‘กลุ่มปกป้องสถาบัน’ รุดถาม พม. ความคืบหน้า ขับ ‘แอมเนสตี้’ พ้นประเทศ อ้างให้ท้ายม็อบจาบจ้วงสถาบันฯ

กลุ่ม ศปปส. ยื่นหนังสือถึง พม. ติดตามความคืบหน้าขับ ‘แอมเนสตี้’ พ้นประเทศไทย อ้างแทรกแซงกิจการภายใน และให้ท้ายม็อบจาบจ้วงสถาบันฯ หากไม่มีความคืบหน้าภายใน 15 วัน จะกลับมาทวงถามอีกครั้ง

 

25 ต.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊กของ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ โพสต์ข้อความว่า วันนี้ ศปปส. นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม นพคุณ ทองถิ่น รองประธานกลุ่ม และสมาชิก ศปปส. เดินยื่นหนังสือถึง จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีที่ได้ยื่นเรื่องเกี่ยวกับองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ประเทศไทย แทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ โดยมี ธนสุนทร​ สว่างสาลี​ รองปลัด พม. เป็นผู้รับหนังสือ

ประธาน ศปปส. ระบุในไลฟ์สดว่า เหตุที่ทางกลุ่ม ศปปส. มายื่นหนังสือถึง พม. สืบเนื่องจากเมื่อ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่ม ศปปส.เดินทางไปยื่นหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ‘แอมเนสตี้ แทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย’ และต้องการให้มีการพิจารณาให้ขับไล่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ‘แอมเนสตี้’ พ้นจากประเทศไทย
 
กรณีล่าสุดที่สร้างความไม่พอใจต่อ ศปปส. คือการที่องค์กรดังกล่าวออกมาจัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ ให้มียุติประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และยุติข้อกล่าวหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมดที่เกิดจากการแสดงออกและการชุมนุมประท้วง เมื่อ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากยื่นหนังสือเมื่อ 26 ก.ย. 2565 ทางกลุ่ม ศปปส. ได้รับหนังสือตอบกลับจากสำนักนายกฯ เมื่อ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยในหนังสือระบุว่า เรื่องที่กลุ่ม ศปปส. ร้องเรียน ตอนนี้เรื่องอยู่ที่ พม. ทางกลุ่ม ศปปส. จึงต้องการเดินทางเพื่อทวงถามความคืบหน้า

"ผมอยากจะทราบว่าหนังสือฉบับนี้ทางกระทรวง (พม.) ได้รับรึยัง รับแล้ว ทางกระทรวงจะดำเนินการไปถึงไหน อย่างไร เราไม่อยากให้แอมเนสตี้ฯ อยู่ในประเทศไทย เพราะว่าทุกครั้งที่ม็อบจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ออกมาชุมนุม แอมเนสตี้ก็เข้าไปยุ่งเกี่ยวทุกครั้ง จึงไม่อยากให้มีเรื่องนี้เกิดขึ้นอีก" อานนท์ กลิ่นแก้ว ระบุ พร้อมกล่าวว่าภายใน 15 วัน หากไม่มีความคืบหน้าจาก พม. ทางกลุ่ม ศปปส. จะเดินทางกลับติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง

ด้าน นพคุณ ทองถิ่น ระบุว่า เขาอนุญาตให้แอมเนสตี้อยู่ได้ หากว่าแอมเนสตี้ฯ ทำตามบทบาทและหน้าที่ แต่ถ้ามาสร้างความวุ่นวายให้กับประเทศ แทรกแซง นำคนลงถนน และสร้างความปั่นป่วนประเทศชาติ นี่ไม่ใช่หน้าที่ของแอมเนสตี้ฯ และไม่อยากให้แอมเนสตี้อยู่ต่อ

นอกจากนี้ ประธาน ศปปส. ระบุว่า มีการนำรายชื่อเยาวชน อายุ 13 ปี ให้ทาง พม. เพื่อหามาตรการจัดการดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากมีการโพสต์ข้อความก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ 

หลังรับหนังสือ ตัวแทน พม. กล่าวแต่เพียงว่าจะนำเรียนรัฐมนตรี 

 

ทั้งนี้ เครือข่ายพสกนิกรปกป้องสถาบัน เคยยื่นหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ พ.ย. 2564 เพื่อให้มีการตรวจสอบการทำงานของแอมเนสตี้ฯ ว่ามีพฤติกรรมหรือการกระทำเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงในประเทศ และสถาบันกษัตริย์หรือไม่ รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเงิน และขับไล่แอมเนสตี้ฯ ให้ออกนอกประเทศ

โดยสาเหตุหลักเนื่องจากองค์กรแอมเนสตี้ฯ ประกาศแคมเปญเขียนจดหมายล้านฉบับถึงทั่วโลก จี้ทางการไทยให้หยุดดำเนินคดีกับ (รุ้ง) ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักกิจกรรมสังกัดแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งทางกลุ่มปกป้องสถาบันมองว่าแอมเนสตี้ฯ กำลังให้การสนับสนุนนักกิจกรรมที่จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ และกำลังละเมิดกฎหมายในประเทศไทย  

ต่อมา เมื่อ 17 ก.พ. 2565 ทางกลุ่มปกป้องสถาบันมีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และกระทรวงแรงงาน พร้อมแนบ 1.2 ล้านรายชื่อ เพื่อขับไล่แอมเนสตี้ฯ พ้นประเทศไทย และหลังจากนั้น ทางกลุ่มปกป้องสถาบันมีการติดตามทวงถามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท