ศาลสั่งจำคุก 3 ปี 10 ด. คดี ม.112 ‘นิว สิริชัย’ พ่นสีข้อความลงบนรูปสมาชิกราชวงศ์

ศาลพิพากษา คดี ม.112 ‘นิว สิริชัย’ นศ.มธ. พ่นสีข้อความลงบนรูปสมาชิกราชวงศ์ ชี้ดูหมิ่น-ด้อยค่า รวมทั้งทำภาพเสียหาย จำคุก 3 ปี 10 เดือน ปรับ 31,177 บาท แต่จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน และยังเป็นนศ.โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี

16 ก.พ.66 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วานนี้ (15 ม.ค.) ศาลจังหวัดธัญบุรีนัดฟังคำพิพากษานิว-สิริชัย นาถึง อายุ 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ในคดีที่สืบเนื่องมาจากการพ่นสีเป็นข้อความว่า “ภาษีกู” และ “ยกเลิก 112” ลงบนรูปของสมาชิกราชวงศ์รวม 6 จุด รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อเดือนม.ค. 64

โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ลงโทษจำคุก 3 ปี 10 เดือน ปรับ 31,177 บาท แต่จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน และยังเป็นนศ.โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี

คำวินิจฉัยของศาลระบุว่า แม้จะไม่ได้พ่นสีบนพระบรมฉายาลักษณ์ของ ร.10 แต่การพ่นบนรูปภาพของสมาชิกราชวงศ์ ย่อมส่งผลกระทบต่อในหลวงร.10 ทำให้สถาบันฯ เสื่อมเสียและด้อยค่าสถาบันฯ รวมถึงภาพได้รับความเสียหาย

ภาพรวมการสืบพยาน

ข้อมูลบันทึกการสืบพยานจากศูนย์ทนายฯ ระบุว่าโจทก์ได้เบิกความกล่าวถึงพระฉายาลักษณ์ของพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีการพ่นสีสเปรย์และข้อความว่า “ภาษีกู” “ยกเลิก 112” จำนวน 6 จุด ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

ทางด้านจำเลยปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และต่อสู้ว่าจากพยานหลักฐานในกล้องวงจรปิดที่โจทก์อ้างส่ง ไม่สามารถระบุตัวตนของจำเลยได้ว่าเป็นผู้กระทำการพ่นสีสเปรย์จริงหรือไม่ และจำเลยได้เข้าไปซื้อของที่ร้านอุปกรณ์เครื่องเขียนสมใจจริง แต่ไมได้ซื้อเพียงสีสเปรย์ ตลอดจนจำเลยไม่ได้เป็นแอดมินกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพียงเคยเข้าร่วมชุมนุมและไม่เคยขึ้นปราศรัยในเวทีของกลุ่มแนวร่วมฯ แต่อย่างใด

อีกทั้งทั้ง 6 จุดเกิดเหตุดังกล่าว ไม่มีจุดใดที่เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 10 หรือพระราชินี ที่เป็นบุคคลตามองค์ประกอบตามมาตรา 112 แต่อย่างใด เนื่องจากมาตรา 112 คุ้มครองเฉพาะพระมหากษัตริย์และพระราชินีองค์ปัจจุบัน

  • ในรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเมื่อ 14 ม.ค. 64 ระบุว่า นิว-สิริชัย เคยถูกนำตัวไปตชด.ก่อนพาไปค้นห้องพัก โดยไม่แสดงหมายค้นทันทีแถมทำบันทึกตรวจค้นย้อนหลัง ศูนย์ทนายฯ ชี้ ตั้งข้อหา 112 ทั้งที่รูปคนที่เสียหายไม่เข้าข่ายเป็นความผิดและศาลยังออกหมายค้นยามวิกาลโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังเกิดการบังคับให้สูญหายชั่วขณะหนึ่งที่ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิร้ายแรง
  • โดยพ.ต.ท.สุชัย แสงส่อง พนักงานสอบสวน ทำการแจ้งข้อกล่าวหานิวในข้อหา “ดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์” และ “ทำให้เสียทรัพย์”  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 358 จากการพ่นสีสเปรย์ข้อความ “ภาษีกู”, “ยกเลิก 112” บนรูปของพระบรมวงศานุวงศ์ และป้ายหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต รวม 6 จุด ซึ่งมีสิริภัทร กาฬสิงห์ เจ้าหน้าที่เทศบาลคลองหลวงเป็นผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีข้อหาทำให้เสียทรัพย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท