Skip to main content
sharethis

‘กลุ่มเทิดทูนสถาบัน’ ยื่นหนังสือถึง ‘อธิการบดีจุฬาฯ’ เร่งจัดการผู้นำนิสิต อบจ. กรณีโพสต์ภาพอวยพร ‘โจชัว หว่อง’ เมื่อ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา หรือวันคล้ายวันสวรรคต ร.9 อ้างล้อเลียน เหยียบย่ำคนไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันฯ ด้าน ปธ.ศชอ. ซัดอย่าเนรคุณ ไม่งั้นก็ออกไปจากที่ดินของพระมหากษัตริย์

 

20 ต.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก 'ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน' ถ่ายไลฟ์สดวันนี้ (20 ต.ค.) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้แก่ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. นักรบองค์ดำ และอิสระทีม ยื่นหนังสือถึง บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร้องเรียนต่อองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) กรณีโพสต์ภาพอวยพร 'โจชัว หว่อง' นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย จากเกาะฮ่องกง อ้างว่าคล้ายพระบรมฉายาลักษณ์ ลงท้ายว่าทรงพระเจริญ ทำให้คนเข้าใจว่าล้อเลียนเบื้องสูง เหยียบย่ำความรู้สึกคนที่รักสถาบันฯ โดยมี ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้รับมอบหนังสือ

ไลฟ์สดกลุ่มเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ก่อนยื่นหนังสือ (ที่มา: เฟซบุ๊ก ศปปส.)
 

นพคุณ ทองถิ่น รองประธาน ศปปส. อ่านรายละเอียดหนังสือ ซึ่งระบุว่าเป็นความคิดเห็นจากศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์หลายๆ ความเห็น ส่งมาให้โดยมีรายละเอียดดังนี้

เนื่องจาก อบจ. หรือองค์การบริหารนิสิตจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ในเพจของ อบจ.เองในวันที่ 13 ต.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 การที่จะไม่จงใจโพสต์พระบรมฉายาลักษณ์ ข้อความสดุดีพระองค์ อันนั้น ประชาชนทั่วไปไม่ได้ติดใจอะไร แต่ที่โพสต์ภาพโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง และภาพด้านหลังของภาพที่นำมาเผยแพร่ ที่มีลักษณะคล้ายกับพระบรมฉายาลักษณ์ และแต่งกลอนอวยพรลงท้ายด้วยทรงพระเจริญ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า คำว่า ‘ทรงพระเจริญ’ จะใช้กับกษัตริย์เท่านั้น ซึ่งทำให้คนที่ดูหรือให้รับชมเข้าใจว่าเป็นการล้อเลียนเบื้องสูง ในการนี้เป็นตัวอย่างชัดเจนว่านี่ไม่ใช่แค่การเห็นต่าง แต่เป็นการหมิ่นแคลน เย้ยหยัน เหยียบย่ำความรู้สึกของประชาชนคนไทยที่มีความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์เพื่อความสะใจ โดยไม่ได้คำนึงถึงคนส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศเลยแม้แต่น้อย 

ทางศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน และภาคีทุกภาคส่วน ถือเป็นการกระทำที่ต่ำช้ามากที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนี้ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แย่ๆ อย่างนี้เกิดขึ้น พวกเราหวังไว้อย่างยิ่งว่า ท่านศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่อาจนิ่งเฉย หรือปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปได้ คงต้องลงมาจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งกับเรา นายกฯ และคณะกรรมการองค์การบริหารสโมสรนิสิต เพราะเชื่อว่าท่านผู้บริหารหลายท่านคงไม่เห็นด้วย ไม่เห็นงามกับการกระทำอันน่าอับอายของชาวจุฬาฯ ครั้งนี้ ผมและทีมงานเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่านิสิตเก่าของจุฬาฯ ประชาชนส่วนใหญ่ กำลังเฝ้าว่าทางมหาวิทยาลัยจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงให้กับสถาบันฯ ให้กลับมายิ่งใหญ่ สวยงาม งดงามเหมือนเดิม

หลังจากอ่านหนังสือ นพดล พรหมภาสิต ประธาน ศชอ. กล่าวว่า ตนมาในฐานะศิษย์เก่าจุฬาฯ รุ่นที่ 25 รู้สึกว่าศิษย์ปัจจุบัน ‘กินบนเรือน ขี้บนหลังคา’ อาจารย์น่าทราบว่า ชื่อ "จุฬาฯ" ก็เป็นชื่อพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 หรือ "พระเกี้ยว" เป็นสัญลักษณ์พระราชทานของรัชกาลที่ 5 ต้นจามจุรีเป็นของรัชกาลที่ 9 หรือเพลงพระราชนิพนธ์ มหาจุฬาลงกรณ์ ก็เป็นของรัชกาลที่ 9 

โพสต์ภาพของทาง อบจ. เมื่อ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

นพดล กล่าวต่อว่า ทุกคนอยู่ภายใต้ที่ดินของพระมหากษัตริย์ ทำไมเราซึ่งเข้ามาตรงนี้ถึงได้ “เนรคุณ” กันขนาดนี้ และถามทางรองอธิการบดีว่า สนับสนุนนิสิตเหล่านี้หรือไม่ 

“วันที่ 13 ตุลาที่ผ่านมา อันนี้มันเป็นการชัดเจนมากว่า … นี่คือการจ้องแซะสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็น Parody ที่อัปลักษณ์มาก เป็นการ Satire เป็นการแซะเป็นการแบบว่าอะไรที่มันทุเรศ

“ผมมาส่งสารถึงนิสิตเก่าจุฬาฯ ที่จงรักภักดีถึงพระมหากษัตริย์ ส่งสารมาถึงพวกคณาจารย์ที่สนับสนุนม็อบประชาธิปไตยว่า อย่ากินบนเรือน และขี้รดบนหลังคา เนรคุณ ถ้าอย่างนั้นไสหัวออกไปจากที่ดินของพระมหากษัตริย์” นพดล กล่าว

ที่มา: เฟซบุ๊ก นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร

นพดล กล่าวต่อว่า หลังการยื่นหนังสือครั้งนี้ทางกลุ่มจะมีการติดตามผลการดำเนินการสอบสวนของทางคณาจารย์มหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยก็ให้มีการแจ้งต่อสาธารณชน ก่อนปิดท้ายด้วยการร้องเพลง ‘มหาจุฬาลงกรณ์’ สั้นๆ และกล่าวว่า อย่าเนรคุณต่อมหาวิทยาลัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net