Skip to main content
sharethis
  • ศาลจังหวัดยะลา ตัดสินจำคุก 3 ปี หนุ่มปกาเกอะญอ วัย 38 ปี ข้อหา ม.112 จากไลฟ์สดตนเองพูดเรื่องปฏิรูปสถาบันฯ ไม่รอลงอาญา แต่ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือ 2 ปี ส่วนอีก 2 ข้อความและภาพ ยกฟ้อง ก่อนได้รับการประกันชั้นอุทธรณ์
  • ศาล เลื่อนไต่สวนถอนประกัน ‘เก็ท’ กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และ ‘ใบปอ’ กลุ่มทะลุวัง จากการเข้าร่วมชุมนุมช่วง APEC 2022 ไปเป็นวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เวลาบ่ายโมง


15 ธ.ค. 2565 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (15 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดยะลานัดฟังคำพิพากษาคดีของ "พรชัย" (สงวนนามสกุล) หนุ่มปกาเกาะญอวัย 38 ปี กรณีที่ถูกฟ้องข้อหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากการถูกกล่าวหาว่าโพสต์คลิปวิดีโอภาพตนเองพูดถึงการปฏิรูปกษัตริย์ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายขยายพระราชอำนาจ และการยุ่งเกี่ยวกับการเมืองของสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งโพสต์ข้อความและรูปภาพลงในเฟซบุ๊ก รวมทั้งหมด 3 โพสต์

"พรชัย" (สงวนนามสกุล) หนุ่มปกาเกาะญอ วัย 38 ปี

ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดจากกรณีโพสต์คลิปวิดีโอจำนวน 1 โพสต์ ส่วนข้อความอีก 2 โพสต์นั้นยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย คงเหลือความผิดกรรมเดียว พิพากษาจำคุก 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

โพสต์แรก จำเลยโพสต์คลิปวิดีโอมีเนื้อหาสื่อถึง ร.10 ที่วางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย เห็นว่าเป็นการดูหมิ่น จาบจ้วง ข้อหามาตรา 112 ข้อต่อสู้ที่ว่าจำเลยไม่มีเจตนาดูหมิ่น หมิ่นประมาท แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพนั้น เห็นว่าพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญนั้นดำรงอยู่ในฐานะอันล่วงละเมิดมิได้ ทรงอยู่เหนือการติชมทั้งปวง 

การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดตามมาตรา 112 และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

ส่วนโพสต์รูปภาพและข้อความอีก 2 โพสต์ นั้น มีนายวัชรินทร์ นิวัฒน์สวัสดิ์ เบิกความว่าเป็นสมาชิกกลุ่มพิทักษ์สถาบันฯ โดยมีเพื่อนเป็นผู้ส่งภาพมาให้ จึงไม่ปรากฏ URL ที่มาของข้อความในเอกสารที่นำมาแจ้งความ และพนักงานสอบสวนเบิกความว่าไม่แน่ใจว่าภาพถูกต้องตามต้นโพสต์หรือไม่ เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ 

ประกอบกับจำเลยมีพยานผู้เชี่ยวชาญเบิกความว่า ภาพตามเอกสารพยานโจทก์ดังกล่าว เป็นการถ่ายมาจากหน้าจอโทรศัพท์และภาพมีความผิดปกติ คือมีเส้นขีดสีแดง ซึ่งน่าจะมีการทำเพิ่มเติมผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอีกภาพหนึ่ง ก็เป็นการนำ 2 ภาพมารวมกัน และมีการลบภาพบางส่วนออก แสดงว่าไม่ใช่ภาพต้นฉบับ ซึ่งหากถ่ายภาพจากคอมพิวเตอร์ จะปรากฏลิงค์ URL และสามารถถูกแก้ไขด้วยโปรแกรมคอมคอมพิวเตอร์ ต่างๆ ทั้งพยานผู้เชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์ยังเบิกความว่าภาพมีความผิดปกติ อาจผ่านการตัดต่อมา

พยานหลักฐานโจทก์จึงยังมีพิรุธสงสัยว่ามีโพสต์ดังกล่าวอยู่ในเฟซบุ๊กจริงหรือไม่ ทั้งนี้พยานโจทก์ยังไม่อาจนำสืบได้ว่าจำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความทั้งสอง จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท จึงลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่เป็นบทหนักสุด จำคุก 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือโทษจำคุก 2 ปี 

.หลังจากศาลอ่านคำพิพากษา ได้อธิบายกับจำเลยว่าสามารถอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 1 เดือน ต่อมาตำรวจศาลพาตัวจำเลยลงไปควบคุมตัวในห้องขังใต้ถุนศาลทันที ด้านทนายความได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

ต่อมาเวลา 11.30 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวพรชัย ในชั้นอุทธรณ์ โดยให้วางหลักประกันเพิ่มกึ่งหนึ่งจากหลักประกันเดิมที่เคยวางไว้ 150,000 บาท รวมเป็นหลักประกันชั้นอุทธรณ์ที่วางต่อศาลจำนวน 225,000 บาท ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ 

จากนั้นจึงมีการรอออกหมายปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่ศาล จนพรชัย ได้รับการปล่อยออกจากห้องขังเวลา 15.00 น. ทั้งนี้ พรชัย ยังต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดยะลาอีกครั้งในวันที่ 16 ม.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดอุทธรณ์คำพิพากษา

สำหรับพรชัย พื้นเพเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ บ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ปัจจุบันประกอบอาชีพค้าขาย และได้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ทำให้เขาถูกอดีตกลุ่ม กปปส. ไปกล่าวหาคดีมาตรา 112 ไว้ถึง 2 คดี ที่จังหวัดยะลา และจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับคดีที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการสืบพยานเสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน โดยพรชัย ต้องเดินทางไปฟังคำพิพากษาในวันที่ 13 มี.ค. 2566

ในวันเดียวกัน ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ศาลอาญาอุนญาตให้เลื่อนการไต่สวนถอนประกันตัว ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง สมาชิกกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และ ‘ใบปอ’ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ สมาชิก ‘ทะลุวัง’ เนื่องจากจำเลยเพิ่งได้รับเอกสารคำร้องของโจทก์ขอถอนประกันวันนี้ (15 ธ.ค.) และมีเอกสารจำนวนมาก จึงต้องการเวลาตรวจสอบ 

'ใบปอ' ณัฐนิช (ซ้าย) และ 'เก็ท' โสภณ (ขวา)

กฤษฎางด์ ระบุว่า ทางจำเลยแถลงต่อศาลขอเวลายังไม่รู้ว่าเขากล่าวหา จำเลยในประเด็นไหน และอย่างไร จึงขอเวลาตรวจสอบเอกสารก่อน โดยศาลให้เลื่อนไปไต่สวนวันที่ 19 ธ.ค. 65 เวลา 13.30 น. และคงมีคำสั่งว่าจะให้ประกันต่อหรือไม่ 

ทนายความจากศูนย์ทนายฯ ระบุว่า เบื้องต้น เหตุที่มีการยื่นถอนประกันเก็ท และใบปอ เนื่องจากทั้ง 2 คนเข้าร่วมการชุมนุมช่วง APEC 2022 โดยต้องการให้ที่ประชุมเปิดช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net