Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยอัยการสั่งฟ้องคดี ม.112-พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผู้ปราศรัย #คาร์ม็อบล้านนาต้านศักดินาทัวร์ - ปรับ 8,000 บาท จำคุก 30 วัน ก่อนให้รอลงอาญา คดี ‘ศักดิ์สยาม’ แจ้งความ ‘ผู้ป่วยจิตเวช’ ดูหมิ่นฯ เหตุคอมเมนท์ภาพชาย-หญิงถอดเสื้อผ้าในเฟซบุ๊ก 

21 พ.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 เวลา 9.00 น. ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ นายธนาธร วิทยเบญจางค์ หรือ “ฮ่องเต้” อายุ 22 ปี นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และแกนนำกลุ่มพรรควิฬาร์ ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ หลังเจ้าหน้าที่ศาลติดต่อให้เข้ารายงานตัว เนื่องจากพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ได้ยื่นฟ้องคดีของผู้ต้องหาแล้ว

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 ธนาธรเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกผู้ต้องหาครั้งที่ 1 ในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพียงข้อหาเดียว เหตุจากการปราศรัยในระหว่างกิจกรรมคาร์ม็อบ “ล้านนาต้านศักดินาทัวร์” ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564 โดยพนักงานสอบสวนทำการขอฝากขังธนาธรต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งที่เดินทางมาตามหมายเรียก ก่อนศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นนายประกัน และกำหนดให้เข้ารายงานตัวต่อผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งถูกตั้งเป็นผู้กำกับดูแล เป็นระยะ

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 ระหว่างที่ธนาธรกำลังเข้ารายงานตัวต่อผู้ใหญ่บ้านตามคำสั่งศาลอยู่นั้น ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย บังคับเข้าแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อเขา จากการอ่านแถลงการณ์ที่หน้าตำรวจภูธรภาค 5 ในการชุมนุมวันเดียวกัน และยังแจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพิ่มอีกด้วย

โดยเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 ธนาธร พร้อมทนายความและนายประกันเดินทางถึงศาลจังหวัดเชียงใหม่ตามเวลานัด โดยรออยู่บริเวณศาล จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.00 น. มีเจ้าหน้าที่ศาลเรียกให้เข้าไปอยู่ในห้องขังเพื่อควบคุมตัวใต้ถุนศาล หลังจากนั้นทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาโดยใช้สัญญาประกันเดิมในชั้นสอบสวน

หลังจากธนาธรถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังใต้ถุนศาล ผู้พิพากษาได้อ่านฟ้องให้ธนาธรฟัง และถามคำให้การจำเลยผ่านจอภาพคอนเฟอเรนซ์ เขาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ระหว่างการรอปล่อยตัวชั่วคราวมีเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตัวแทนจากสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มารอให้กำลังใจ และรอคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาลด้วย

จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวธนาธร โดยใช้หลักประกันเดิม คือใช้ตำแหน่งอาจารย์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมแล้วธนาธรถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังนาน 5 ชั่วโมง 

ศาลยังกำหนดให้จำเลยเข้ารายงานตัวกับผู้ใหญ่บ้าน ที่ถูกตั้งเป็นผู้กำกับดูแลทุกๆ 15 วัน หรือเดือนละ 2 ครั้งอีกด้วย และกำหนดวันนัดพร้อมคดีต่อไปในวันที่ 21 มี.ค. 2565 เวลา 9.00 น. 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ปรับ 8,000 บาท จำคุก 30 วัน ก่อนให้รอลงอาญา คดี ‘ศักดิ์สยาม’ แจ้งความ ‘ผู้ป่วยจิตเวช’ ดูหมิ่นฯ เหตุคอมเมนท์ภาพชาย-หญิงถอดเสื้อผ้าในเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวันที่ 17 พ.ย. 2564 กุ่ย (นามสมมติ) ผู้ป่วยจิตเวช อายุ 24 ปี เดินทางจากบ้านที่จังหวัดปทุมธานีพร้อมพ่อและแม่ไปที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อเข้าพบพนักงานสอบสวนหลังถูกศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ทิวา การกระสัง เข้าแจ้งความข้อหา ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา กุ่ยถูกกล่าวหาว่าใช้เฟซบุ๊กคอมเม้นท์ภาพในเฟซบุ๊ก ทำให้ศักดิ์สยามได้รับความเสียหาย 

โดยศาลจังหวัดบุรีรัมย์จึงอ่านคำพิพากษาผ่านคอนเฟอเรนซ์ว่า พิพากษาลงโทษปรับ 8,000 บาท จำคุก 30 วัน รับสารภาพลดโทษครึ่งหนึ่ง เหลือปรับ 4,000 บาท จำคุก 15 วัน โทษจำคุกให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net