ศาลอุบลฯ ให้ประกัน ‘เพนกวิน’ คดี ม.112 ปมปราศรัยม็อบ #เด็กพูด ผู้ใหญ่ฟัง เมื่อปี 63 พร้อมแจ้งดูหมิ่นศาลเพิ่มเติม

 

‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาในคดี ม.112 ที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี หลังอัยการมีคำสั่งยื่นฟ้องจากกรณีปราศรัยข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อ ในม็อบ #เด็กพูด ผู้ใหญ่ฟัง ที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2563 โดยศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวเพนกวินพร้อมวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 100,000 บาท นอกจากนี้เพนกวินยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในคดีหมิ่นศาล

8 เม.ษ. 2565 The Isaan Record รายงานว่า ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาคดี ม.112 ที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี หลังอัยการมีคำสั่งฟ้องเพนกวิน พริษฐ์จากกรณีขึ้นปราศรัยในม็อบ #เด็กพูด ผู้ใหญ่ฟัง เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2563 ที่จังหวัดอุบลราชธานี จัดโดย "คณะอุบลปลดแอก" เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก, ยกเลิก ส.ว. และให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีนักเรียนและนักกิจกรรมในพื้นที่ขึ้นปราศรัยในประเด็นต่างๆ รวมทั้งมีเพนกวิน พริษฐ์ และโตโต้ ปิยรัฐ มาร่วมปราศรัย

โดยเพนกวิน พริษฐ์ได้ปราศรัยถึงข้อเสนอในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อ ส่วนโตโต้ ปิยรัฐปราศรัยเรื่อง พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์กับบทบาทของกองทัพไทย

ในวันนี้เพนกวิน พริษฐ์เดินทางมาศาลจังหวัดอุบลราชธานีพร้อมกำไล EM ที่ข้อเท้า เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา อัยการได้สั่งฟ้องเพนกวิน พริษฐ์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมทั้งแจ้งข้อหาดูหมิ่นศาลเพิ่มเติม หลังจากนั้นทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ยื่นปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินจำนวน 100,000 บาท  

วัฒนา จันทศิลป์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลมีการนัดฟ้องอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค. 2565 เพื่อรวมคดี เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการสั่งฟ้องโตโต้ ปิยรัฐ, วิศรุต สวัสดิ์วร และ ฉัตรชัย แก้วคำปอด หรือ ทนายแชมป์ ในข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และประมวลกฎหมายอาญามาตรา ม.112 เช่นกัน

เพนกวิน พริษฐ์ กล่าวว่า รู้สึกเสียเวลากับการเดินทางมาศาลมาก ต้องเข้าศาลตอน 09.00 น. และออกมาตอน 16.30 น. เพราะต้องรอเซ็นเอกสาร ซึ่งเป็นกลไกของภาครัฐที่ต้องการตัดแข้งตัดขา ใช้กฎหมายเพื่อการใช้ชีวิตไม่สะดวก

“เขาเอาเราไปขัง ปล่อยเราในสภาพมีที่ติด EM วันนี้ผมเลยพา EM มาเที่ยวอุบลฯ ซึ่งการต่อสู้ทางการเมือง ยังไงคุณก็เป็นฝ่ายมีอำนาจ แต่ถ้ามีอำนาจ ก็ควรทำกฎหมายให้มันแฟร์ ไม่ควรจะเอามาใช้เป็นเครื่องในการทำร้ายฝ่ายตรงข้าม ทำให้ฝ่ายตรงข้ามใช้ชีวิตไม่ได้” เพนกวิน พริษฐ์กล่าว

 

 

ก่อนที่ในเวลา 16.30 น. เพนกวิน พริษฐ์ พร้อมทนายความได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาคดี "หมิ่นศาล" ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี เพิ่มเติม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท