Skip to main content
sharethis

'กลุ่มนักเรียนเลว' อ่าน 'คู่มือการเอาตัวรอดในโรงเรียน' หน้า ศธ. มอบให้เป็นของขวัญ ย้ำเร่งผลักดันสิทธิเด็ก กำชับให้กระทรวงฯ ช่วยเพิ่มช่องทางการร้องเรียนกรณีนักเรียนถูกละเมิดสิทธิให้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 Voice online รายงานว่ากลุ่ม 'นักเรียนเลว' เครือข่ายที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของนักเรียนและเยาวชน รวมตัวจัดกิจกรรม ยืนอ่าน 'คู่มือการเอาตัวรอดในโรงเรียน' หน้าอาคารกระทรวงศึกษาธิการ ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวประมาณ 8 คน รวมตัวกันอ่านหนังสือ คู่มือการเอาตัวรอดในโรงเรียน ที่รวบรวมข้อมูลสิทธิพื้นฐานที่นักเรียนมี รวมถึงกลไกทางกฎหมายสำหรับร้องเรียนเมื่อนักเรียนถูกละเมิด โดยได้จัดพิมพ์และแจกจ่ายให้กับนักเรียนแล้วหลายร้อยโรงเรียนทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

หลังอ่านหนังสือจบเล่ม กลุ่มนักเรียนเลวได้ส่งมอบหนังสือให้กับ ดร.วีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเป็นตัวแทนนำมอบ ตรีนุช เทียนทอง รมต.กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ พร้อมกำชับให้กระทรวงฯ ช่วยเพิ่มช่องทางการร้องเรียนกรณีนักเรียนถูกละเมิดสิทธิให้มากขึ้น เช่นนักเรียนเลวที่เป็นตัวแทนรับเรื่องจากนักเรียนปีละกว่า 3,000 เรื่อง และขอให้กระทรวงฯ ช่วยปกป้องสวัสดิภาพของนักเรียนที่ถูกคุ้มครองหลังร้องเรียนด้วย 

แบม-ธัญชนก คชพัชรินทร์ ตัวแทนนักเรียนเลว เผยว่าเหตุผลที่มาทำกิจกรรมในวันนี้เพราะอยากผลักดันให้กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับกับสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่นักเรียนทุกคนควรได้รับอยู่แล้ว ไม่ใช่ของขวัญที่จะมอบให้ในโอกาสพิเศษ จึงอยากมอบหนังสือคู่มือนี้เพื่อตอกย้ำว่าสิ่งที่นักเรียนไทยต้องการมากที่สุดในเวลานี้คือความตระหนักในสิทธิของตัวเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net