฐธรรมนูญฉบับ ‘รื้อระบอบประยุทธ์’ ของกลุ่ม Re-Solution ที่มีประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุน 135,247 คน ได้มีการอภิปรายไปเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติไม่รับหลักการ

ผลการลงคะแนนแบ่งเป็น มีผู้ออกเสียงให้รับหลักการในส่วนของ ส.ส. 203 คะแนน ส.ว. 3 คะแนน มีผู้ออกเสียงไม่รับหลักการส่วนของ ส.ส. 249 คะแนน ส.ว. 224 คะแนน มีผู้ออกเสียงงดออกเสียงเป็น ส.ส. 3 คะแนน และส.ว. 3 คะแนน

ผลร่วมของคะแนนเสียงรับหลักการมีทั้งหมด 206 คะแนน ไม่รับหลักการ 473 คะแนน งดออกเสียง 6 เสียง จึงถือว่าที่ประชุมมมีมติไม่รับหลักการ เนื่องจากคะแนนรับหลักการนั้นน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด 2 สภาคือ 362 เสียงเพราะฉะนั้นมีสมาชิกรัฐสภาที่ออกเสียงรับหลักการไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และต้องมีเสียงของ ส.ว.เห็นชอบไม่น้อยกว่า 83 เสียงหรือ 1 ใน 3

ทั้งนี้ประเด็นในร่างรัฐธรรมนูญฉบับ "รื้อระบอบประยุทธ์" นี้มีการเสนอให้แก้ไขในหลายประเด็นทั้งการยกเลิก ส.ว. 250 คนที่มาจากการแต่งตั้งให้เหลือสภาเดี่ยว ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระให้ยึดโยงกับประชาชนมากขึ้นและมีระบบตรวจสอบ

อีกทั้งยังเสนอให้ลบล้างมรดกตกทอดจาก คสช. เช่น ประกาศและคำสั่ง คสช. ที่ถูกรับรองให้ชอบตามรัฐธรรมนูญ 2560 และสร้างกลไกป้องกันการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในอนาคตรวมถึงการนำผู้กระทำการรัฐประหาร 2557 เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท