Skip to main content
sharethis

กลุ่มสิทธิมนุษยชน, สมาคมเทนนิสหญิง (WTA) และนักกีฬาเทนนิสชั้นนำของโลกหลายคนแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของเผิงฉ้วย นักกีฬาเทนนิสหญิงจีนที่หายตัวไป หลังเปิดโปงเรื่อการล่วงละเมิดทางเพศโดยผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าเธออาจถูกใช้กำลังบังคับ หรือทางการจีนปั้นน้ำเป็นตัว เมื่ออีเมลที่อ้างว่าเป็นของเผิงฉ้วยถูกนำเสนอในสื่อภาษาอังกฤษของจีน แต่ไม่ถูกนำเสนอภาคภาษาจีน

19 พ.ย. 2564 ประธานสมาคมเทนนิสหญิงแสดงความกังขาต่ออีเมลที่อ้างว่าเป็นของ เผิงฉ้วย นักกีฬาเทนนิสหญิงจีน อาจไม่ได้มาจากเธอ และแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของเผิงฉ้วย หลังเปิดโปงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศโดยผู้นำระดับสูงพรรคคอมมิวนิสต์จีน

เผิงฉ้วยเปิดโปงเรื่องจางเกาหลี่ ผู้นำระดับสูงของพรรครัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน ใช้อำนาจบีบบังคับล่วงละเมิดทางเพศเธอที่บ้านของเขา โพสต์ของเธอในวันที่ 2 พ.ย. 2564 ถูกลบอย่างรวดเร็วภายในครึ่งชั่วโมง แม้มีคนจับภาพหน้าจอเอาไว้ได้ แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีใครเห็นเธอในที่สาธารณะอีกเลย

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเซ็นเซอร์ข้อมูลที่เธอเปิดเผย รวมถึงการพูดคุยกันเรื่องนี้ในออนไลน์หลังจากนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากเป็นประวัติการณ์ในจีน ขณะที่บัญชีผู้ใช้งานของเธอที่มีผู้ติดตามราว 500,000 ราย ยังคงถูกบล็อกไม่ให้ค้นหาหรือเข้าถึงได้

โทรทัศน์ของรัฐบาลจีนช่อง CGTN เผยแพร่อีเมลอ้างว่ามาจากเผิงฉ้วยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ย. 2564 ตามเวลาในจีน ท่ามกลางความเป็นห่วงจากนานาชาติเรื่องความปลอดภัยของเธอ โดยอีเมลนี้ส่งถึงประธานและซีอีโอของสมาคมเทนนิสหญิง สตีฟ ไซมอน เนื้อหาระบุว่าเผิงฉ้วยสบายดีและถอนคำพูดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ

อย่างไรก็ตาม ไซมอนบอกว่าเขาสงสัยว่าอีเมลนี้จะเป็นของเผิงฉ้วยเขียนเองจริงหรือไม่ นอกจากนี้นี้กลับยิ่งทำให้เขาสงสัยว่าเผิงฉ้วยปลอดภัยดีหรือไม่และเธออยู่ที่ไหนในตอนนี้ "ผมรู้สึกยากที่จะเชื่อว่าเผิงฉ้วยเป็นคนเขียนอีเมลที่พวกเราได้รับมานี้ หรือเชื่อในเรื่องที่อ้างถึงเธอ" ไซมอนกล่าว

ไซมอนบอกอีกว่า "เผิงฉ้วยควรจะต้องได้รับอนุญาตให้พูดได้อย่างอิสระ โดยปราศจากการบีบบังคับ หรือข่มขู่จากแหล่งใดๆ การกล่าวหาเรื่องที่เธอเผชิญการล่วงละเมิดทางเพศต้องได้รับการคำนึงถึง ให้มีการไต่สวนอย่างมีความโปร่งใสโดยปราศจากการเซ็นเซอร์"

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า อีเมลที่เผยแพร่โดย CGTN ตีพิมพ์เฉพาะภาษาอังกฤษ และไม่มีการเผยแพร่ตามสื่อในประเทศจีนแต่อย่างใด นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศอย่างซีเอ็นเอ็นก็ถูกเซ็นเซอร์ไม่ให้เผยแพร่เรื่องเกี่ยวกับเผิงฉ้วยในจีน

นอกจากสมาคมเทนนิสหญิงจะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องเผิงฉ้วยแล้ว นักกีฬาคนอื่นๆ ก็เรียกร้องให้การันตีความปลอดภัยแก่เผิงฉ้วยและครอบครัว รวมถึงมีการสืบสวนเรื่องที่เผิงฉ้วยกล่าวหาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงมีการใช้แฮชแท็กเรียกร้องในเรื่องนี้ว่า #WhereIsPengShuai (แปลว่า "เผิงฉ้วยอยู่ไหน")

หนึ่งในนักกีฬาที่เรียกร้องในเรื่องนี้ คือ นาโอมิ โอซากา นักเทนนิสชื่อดัง ที่ระบุถึงเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์ว่า "การเซ็นเซอร์เป็นเรื่องที่ไม่มีทางยอมรับได้ในทุกกรณี ฉันหวังว่าเผิงฉ้วยและครอบครัวของเธอจะปลอดภัยและยังโอเค ฉันตกใจกับสถานการณ์ในตอนนี้และขอส่งความรักและกำลังใจให้กับเธอ

บิลลี จีน คอง นักเทนนิสผู้ชนะแกรนสแลมแชมเปียนชิป 39 สมัยกล่าวว่า "หวังว่าเผิงฉ้วยจะปลอดภัยดีและข้อกล่าวหาของเธอจะได้รับการสืบสวนอย่างเต็มกำลัง"

คริส เอเวิร์ต อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกกล่าวว่าข้อกล่าวเรื่องที่เธอเผชิญการล่วงละเมิดทางเพศนั้น "ชวนให้รู้สึกแย่มาก" คริสบอกว่าเธอรู้จักกับเผิงฉ้วยมาตั้งแต่อายุ 14 ปี และมองว่าผู้คนควรจะเป็นห่วงในเรื่องนี้ บอกว่ามันเป็นประเด็นจริงจัง และควรจะให้ข้อมูลออกมาว่าตอนนี้เผิงฉ้วยอยู่ที่ไหนปลอดภัยดีหรือไม่

ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมากีฬาเทนนิสได้รับความนิยมมากขึ้นในจีน มีผู้เล่นจากจีนที่ไปถึงระดับโลก และเกมการแข่งขันเทนนิสหญิงในจีนก็เป็นตลาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สมาคมเทนนิสหญิงเข้าไปตีตลาดในจีน ทำให้จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสหญิงของสมาคมหลายรายการ เช่น การแข่งขันดับเบิลยูทีเอไฟนอล ที่จัดในเซินเจิ้น และมีแผนการจะกลับมาจัดอีกครั้งในปี 2565 ต่อเนื่องรายปีไปจนถึง 2573

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า การที่สมาคมเทนนิสหญิงหรือ WTA แถลงในเชิงวิจารณ์จีนครั้งนี้นับเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก ทั้งที่จีนมีอิทธิพลในเรื่องที่กำลังจะเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวภายในเดือน ก.พ. 2565

นอกจาก WTA แล้ว ก่อนหน้านี้สมาคมบาสเก็ตบอลแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NBA ก็มีโอกาสเผชิญการกีดกันจากจีน หลังจากที่มีผู้จัดการทีมบาสเก็ตบอลแสดงการสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกงปี 2562 และจากกรณีล่าสุดที่นักกีฬาแสดงการสนับสนุนทิเบต และพูดถึงการที่จีนปฏิบัติอย่างกดขี่ข่มเหงต่อชาวอุยกูร์, ทิเบต, ไต้หวัน และฮ่องกง

นอกจากวางการกีฬาแล้ว องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลก็แสดงความเป็นห่วงความปลอดภัยของเผิงฉ้วย พร้อมเรียกร้องให้จีนพิสูจน์ว่าเผิงฉ้วยยังคงปลอดภัย และสืบสวนกรณีข้อกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศที่เธอเปิดโปง รวมถึงวิจารณ์จีนว่า "ทำการปิดปากขบวนการ #MeToo ในประเทศตัวเองอย่างเป็นระบบ" ซึ่งขบวนการ #MeToo นี้เป็นขบวนการที่ผู้คนทั่วโลกเปิดโปงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศจนทำให้โลกเกิดความตื่นตัวในประเด็นนี้

โดเรียน หลิว นักวิจัยด้านจีนจากแอมเนสตี้ฯ กล่าวว่า ไม่ควรจะเชื่ออีเมลที่อ้างว่ามาจากเผิงฉ้วยที่ระบุว่า "ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี" อย่างผิวเผิน เพราะสื่อของรัฐบาลจีนมีประวัติชอบใช้กำลังบีบบังคับให้บุคคลแถลงเนื้อหาออกมาในแบบที่รัฐบาลจีนต้องการให้แถลง หรือไม่เช่นนั้นก็มักจะปั้นน้ำเป็นตัวขึ้นมาเอง ถ้อยแถลงจากสื่อจีนจึงไม่ทำให้สามารถคลายความกังวลต่อความปลอดภัยของเผิงฉ้วยได้ และถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าเหตุใดเผิงฉ้วยถึงหายสาบสูญไปในช่วงนี้ แต่ข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศจากการกระทำของนักการเมืองระดับสูงของจีนที่เธอเปิดโปง ควรจะต้องมีการสืบสวนอย่างเหมาะสมโดยทางการจีน

"กรณีของเผิงฉ้วยนี้เน้นย้ำให้เห็นว่า มีการปฏิบัติอย่างไรต่อผู้หญิงที่เผชิญการล่วงละเมิดทางเพศในจีน จากการที่ข้อกล่าวหาของพวกเธอมักจะถูกเพิกเฉย และมักจะตั้งเป้าเล่นงานคนที่กล้าเปิดโปงเรื่องนี้" หลิวกล่าว

ถึงแม้ว่าทางการจีนจะพยายามเซนเซอร์การพูดคุยถึงเรื่องนี้ แต่กรณีการเปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศที่ผู้ก่อเหตุคือ จางเกาหลี่ อายุ 75 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้ดำรงตำแหน่ง 1 ใน 7 โปลิตบูโรซึ่งเป็นกรรมการระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ยังคงส่งผลสะเทือนในหมู่ชาวจีน

เจนนิเฟอร์ ซู นักวิจัยด้านการทูตและความคิดเห็นของประชาชน สถาบันโลวี กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนรู้ดีว่าข้อกล่าวหาของเผิงฉ้วยจะทำให้เกิดภาพลบต่อพรรค ทำให้พวกเขาใช้อีเมลเพื่อเน้นสื่อสารกับคนในระดับนานาชาติ กันไม่ให้พวกเขากังขาต่อรัฐบาลพรรคเดียวของพวกเขา นอกจากนี้ เมื่อมีผู้กล้าออกมาเปิดโปงคนแรกก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีผู้หญิงคนอื่นๆ ที่จะออกมาเปิดโปงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศจากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคต้องการสกัดกั้นไม่ให้เกิดขึ้น พวกเขาจังทำให้เผิงฉ้วยหายตัวไปเพื่อป้องปรามไม่ให้มีผู้อื่นกล้าออกมาเปิดโปง

เรียบเรียงจาก

Doubts cast on alleged email from tennis star Peng Shuai amid worries over her whereabouts, CNN, 18-11-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net