Skip to main content
sharethis

'สุรพล' อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย ชนะคดี ศาลให้กกต.ชดใช้-เยียวยา กว่า 70 ล้าน หลังแจกใบส้มกว่า 3 ปีที่ผ่านมา

 

20 เม.ย.2565 ช่วงเย็นวันนี้ (20 เม.ย.) ที่โรงแรมฟูรามา เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัยพร้อม ปกป้อง กลับวิเศษ ทนายความบริษัท ปว.ประมวลกฎหมายจำกัด แถลงข่าวกรณีศาลจังหวัดฮอด ต.หางดง อ.ฮอด พิพากษาคดีแพ่งหมายเลขดำที่ พ. 164/2562 และคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ พ. 23/2565 ลงวันที่ 20 เม.ย.นี้ กรณี สุรพล ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน เพื่อเรียกค่าเสียหายและเยียวยาฐานทำให้เสียชื่อเสียงภายหลังศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องคดี บูชาเทียนเพื่อทำบุญวันเกิด จำนวน 2,000 บาท ไม่ใช่เป็นการซื้อเสียง หรือทุจริตเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 หรือกว่า 3 ปีที่ผ่านมา อย่างใด

ศาลจังหวัดฮอด ได้พิพากษาให้ สุรพล ชนะคดีดังกล่าว โดยให้ กกต.จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา รวมกว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท แต่ต้องรอให้ กกต.จะขออุทธรณ์คดีดังกล่าวภายใน 1 เดือนหรือไม่ ถ้า กกต.ไม่อุทธรณ์ ต้องยื่นเรื่องไปยัง กกต.และกรมบัญชีกลาง ในฐานะกำกับดูแลงบประมาณ กกต. ให้ชำระค่าเสียหายและเยียวยาตามศาลสั่ง หากกกต.ขออุทธรณ์ ต้องรอฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา วินิจฉัยคดีดังกล่าวตามลำดับ เนื่องจากศาลแพ่ง ได้ระบุว่า กรณี กกต.ได้วินิจฉัยให้ใบส้มแก่ สุรพล ซึ่งเป็นนักการเมืองคนแรกที่ได้รับใบส้มดังกล่าว จน กกต.จัดเลือกตั้งใหม่ ส่งผลให้ ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 8 แทน สรุพล ก่อนที่ศรีนวล ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย เพื่อเป็น ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ สุรพล ไม่ได้กลับมาทำหน้าที่เป็น ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยหรือพรรคฝ่ายค้านอีก

สุรพล กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ศาลเมตตาและให้ความเป็นธรรม จนชนะคดีดังกล่าว และภาคภูมิใจที่ได้ศักดิ์ศรีกลับคืนมา เพราะ พท.ไม่ได้ซื้อเสียงหรือทุจริตเลือกตั้งข้อกล่าวหา ส่วนตัวไม่อยากได้ค่าเสียหายและเยียวยาดังกล่าว แต่ต้องการเกียรติและศักดิ์ศรีคืนมาเท่านั้น เพราะไม่เคยทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่กลับถูกประชาชนบางส่วน ที่ไม่เข้าใจบอกว่าจะไม่สนับสนุนอีกแล้ว กลายเป็นตราบาปติดตัว จนต้องสู้คดีดังกลาวจนถึงที่สุด จนศาลฏีกายกฟ้อง และศาลแพ่งให้ชนะคดีดักล่าวอีก

ทนายความ กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องรอดูท่าที กกต. ก่อนว่าจะดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่ ถ้ายังดึงดันหรือดื้อรัน ไม่ยอมขอโทษหรือรับผิดชอบใด ๆ อาจหารือกับทีมทนาย และพรรค เพื่อฟ้อง กกต. หริอผู้เกี่ยวข้อง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม. 157 เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการวินิจฉัยให้ใบส้มแก สุรพล ตามระเบียบกฎหมาย ซึ่งใช้เวลาพิจารณาให้ใบส้มนายสุรพลเพียงชั่วโมงเศษเท่านั้น ซึ่งศาลระบุว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ หรือส่อเจตนากลั่นแกล้งผู้สมัครได้รับความเสียหายดังกล่าว

‘สมชัย’ ถาม กกต. ใครจ่าย

ขณะที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องคดี สุรพล นี้ ว่า  64.1 ล้าน ใครจ่าย กรณี กกต.ชุดปัจจุบัน 7 คน ได้ให้ใบส้ม (เลือกตั้งเสร็จ ชนะแล้ว ไม่ประกาศผล สั่งให้เลือกตั้งใหม่ โดยตัดสิทธิลงแข่งขัน) แก่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษาว่า ไม่ผิด และ ศาลจังหวัดฮอด ได้มีคำพิพากษาให้ กกต. เยียวยาชดใช้ค่าเสียหาย 64.1 ล้านบาท

คำถามคือ ใครจ่าย ? คำตอบที่จะตอบเป็นการตอบจากความเข้าใจ ซึ่งอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง
1.สำนักงาน กกต. ต้องชดใช้ไปก่อน 64.1 ล้านบาท (ภาษีประชาชน)
2.สำนักงาน กกต. ต้องฟ้อง กกต. 7 คน ในข้อหากระทำผิดทางละเมิด ทำให้ราชการเสียหาย(หาร 7) ยกเว้นคนที่ลงมติว่า ไม่ผิด ไม่แจกใบส้ม
3.กกต. 7 คน ต้องไล่เบี้ย ไปยังเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่เลขาธิการ รองเลขาธิการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่สอบสวน และสรุปเสนอเรื่องขึ้นมา (หาตัวหารเพิ่ม)
4.ในกรณีที่กว่าเรื่องจะยุติ อาจใช้เวลาเป็นปี ซึ่งเงินที่จ่ายไปล่วงหน้า มีการคิดดอกเบี้ย ร้อยละ 5 ต่อปี (กม.ใหม่)
5.การเจรจาประนอมหนี้ อาจขอผ่อนชำระได้ในอัตราที่เหมาะสม โดยราชการไม่เสียหาย

“ทั้งหมดคือความเข้าใจของผม ซึ่งอาจผิดก็ได้ กกต. 7 ท่าน ลองประชุมแล้วถามฝ่ายกฎหมายดูอีกที” สมชัย โพสต์

ที่มา : มติชนออนไลน์และเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net