Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: Luis Melendez (Unsplash License)

22 เม.ย. 2565 บุคลากรทางการแพทย์ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ในที่ทำงานมากที่สุดในช่วงปีแรกของการระบาดใหญ่ ตามผลการศึกษาชิ้นใหม่

นักวิจัยกล่าวว่าการค้นพบนี้สามารถช่วยให้คำแนะนำในความพยายามที่จะปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ได้ดีขึ้น หากมีการระบาดของโรคติดเชื้อในอนาคต

"การศึกษานี้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันการติดเชื้อและการควบคุมในสถานพยาบาล เพื่อให้เราสามารถปกป้อง HCP [ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ] และผู้ป่วยของพวกเขาได้ดีขึ้น" ลินดา ดิกกีย์ ประธานสมาคมผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมการติดเชื้อและระบาดวิทยา (APIC) กล่าว ซึ่งตีพิมพ์ผลการวิจัยนี้ในวารสาร American Journal of Infection Control

สำหรับการศึกษานี้ นักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์เกือบ 84,000 คน ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างวันที่ 1 มี.ค. 2563-31 มี.ค. 2564 และทราบแหล่งที่มาของการสัมผัส

การสัมผัสกับ SARS-CoV-2 ส่วนใหญ่มีแนวโน้มจากที่ทำงาน (ร้อยละ 52) มากกว่าที่บ้าน (ร้อยละ 31) หรือในชุมชน (ร้อยละ 26) นักวิจัยพบว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงานสูงสุดในเดือน เม.ย. 2563 ที่ร้อยละ 84

บุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 2 ใน 3 ที่รายงานการสัมผัสกับงานบางประเภท กล่าวว่าพวกเขาได้สัมผัสกับผู้ป่วยหรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์คนอื่นๆ ที่ติดเชื้อโควิด-19

การลดความเสี่ยงในสถานที่ทำงานครั้งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย. 2563 หลังจากที่มีการแนะนำมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อที่ปรับปรุงแล้ว และในเดือน ธ.ค. 2563 หลังจากเปิดตัวโปรแกรมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ

"ผลการวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในชุมชนสูง บุคลากรทางการแพทย์มีโอกาสติดเชื้อทั้งในสถานที่ทำงานและนอกสถานที่ โดยสถานที่ทำงานเป็นสาเหตุหลักของการติดเชื้อ" ราเชล บิลลอค หนึ่งในผู้วิจัยกล่าว "ผลลัพธ์เหล่านี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสภาพแวดล้อมการทำงาน รวมถึงความจำเป็นในการเฝ้าระวังที่ดีขึ้นเพื่อระบุและลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับ SARS-CoV-2 ในการทำงาน"

ณ เดือน พ.ค. 2564 มีรายงานการวินิจฉัยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 500,000 ราย และผู้เสียชีวิต 1,653 ราย ในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ในสหรัฐฯ ถูกส่งไปยัง CDC และเป็นที่ทราบกันว่าตัวเลขเหล่านี้ต่ำกว่าความเป็นจริง

นอกจากนี้ ลินดา ดิกกีย์ ประธาน APIC ยังกล่าวว่าการศึกษานี้ได้ "ย้ำถึงความสำคัญของการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับงานของผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ เช่น ประเภทอุตสาหกรรม อาชีพ และความเสี่ยงในที่ทำงาน ในการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ"


ที่มา
Healthcare workers more likely to get COVID-19 at work, study shows (UPI, 19 April 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net