Skip to main content
sharethis

ไครียะห์ หรือ ‘ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ’ โพสต์แจ้งว่า สน.ปทุมวันออกหมายเรียกรับทราบข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้รายงานตัว 7 ม.ค.นี้ ตัดพ้อประเทศนี้ไม่มีสิทธิพูดแสดงความเห็น

4 ม.ค.2565 ไครียะห์ ระหมันยะ โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอว่าได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาจากทางสน.ปทุมวัน

ในหมายดังกล่าวระบุว่าพ.ต.ท.นพดล สินสิริในฐานะผู้กล่าวหาไครียะห์ว่าได้กระทำความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยให้ไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 7 ม.ค. 2565 ที่ สน.ปทุมวัน

“ประเทศไทยนี้ เรามิอาจแสดงความเห็น หรือพูดอะไรได้อีกแล้วหรือ รังแกหนูทำไม หนูแค่อยากมาเรียนหนังสือให้เหมือนเพื่อนคนอื่นทั่วไป หรือประเทศ(ไทย)นี้ใครจะไม่มีสิทธิ์พูด หรือแสดงความคิดเห็นอะไรได้อีกแล้วกระนั้นหรือ” ไครียะห์ระบุกล่าวถึงการถูกดำเนินคดีครั้งนี้

ไครียะห์ ระหมันยะ ในการเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบบาลเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2564 ภาพโดย Chana La

ในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมาไครียะห์เดินทางมาที่กรุงเทพอีกครั้งตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พ.ย.เพื่อติดตามกรณีที่รัฐบาลเคยทำ MOU กับกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นเมื่อ 14 ธ.ค.2563 เพี่อแก้ไขปัญหาและชะลอการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะและทำประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) แต่ปรากฏว่าในช่วงปี 2564 กลับมีการดำเนินการโครงการต่อ

จากนั้นในวันที่ 6 ธ.ค.2564 กลุ่มประชาชนจากจะนะ จ.สงขลาในนามกลุ่ม “จะนะรักษ์ถิ่น” ได้เดินทางมาที่กรุงเทพและชุมนุมกันที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ใช้กำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าสลายการชุมนุมกลางดึกและจับกุมดำเนินคดีบุคคลไปรวม 37 คน แต่ทางผู้ชุมนุมยังคงกลับมารวมตัวกันอยู่ที่หน้าบริเวณอาคารองค์การสหประชาชาติอีกครั้งจนวันที่ 14 ธ.ค.2564 จึงได้เดินขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งเพื่อยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องมีมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องนี้ โดยในบ่ายวันเดียวกัน ครม.จึงได้มีมติรับข้อเสนอจากทางกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net