“เพื่อไทย” ชี้รัฐซ้ำเติมวิกฤต เก็บภาษีที่ดินฯ เหตุหารายได้ไม่เป็น เบรกหยุดซื้อเครื่องบินรบ จบปัญหา

รองโฆษกเพื่อไทย ติงรัฐบาลเตรียมจัดเก็บภาษีที่ดินเต็มอัตราปีนี้ ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจประชาชน ชี้รัฐบาลหาเงินไม่เป็น เก็บแต่ภาษี แนะออก พ.ร.บ.โอนงบฯ ซื้อยุทโธปกรณ์ เครื่องบินรบ มาพัฒนาท้องถิ่น

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย

19 ม.ค. 65 ทีมสื่อเพื่อไทย รายงานวันนี้ (19 ม.ค.) นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมเริ่มจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มอัตรา 100% ในปี 2565 ว่า รัฐบาลกำลังจะซ้ำเติมวิกฤตประชาชนที่ยังมีรายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง ให้ล้มตายกันมากขึ้น เพราะภาษีตัวนี้จะกระทบกับผู้ประกอบการที่ยังไม่ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 หากรัฐจะเก็บภาษีที่ดินแล้ว จากเดิมที่เคยมีต้นทุนการทำธุรกิจที่เกิดขึ้นจากภาษีที่ดิน 10% จะเพิ่มขึ้นเป็น 100% ทันที เมื่อต้นทุนเพิ่มขึ้นจะยิ่งทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับผลพวงจากการปรับภาษีจะยิ่งแพงขึ้น และอาจกลายเป็นค่าใช้จ่ายสะสมที่สูบเลือดสูบเนื้อ ผลสุดท้ายคนที่รับกรรมคือประชาชน

นายชนินทร์ กล่าววว่า รัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงบริหารจัดการแผ่นดินแบบคงเส้นคงวา หาเงินไม่เป็น ทำได้เพียงแต่ขึ้นภาษีเอากับประชาชน ในสภาวะการณ์เช่นนี้ผู้ครอบครองที่ดินเปล่าที่เป็นประชาชนคนทั่วไป จะหาเงินจากไหนมาจ่ายภาษีได้ เพราะบางคนตกงาน ไม่มีรายได้ มีที่ดินแต่ไม่มีทุนทำต่อ ส่วนในกลุ่มของผู้ประกอบการเองก็ยังไม่มีความพร้อมในการลงทุนตอนนี้ เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โรคระบาดยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะมีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทุกด้าน 

ทั้งนี้ แม้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นถูกแช่แข็งขาดการพัฒนา เพราะขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว แต่ในยามวิกฤตเช่นนี้ รัฐบาลที่ดีก็ควรคิดปรับโครงสร้างการใช้งบประมาณในภาพรวม อุดหนุนเม็ดเงินมาเติมในส่วนนี้ เพื่อให้ทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และภาคธุรกิจต่างๆ สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ ไม่ใช่คิดแต่ขูดรีดเอาภาษีจากประชาชนท่าเดียว ทั้งที่จริงๆแล้วยังมีวิธีการอื่นที่สามารถหางบประมาณมาอุดหนุนส่วนนี้ได้ เช่น 

1. ออก พ.ร.บ.โอนงบประมาณ โยกงบจัดซื้อยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ในงบประมาณประจำปี 2565 ตลอดจนงบซื้อเครื่องบินรบ และอื่นๆ ที่เตรียมขออนุมัติในงบประมาณประจำปี 2566 รวมมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท มาเพื่ออุดหนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2. ใช้งบฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 2 ฉบับ รวม 1.5 ล้านล้านบาท มาชดเชยและฟื้นฟูท้องถิ่นตามวัตถุประสงค์ แทนที่จะเก็บไว้โยกไปใช้กับโครงการประชานิยมจนหมด 

“รัฐบาลพลเอกประยุทธ์บริหารประเทศไทยจนถังแตก สร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ไม่เป็น เก่งแต่ขูดรีดค่าธรรมเนียมและภาษีเอาจากประชาชนที่หมดทางสู้ หากท่านยังคิดจะอยู่เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตและการทำมาหากินของประชาชนต่อ ประเทศไทยคงได้พังทั้งแผ่นดิน” นายชนินทร์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท