ซิงเกิลเกตเวย์อาจกลับมาอีกรอบ รมต.ดิจิทัลฯ เผยกลางสภากำลังศึกษาและเตรียมแก้พ.ร.บ.คอมฯ แก้ปัญหาหลอกโอนเงิน

รมต.ดิจิทัลฯ เผยกลางสภาเตรียมแก้กฎหมายพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และศึกษาการทำซิงเกิลเกตเวย์อยู่ หลังถูกฝ่ายค้านอภิปรายประเด็นมีประชาชนถูกหลอกลวงต้มตุ๋นให้โอนเงินในช่วงที่ผ่านมา ชี้ซิงเกิลเกตเวย์จะแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ได้

18 ก.พ.2565 ในที่ประชุมรัฐสภาวาระอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตอบประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายในประเด็นที่เกิดกรณีประชาชนจำนวนมากถูกหลอกลวงต้มตุ๋นให้โอนเงินว่า สำหรับประเทศไทยมีระบบอินเตอร์เนตเป็นระบบเปิดทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารทำให้และเข้าถึงได้ง่าย ประชาชนทั่วไปสามารถใช้งานอินเตอร์นตกันอย่างทั่วถึง แต่ก็เป้นช่องว่างให้มิจฉาชีพสามารถใช้ช่องโหว่เข้ามาหลอกลวงต้มตุ๋นด้วยกระบวนการต่างๆ

ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีไป 3-4 พันคดีในช่วงปีที่ผ่านมามีการเข้าไปประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านในการทลายแก๊งคอลเซนเตอร์ที่อยู่ในประเทศกัมพูชาทำให้เป็นข้อจำกัดในการดำเนินการจับกุมเป็นเรื่องต้องใช้เวลาในการประสานกับรัฐบาลกัมพูชาซึ่งก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากรัฐบาล

รมต.ดิจิทัลฯ ระบุว่าสิ่งที่ได้ทำไปแล้วเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในอนาคตคือการแก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่กำลังศึกษาอยู่และจะเร่งนำเข้าสู่สภาเพราะว่าอำนาจของรัฐบาลในการปิดกั้นข้อมูลหรือเว็บไซต์หรือสิ่งผิดกฎหมายที่ออนไลน์อยู่ยังทำได้ช้าและไม่เต็มที่ทำให้เห้นข้อจำกัดว่ามีการใช้อินเตอร์เนตทั้งการโทรผ่านอินเตอร์เนตหรือเว็บไซต์ต่างๆ เข้ามาหลอกลวงประชาชน

ส่วนประเด็นการติดตามเอาเงินที่ประชาชนถูกหลอกลวงเอาไปเป็นเรื่องทำได้ยากเพราะเมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินก็พบว่าเป็นบัญชีปลอมที่มิจฉาชีพไปจ้างให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเปิดบัญชีให้เมื่อเงินเข้าบัญชีปลอมเสร็จเพียงไม่กี่นาทีเงินก็ถูกโอนต่อไปต่างประเทศแล้ว และมีการเอาเงินบาทไปเปลี่ยนเป็นคริบโตเคอเรนซี(เงินดิจิทัล) ออกนอกประเทศไปทำให้ตรวจสอบเส้นทางเงินยากมาก ก็เป้นเรื่องที่รัฐบาลต้องปรับปรุงกฎหมายที่ทำให้เกิดการเปิดบัญชีปลอมและคริปโตเคอร์เรนซีที่เกี่ยวกับการฟอกเงินซึ่งก็จะมีการออกกฎหมายมาเร็วๆ นี้แน่นอน

ชัยวุฒิระบุว่าประเด็นสุดท้ายที่ตอนนี้กำลังมีการศึกษาอยู่คือการควบคุมการใช้อินเตอร์เนตการส่งข้อมูลข่าวสารในประเทศให้ปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริงด้วยการทำ “ซิงเกิลเกตเวย์” เพราะถ้าไม่มีสิ่งนี้รัฐบาลก็คุมไม่ได้ พอเป็นระบบเปิดทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการส่งข้อมูลข่าวสารรวมถึงคนร้ายก็ใช้เป็นช่องทางในการทำร้ายประชาชน โดยเขากล่าวว่ามีหลายประเทศที่ได้นำระบบนี้มาใช้แก้ปัญหาอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมายจนเป็นประโยชน์กับประชาชน

ประเด็นเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เคยปรากฏมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2558 ในยุครัฐบาล คสช. มาก่อนแล้ว โดยมีการกล่าวถึง Single gateway ครั้งแรกๆ สุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ระบุจะเดินหน้าโครงการเนชั่นแนลดิจิทัลอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ ตามมติของ คสช.ที่เป็นความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) รายหลักที่มีวงจรเชื่อมต่อต่างประเทศ (เกตเวย์) ของตนเอง 6 ราย เพื่อช่วยให้การบล็อคเว็บไซต์ การป้องกันจากโจมตีทางไซเบอร์ด้วยการก่อการร้ายหรือด้วยข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น

หรือ กรณี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสนอว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทย ต้องนำระบบ Single Gateway มาใช้ เนื่องจากระบบดังกล่าวจะสามารถตรวจสอบ และคัดกรองข้อมูลที่ไม่ต้องการได้ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ศึกษาเชี่ยวชาญเรื่องระบบนี้ไปศึกษา และว่าทางรัฐบาลอาจจะมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีทีเป็นเจ้าภาพดูแล สำหรับระบบดังกล่าว จะใช้งบประมาณ 1 พันล้านบาท

ในช่วงปี 2558 นายกรัฐมนตรีก็มีข้อสั่งการออกมาเป็นระยะตั้งแต่ประมาณเดือนมิถุนายน-สิงหาคมทำให้เกิดกระแสคัดค้านอย่างมาก ข้อวิจารณ์และความห่วงกังวลในเวลานั้นไม่ใช่เพียงแต่เรื่องสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารและการแสดงออกของประชาชนที่อาจถูกจับตาและการไหลเวียนข้อมูลจะถูกควบคุมโดยรัฐบาลทหารในเวลานั้นเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นเรื่องประสิทธิภาพและคุณภาพในการใช้งานอินเตอร์เนตก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย 

หมายเหตุ - อ่านความเคลื่อนไหวการพยายามผลักดันในยุค คสช.และการเคลื่อนไหวคัดค้านจากทางภาคประชาสังคมจนโครงการถูกชะลอไปได้ที่ รวมข่าวเกี่ยวกับ Single gateway

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท