Skip to main content
sharethis

ศาลอาญา รัชดา นัดไต่สวนถอนประกัน ‘ไมค์ รุ้ง แอมมี่’ จากกรณีม็อบ 19 ก.ย. 63 'ทวงคืนอำนาจราษฎร' ปักหมุดสนามหลวง ก่อนศาลนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 22 พ.ย. 64-อัยการมีคำสั่งฟ้องศาลแขวงพระนครเหนือ 16 ผู้ต้องหาคดีละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ม็อบซ้อมต้าน รปห. ที่ห้าแยกลาดพร้าว 27 พ.ย. 63 ก่อนศาลให้สาบานตน และปล่อยตัวไปโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ 

ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ (ซ้าย) ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง (กลาง) ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ (ขวา)

18 พ.ย. 64 สำนักข่าว The Reporters ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์วันนี้ (18 พ.ย.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีการนัดไต่สวนถอนประกันตัว 3 นักกิจกรรมการเมือง ประกอบด้วย ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ คดีม็อบ 19-20 ก.ย. 63 ปักหมุดคณะราษฎรที่ท้องสนามหลวง 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ประมวลเหตุการณ์ช่วงค่ำ ชุมนุม 19 ก.ย. แน่นสนามหลวง ตั้งเวทีปราศรัยตลอดคืน

เวลา 10.19 น. ก่อนถึงเวลาไต่สวน กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนักกิจกรรม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ไม่มั่นใจว่า 3 นักกิจกรรมการเมือง ‘แอมมี่ ไมค์ และรุ้ง’ จะถูกถอนประกันหรือไม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ อานนท์ นำภา มีการไต่สวนการถอนประกัน ม็อบ19กันยา ไปแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 64 และศาลมีคำสั่งไม่ถอนประกัน โดยให้เหตุผลว่าไม่ผิดเงื่อนไข แต่สถานการณ์ตอนนี้ เชื่อว่าศาลอาญามีสิทธิ์ถอนประกันตัว

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ (แฟ้มภาพ) เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 64

กฤษฎางค์ กล่าวถึงการยื่นขอประกันตัวนักกิจกรรมรายอื่นๆ ด้วยว่าก็ยังคงยื่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการยื่นประกันตัวไปหลายครั้งนับไม่ถ้วน แต่ก็ถูกศาลปฏิเสธว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง แต่ยืนยันว่าจะยื่นต่อไป เพื่อเป็นการยืนยันสิทธิของผู้ต้องหา เนื่องจากนักกิจกรรมทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ หากการพิจารณาคดียังไม่ถึงที่สุด 

“กรณีศาลไม่ให้ประกันตัวโดยให้เหตุผลว่า ถูกกล่าวหาในกรณีที่ดูหมิ่นเหยียดหยามสถาบันกษัตริย์ เป็นสิ่งที่ศาลคิดไปเอง และยังไม่มีใครบอกว่าเขาผิดหรือไม่ผิด เขายื่นประกันเพื่อให้สิทธิประกันตัวกับนักโทษการเมืองทุกคน เพื่อผู้ต้องขังที่ยังไม่ได้กระทำความผิดให้มันมีมาตรฐาน แต่มาตรฐานนี้ยังไม่เกิดขึ้น เราคงยื่นประกันต่อ แต่ยังหวังอะไรไหม หมดหวังไปเกือบหมดแล้ว” ทนายกฤษฎางค์ กล่าว 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้  (18 พ.ย.) ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ‘ทวิตเตอร์’ ระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ถูกเบิกตัวจากเรือนจำ เข้าร่วมการไต่สวนด้วยในช่วงเช้า ขณะที่ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ุ หรือแอมมี่ ไม่สามารถมาร่วมการไต่สวนได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากป่วย และต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 

ทั้งนี้ การไต่สวนทั้งหมดเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 16.00 น. และศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคำสั่งวันที่ 22 พ.ย. 64 เวลา 13.00 น.  

สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญา ริมถนนรัชดาภิเษก มีประชาชนจากกลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมารอให้กำลังใจผู้ถูกไต่สวน และได้นำป้ายผ้าที่มีข้อความว่า ‘คืนอิสรภาพ เรียกร้องกระบวนการยุติธรรมมา’ ติดไว้บนสะพานลอยหน้าศาลอาญา รัชดาฯ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน และตำรวจศาล

บรรยากาศหน้าศาลอาญา ริมถนนรัชดาภิเษก มีประชาชนมารับให้กำลังใจผู้ถูกไต่สวนถอนประกัน 

วันเดียวกันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า เมื่อเวลา 18.53 น. อัยการมีคำสั่งฟ้อง 16 ผู้ต้องหา ข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุม #ม็อบซ้อมต้านรัฐประหาร ที่ห้าแยกลาดพร้าว เมื่อ 27 พ.ย. 63 ต่อศาลแขวงพระนครเหนือ ก่อนศาลให้สาบานตน และปล่อยตัวไปโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ โดยให้เหตุผลว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 16 คนที่ถูกสั่งฟ้องที่ศาลแขวงฯ ประกอบด้วย “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก, “ครูใหญ่” อรรถพล บัวพัฒน์, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่, สหรัฐ สุขคำหล้า หรืออดีตสามเณรโฟล์ค, “ฟ้า” พรหมศร วีระธรรมจารี  , นันทพงศ์ ปานมาศ, อานนท์ นำภา, ‘ไผ่’ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ เฮียบุ๊ง, นางสาวรพีพร ตันตระกูล หรือ “ลูกพีช” The Voice, ธนายุทธ ณ อยุธยา แรปเปอร์, จิรายุ สูตรไชย หรือ ก้องศิลป์ ฟ้าล่วงบน นักร้องหมอลำวง “กู่แคน”, ปนัดดา ศิริมาศกูล, สุวรรณา ตาลเหล็ก จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และ วีระวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล

บรรยากาศที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ผู้ต้องหา 16 คนรอฟังคำสั่งศาลให้ประกันตัว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

27 พฤศจิกาไปห้าแยกลาดพร้าว คณะราษฎรชุมนุมซ้อมต้านรัฐประหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net