Skip to main content
sharethis

กลุ่ม ศปปส.ร้องเพลง และสรรเสริญ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อรำลึกถึงวันเสด็จสวรรคดของ ร. 9 หรือ 13 ต.ค. 59 และเชิดชูสถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันกษัตริย์-มีปากเสียงกับผู้มาร่วมสังเกตุการณ์กลุ่มทะลุวัง-คว้าคอกลุ่มสุริโยไทก่อนเริ่มกิจกรรม

 

13 มี.ค. 65 กลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ ‘ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน’ หรือ ศปปส. ถ่ายทอดสดวันนี้ (13 มี.ค.) ติดตามการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ร้องเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยนัดรวมตัวโดย ศปปส. เริ่มทำกิจกรรมเวลา 18.00 น. ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จ.กรุงเทพฯ เพื่อรำลึกถึงวันเสด็จสวรรคตของรัชกาลที่ 9 และเพื่อเชิดชูสถาบันหลักของชาติ ได้แก่ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ นอกจากกลุ่ม ศปปส.แล้ว ก่อนหน้านี้กลุ่มนักกิจกรรมทะลุวัง มาทำโพลสอบถามความเห็นผู้สัญจรผ่านไป-มาบนสกายวอล์กอนุสาวรีย์ชัยฯ ว่า "คุณยินดียกบ้านให้กับราชวงศ์หรือไม่" ตั้งแต่เวลา 15.00-17.45 น.

เวลา 17.05 น. กลุ่มประชาชนซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อสีเหลืองมารวมตัวกันที่ถนนโยธี ฝั่งเดียวกับโรงพยาบาลราชวิถี (รพ.ราชวิถี) ฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซนจูรี่ 

เวลา 17.25 น. สำนักข่าวราษฎร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ พบว่า ระหว่างที่กลุ่ม ศปปส. กำลังเดินทางมาจุดนัดหมายทำกิจกรรม และ แซม สาแมท นักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย ทำกิจกรรมเดินให้ดอกกุหลาบผู้ที่มาร่วมกิจกรรม ศปปส. ที่สะพานลอยระหว่างฝั่ง รพ.ราชวิถี และเกาะกลางพหลฯ ได้เกิดเหตุมีปากเสียงระหว่างประชาชนที่มาร่วมและสังเกตการณ์กิจกรรมทะลุวัง และกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรม ศปปส. ซึ่งเป็นชาย 1 คน และหญิง 2-3 คน โดยไม่ทราบชนวนเหตุที่แน่ชัด

จากไลฟ์สดพบว่า ประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อยืดขาว ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมสังเกตการณ์กิจกรรมกลุ่มทะลุวัง พยายามเดินไล่ชายสวมเสื้อเหลือง ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของกลุ่มปกป้องสถาบัน พร้อมกับตะโกนด่าทอกันไปมา ที่ป้ายรถเมล์ เกาะกลางพหลโยธิน อนุสาวรีย์ชัยฯ ก่อนที่ต่อมา ชายเสื้อเหลือง และคนอื่นๆ พยายามเดินออกไปทางถนนราชวิถี มุ่งหน้าไปถนนพระราม 6 โดยมี แซม สาแมท พยายามพาผู้ชุมนุม ศปปส. ออกจากพื้นที่ ขณะที่ชายเสื้อขาวเดินตามไป พร้อมกับประชาชนกลุ่มหนึ่ง 

ระหว่างเดินไล่กัน มีชายชุดดำขับขี่มอเตอร์ไซค์ซ้อนมาด้วยกัน 2 คน เป็นทีมงานชุดปฏิบัติการศรีสุริโยไท ซึ่งเป็นหนึ่งกลุ่มปกป้องสถาบัน และเป็นผู้จัดกิจกรรมร้องเพลงวันนี้ มาจอดบริเวณถนนราชวิถีก่อนถึงวงเวียน ชายเสื้อขาวคนเดิมได้เข้าไปถามว่ากลุ่มปกป้องสถาบันรึเปล่า พร้อมกับเอามือซ้ายไปบีบคอชายชุดดำซึ่งเป็นคนขับมอเตอร์ไซค์ แต่ประชาชนเข้าไปห้าม ก่อนที่ชายเสื้อขาวปล่อยมือ และกลุ่มสุริโยไทขี่มอเตอร์ไซค์ตรงไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

จังหวะ 'ศักดิ์' คว้ามือบีบคอประชาชนชุดปฏิบัติการสุริโยไท ถนนราชวิถี ก่อนถึงวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลาประมาณ 17.30 น. (ภาพถ่ายโดยแมวส้ม)

หลังจากนั้น แซม สาแมท ได้เข้าไปขอโทษกับกลุ่มประชาชน ศปปส. ถึงเหตุชลมุนที่เกิดขึ้น ขณะที่ประชาชนกลุ่ม ศปปส. กล่าวว่าเราคิดต่างกันได้ แต่อย่าใช้อารมณ์ 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามเหตุการณ์ไปยัง 'โอปอล' ณัฐพงศ์ มาลี ผู้สื่อข่าวภาคสนาม จากสำนักข่าวราษฎร ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ชุลมุนด้วย โดยเขากล่าวว่า เหตุมีปากเสียงเริ่มขึ้นที่ป้ายรถเมล์เกาะพหลฯ มีการตะโกนประมาณว่า มีเรื่องอะไร ทำไมต้องมาทำแบบนี้ ไปทำที่อื่น แต่เรื่องชนวนเหตุนั้นไม่ชัดเจนว่าเกิดจากอะไรกันแน่

ส่วนเหตุการณ์บีบคอ โอปอล ระบุว่า ผู้ที่มาร่วมและสังเกตการณ์กิจกรรมกลุ่มทะลุวังแต่งกายด้วยเสื้อยืดขาว ชื่อเล่น 'ศักดิ์' เดินเข้าไปบีบคอกลุ่มประชาชน ศปปส. ที่ขับมอเตอร์ไซค์นั้น โอปอลไม่ทราบเหมือนกันว่าอะไรทำให้ศักดิ์โมโหถึงกับต้องทำแบบนั้น แต่คาดอาจเป็นเพราะที่ผ่านมากลุ่มปกป้องสถาบันมีการวิจารณ์กลุ่มราษฎรรุ่นใหม่บ่อยครั้ง จนเป็นความไม่พอใจสะสม พอมาเจอกันเลยเกิดเป็นเหตุเผชิญหน้าดังกล่าว   

ทั้งนี้ โอปอล กล่าวด้วยว่า หลังมีชลมุน ทำให้ตำรวจควบคุมฝูงชน และตำรวจนอกและในเครื่องแบบ มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยกั้นระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม ศปปส. ที่เกาะพหลฯ และกลุ่มประชาชนทะลุวังที่เกาะราชวิถี เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ปะทะกันอีก

แซม สาแมท (ซ้าย) ขอโทษกลุ่มประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ศปปส. ต่อเหตุชุลมุนที่เกิดขึ้น (ภาพจาก iLaw)

เวลา 17.31 น. ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมของ ศปปส. เดินออกมาที่ถนนราชวิถี ฝั่งตรงข้าม รพ. และมุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมมีการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ระหว่างเดินเท้า 

เวลา 17.37 น. ประชาชนกลุ่ม ศปปส. เดินทางถึงเกาะพหลโยธิน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะที่ตัวแทน ศปปส. กล่าวผ่านเครื่องเสียงว่า เรามาขอพื้นที่ตรงนี้ทำกิจกรรมร้องเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมีไม่นาน 

ภาพรถเครื่องเสียงกลุ่ม ศปปส. เดินทางมาถึงเกาะพหลฯ (ที่มา iLaw)

ตัวแทนกลุ่ม ศปปส. กล่าวว่า ประชาชนที่มาร่วมทำกิจกรรมโพลของกลุ่มนักกิจกรรม ‘ทะลุวัง’ และกำลังชูสามนิ้ว ให้อยู่ที่เดิมฝั่ง รพ.ราชวิถี พร้อมเชิญชวนให้มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน

“เราไม่เน้นการปะทะ การหาเรื่องเพราะมีแต่ประชาชนคนธรรมดา” ตัวแทนกลุ่ม ศปปส. กล่าว พร้อมกับเปิดเพลง กูละเว้ย (เฮ้ย) ขับขานโดย น้าตุ้ม บรรพชน หรือสมนึก เลี้ยงประยูร

อัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะปกป้องสถาบัน กล่าวปลุกใจประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ถ้ากล่าวว่า “อยู่อย่างจงรัก” ให้ประชาชนตะโกนตอบว่า “ตายอย่างภักดี” 

“เรามาร้องเพลงชาติเพื่อบรรพบุรุษของเรา เราจะมาร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อเชิดชูไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 3 สิ่งที่ต้องอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป” เต้ อาชีวะ กล่าวผ่านเครื่องเสียง

เต้ อาชีวะฯ กล่าวถึงกิจกรรมทำโพลขบวนเสด็จของกลุ่มทะลุวัง เมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “ขบวนเสด็จจะทำให้พวกมึงเดือดร้อนแค่ไหน กูไม่รู้ แต่กูรู้ว่ากูไม่ได้เดือดร้อนและกูก็มีรถยนต์” ก่อนถามประชาชนว่า เดือดร้อนหรือไม่ ขณะที่ประชาชนขานรับว่า “ไม่เดือดร้อน”

เต้ อาชีวะฯ กล่าวต่อว่า ตนเองไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งใคร แต่ถ้าใครจะเกลียดรัฐบาลก็เกลียดไป ไม่เกี่ยวกับตน แต่ถ้าจาบจ้วงสถาบันฯ เจอตีนกู 

“มึงจะเกลียดรัฐบาล มึงเกลียดไป ไม่เกี่ยวกับกู แต่ถ้ามึงจาบจ้วงสถาบัน แดกตีนกู… จุดยืนเราคืออะไร เราไม่ได้ไปปะทะอะไรกับใคร แต่อยากให้รู้ว่า อย่างน้อยๆ ก็มีบุคคลกลุ่มนี้สี่ ห้า หกกลุ่ม ออกมาเพื่อแสดงจุดยืนว่ารักสถาบัน ปกป้องสถาบัน” เต้ อาชีวะฯ กล่าว พร้อมระบุว่า สามนิ้วของเขาคือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์  

อัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะปกป้องสถาบัน คุยกับผู้ชุมนุม (ภาพจาก แมวส้ม)

เวลา 18.00 น. ประชาชนร้องเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังเพลงจบ ประชาชนตะโกนว่า “อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี”

ประชาชนร่วมกิจกรรมร้องเพลงชาติ เมื่อ 13 มี.ค. 65 (ภาพจากแมวส้ม)

เวลา 18.09 น. ประชาชนทยอยออกจากพื้นที่ทำกิจกรรมโดยใช้ถนนราชวิถี มุ่งหน้าไปถนนพระราม 6 และไปที่ถนนโยธี เส้นทางเดิมกับขามา ทั้งนี้ ขณะออกจากพื้นที่ บนรถเครื่องเสียงมีการประกาศว่าฝากถึงเจ้าหน้าที่ให้ดูแลความปลอดภัย พร้อมทั้งกล่าวว่าเราจะอยู่กันอย่างนี้หรือ ให้สังคมตัดสินดูแล้วกัน

บรรยากาศการชุมนุมวันนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่สวมใส่ด้วยเสื้อเหลืองถือพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 9 และบางส่วนถือธงชาติไทย 

สำหรับกิจกรรมร้องเพลงชาติ และสรรเสริญฯ จัดโดยกลุ่ม ศปปส. ทุกวันที่ 13 ในแต่ละเดือน เพื่อเป็นการรำลึกวันเสด็จสวรรคตของรัชกาลที่ 9 ซึ่งตรงกับวันที่ 13 ต.ค. 2559 

ภาพประกอบ ประชาชนร่วมกิจกรรมร้องเพลงชาติ-สรรเสริญ ถ่ายโดยแมวส้ม

กลุ่มปกป้องสถาบันจัดกิจกรรมที่สะพานพุทธฯ

สำนักข่าว 'แนวหน้า' รายงานวานนี้ (13 มี.ค.) เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ลานหน้าพระบรมราชนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) เชิงสะพานพุทธยอดฟ้า ฝั่งพระนคร กลุ่มต้นกล้าเทิดทูนสถาบัน กลุ่มนักรบองค์ดำ และเพจภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ พร้อมด้วยประชาชน จัดกิจกรรม "รำลึก และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9" เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และมหาบูรพกษัตริย์ไทยในอดีต

สำนักข่าวแนวหน้า รายงานต่อว่า เวลา 18.00 น. ประชาชนตั้งแถวเพื่อร่วมกันร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี และปฏิญาณตนว่า นักรบองค์ดำจะขอปกป้อง และเทิดทูนชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มการเมือง หรือพรรคการเมืองใดๆทั้งสิ้น หากมันผู้ใดคุกคาม ย่ำยี เราพร้อมจะออกมาปกป้องด้วยชีวิต…"ในเงามืด จักมีเราเฝ้าบังลังก์"

นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู กล่าวว่า ต้นปี 2563 มีหลายกลุ่มที่มีพรรคการเมืองสนับสนุนเคลื่อนไหวโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์โดยการบิดเบือนข้อเท็จจริงสร้างข่าวเท็จขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีกลุ่มพลังใดมาทักท้วงหรือตอบโต้ข้อมูลที่เป็นจริง กลุ่มนักรบองค์ดำที่เป็นการรวมตัวของอดีตนักศึกษาอาชีวะ อดีตการ์ดของกลุ่มพันธมิตร และ กปปส. มีการพบปะกันเป็นประจำ เห็นว่าควรรวมตัวกันเป็นกลุ่มพลังรักชาติกันขึ้นหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลและรักษาที่สถานที่สำคัญๆ ทางประวัติศาสตร์ชาติไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net