ราษฎรเชียงใหม่ ย้ำศาลต้องคืนสิทธิการประกันตัวให้แกนนำและผู้ต้องหาคดี ม.112 ทุกคน

แถลงการณ์ราษฎรเชียงใหม่ที่รักความเป็นธรรม “ศาลต้องคืนสิทธิการประกันตัวให้แกนนำและผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ทุกคน” 

23 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็น วันนี้ (23 ธ.ค.) ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีประชาชนมาร่วมกิจกรรม ยืนหยุดทรราชเชียงใหม่วันที่ 126 โดยวันนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่าวันก่อนๆ เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค. 64) ศาลนัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัว แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ หลังถูกคุมขังไม่ให้สัทธิการประกันตัวในคดี ม.112 หรือหมิ่นประมาณกษัตริย์

ทั้งนี้เมื่อกิจกรรมยืนหยุดทรราชเครือข่าย “ราษฎรเชียงใหม่ที่รักความเป็นธรรม” อ่านแถลงการณ์เรื่อง “ศาลต้องคืนสิทธิการประกันตัวให้แกนนำและผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ทุกคน” ดังนี้

แถลงการณ์ของราษฎรเชียงใหม่ที่รักความเป็นธรรม เรื่อง ศาลต้องคืนสิทธิการประกันตัวให้แกนนำและผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ทุกคน

ดังเป็นที่ทราบกันแล้วว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ กรุงเทพมหานคร มีนัดไต่สวนคําร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 4 แกนนำราษฎร  ได้แก่ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก และ “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ซึ่งถูกขังตามหมายขังระหว่างพิจารณาในคดีชุมนุมต่างๆ และทนายยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา  และนัดฟังคำสั่งว่าศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ในเวลา 13.00 น. 

ที่ผ่านมา  เรา - ราษฎรเชียงใหม่ที่รักความเป็นธรรม ได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมที่กระทำต่อแกนนำและผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ทุกคนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีข้อห่วงใยและข้อกังวลเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการดังกล่าวของบางองค์กร จะมิได้ให้ความสำคัญและยึดมั่นในหลักการและวิธีปฎิบัติเรื่อง “ สิทธิการประกันตัว ” และ “ สิทธิที่ต้องถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ” ซึ่งได้ถูกรับรองไว้ทั้งในกฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ ตามที่สมควรจะเป็นหรือไม่ ?

เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าว พบว่า เป็นเวลานานกว่าสี่เดือนแล้วที่แกนนำราษฎรถูกคุมขังในเรือนจำมาต่อเนื่องด้วยข้อกล่าวหามาตรา 112 ทั้งอานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา รวมทั้งภาณุพงศ์ จาดนอก และเบนจา อะปัญ ที่ก็ยังถูกคุมขังอยู่ โดยยังไม่มีคำพิพากษาของศาลว่าได้กระทำความผิด  และ เป็นเวลานานกว่าหนึ่งปีแล้ว  ที่แกนนำราษฎรมากกว่า 20 คน ต้องเข้า ๆ ออก ๆ เรือนจำ ด้วยมาตรา 112 และพวกเราต้องเรียกร้องซ้ำไปซ้ำมาถึงสิ่งพื้นฐาน คือ สิทธิการประกันตัวและสิทธิที่ต้องถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งได้ถูกรับรองไว้ทั้งในกฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ  ทั้งห้าคนที่อยู่ในเรือนจำเคยได้ประกันตัวมาก่อน และไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี แต่ไปรายงานตัวตามนัดหมายทุกนัด ทุกคดี ขณะที่ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ซึ่งได้ประกันตัวภายใต้เงื่อนไขว่าต้องอยู่แต่ในเคหสถาน 24 ชั่วโมง ก็สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้ ไม่ได้ไปก่อเหตุร้ายประการอื่น

อนึ่ง  ล่าสุดจากการที่ศาลอาญาไต่สวนประกอบการยื่นคำร้องขอประกันตัวไปแล้วเมื่อวันที่17 ธ.ค. 2564 ก็ปรากฏจัดเจนว่าทั้ง อานนท์ พริษฐ์ จตุภัทร์ และภาณุพงศ์ แถลงยอมรับเงื่อนไขที่จะอยู่แต่ในเคหสถาน 24 ชั่วโมง พร้อมติดกำไล EM โดยมีผู้กำกับดูแล ดังนั้น จึงไม่มีทางที่เมื่อได้ประกันตัวแล้วทั้งสี่คนจะไปจัดการชุมนุมที่ใด หรือจะก่อเหตุร้ายใด ๆ ต่อสังคมได้อีก   ตามที่ทางอัยการฝ่ายโจทก์แถลงต่อศาลในวันนั้นว่า จะต้องขอยื่นคัดค้านคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้อย่างแน่นอนเนื่องจากคดีทั้งหมดเป็นคดีที่มีโทษสูง หากปล่อยตัวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี 

ดังนั้น เรา - ราษฎรเชียงใหม่ที่รักความเป็นธรรม จึงเห็นว่า ไม่มีเหตุผลใดอีกที่ศาลจะปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ 4 แกนนำราษฎร  ได้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก และ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ได้รับการประกันตัวโดยทันทีในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 นี้ รวมทั้ง ให้เร่งพิจารณาคืนสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ต้องหาทุกรายในคดีมาตรา 112 และคดีมาตราอื่นๆอันเนื่องมาจากการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงความเห็นอย่างบริสุทธิ์ตามหลักการประชาธิปไตย

ด้วยความเชื่อมั่นในประชาธิปไตย

และราษฎรทั่วประเทศผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง

เรา  - ราษฎรเชียงใหม่ที่รักความเป็นธรรม 

ภาพบรรยากาศกิจกรรม : 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท