‘พสกนิกรปกป้องสถาบัน’ ยื่นหนังสือถึง พม. แก้ปัญหาเด็กและเยาวชนถูกหลอกใช้ ออกมาชุมนุมล้มล้างการปกครอง

พสกนิกรปกป้องสถาบัน ยื่นหนังสือถึง พม. ขอให้หาวิธีแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนถูกหลอกใช้ ออกมาชุมนุมล้มล้างการปกครอง พร้อมชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ พม. และ ตร. เมื่อ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา 

 

22 เม.ย. 65 แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ ‘ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน’ ของกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ถ่ายทอดสดวันนี้ (22 เม.ย.) เมื่อเวลา 11.17 น. ที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เครือข่าย ‘พสกนิกรปกป้องสถาบัน’ นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. ยื่นหนังสือถึง พม. เรื่อง “เด็กและเยาวชนร่วมม็อบที่มีลักษณะเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง” เพื่อขอให้หาวิธีแก้ปัญหา เด็กและเยาวชนถูกหลอกใช้ หรือชักจูง เข้าร่วมการชุมนุมที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 

ก่อนการยื่นหนังสือ นายอานนท์ กล่าวกับตัวแทนของ พม.ถึงเหตุผลที่มายื่นหนังสือว่า ต้องการให้ พม.หาทางแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนอาจถูกผู้ใหญ่ชักจูงให้ออกไปชุมนุม และถูกดำเนินดคี และวันนี้ (22 เม.ย.) มีข่าวจะมีขบวนเสด็จ จึงมีความกังวลด้วยว่าเด็กและเยาวชนจะไปร่วมชุมนุมกันอีก

กำหนดการต่อมา เป็นการอ่านแถลงการณ์โดยตัวแทนจากกลุ่มชุดปฏิบัติการศรีสุริโยไท และยื่นหนังสือให้ตัวแทน พม. 

รายละเอียดแถลงการณ์ 

วันที่ 22 เมษายน 2565

เรื่อง เด็กและเยาวชนร่วมม็อบที่มีลักษณะเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 

เรียน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง หรือ พม.

เนื่องด้วยขณะนี้ยังมีพวกก่อความไม่สงบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังคงออกมาปลุกปั่นก่อกวนป่วนขบวนเสด็จ และพระราชพิธีต่างๆ และใช้เยาวชนอายุระหว่าง 13-17 ปี ซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะ ออกมาเป็นด่านหน้า หรือเป็นแนวปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังจะเห็นได้จากการจัดชุมนุมหรือม็อบตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร และล่าสุดเหตุการณ์การชุมนุมม็อบเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า มังกรปฏิวัติ ซึ่งก็มีเยาวชนอายุ 13 ปี รวมอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการไลฟ์สดต่างๆ ตามคลิป ดังจะเป็นได้ว่าเด็กและเยาวชนถูกควบคุมตัว ทางพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความคลางแคลงใจ และสงสัยว่าเด็กและเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเหล่านี้จะถูกหลอกใช้ หรือชักจูงให้ออกมาร่วมชุมนุมในม็อบที่มีความชัดเจนการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข ซึ่งเป็นที่น่าเป็นห่วงและเป็นกังวลต่ออนาคตของชาติว่าปลูกฝังทางความคิดไปในทางที่ผิดๆ ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร เพื่อไม่ให้เด็กเหล่านี้ถูกหลอกใช้ ให้โดนคดีอีก ทางกระทรวงได้จัดเจ้าหน้าที่ออกไปสอดส่องตรวจสอบและติดตามดูสถานะทางครอบครัว ความเป็นอยู่ของเด็กๆ เหล่านี้หรือไม่ เด็กเหล่านี้ได้รับการศึกษาตามที่เด็กสมควรจะได้รับการศึกษาเหล่าเรียนหรือไม่ จึงนำเรียนเรื่องนี้แก่นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้พิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว รวมไปถึงดำเนินการจัดการกับปัญหานี้โดยเร็ว ขอให้เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะเด็กคือเยาวชนของชาติที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าต่อไป ทั้งนี้ เครือข่ายพสกนิกรปกป้องสถาบัน ขอชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจเพื่อปกป้องเข้าสกัดยับยั้งเหตุการณ์ในกรณีเข้าระงับเหตุอันจะเกิดขึ้นได้ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ทั้งนี้ นัยสำคัญที่เป็นประจักษ์แล้วว่า กระทรวง พม.ห่วงใยต่อสวัสดิการของเด็กและเยาวชน ปกป้องป้องกันเด็กและเยาวชน อันอาจจะก่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นได้ เครือข่ายทีมพสกนิกรปกป้องสถาบัน ขอให้ปฏิบัติภารกิจดังเช่นกรณีที่กล่าวมาอย่างต่อเนื่องตลอดไป 

จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณาดำเนินการ 

หลังจากยื่นหนังสือ กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน กล่าวว่า ตนต้องการมาให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและ พม. ต่อการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องด้วยเยาวชนที่ออกมากระทำความผิด อยากกล่าวว่าส่วนนี้มีการพิจารณาของศาลแล้วว่ามันผิดกฎหมายล้มล้างการปกครอง ดังนั้น กระผมอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ พม. และตำรวจ ดูแลและจัดการกลุ่มนี้ที่ออกมาแอบอ้างและออกมาต่อต้าน 

สำหรับเมื่อ 15 เม.ย. 65 มีรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและ พม. ควบคุมตัวเยาวชน จำนวน 3 ราย โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาล่วงหน้า จากร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปที่ พม. ก่อนพาไปที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี-รังสิต ซึ่งภายหลัง เยาวชนทั้ง 3 คน ถูกลงบันทึกประจำวัน และถูกปลอ่ยตัวออกมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน การกระทำของ พม. ส่งผลให้ประชาชนบนโลกออนไลน์ตั้งคำถามต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ พม.ว่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชนหรือไม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ตัวแทน พม. กล่าวว่า เนื่องด้วยจุติ ไกรฤกษ์ ติดภารกิจต่างจังหวัด จึงให้ตัวแทนมารับหนังสือแทน แต่ทางรัฐมนตรีมีความห่วงใยในสถานการณ์ของเด็กและเยาวชน แต่เวลาทำงานในพื้นที่จริงๆ ต้องปฏิบัติกฎหมายแต่ละฉบับกับกระทรวงยุติธรรม คือตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก แต่ยืนยันว่า พม.เต็มที่กับการทำงาน เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข 

หลังจากนี้ พสกนิกรปกป้องสถาบัน จะเดินทางไปที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อไปแจ้งเป็นพยานให้กับตำรวจในกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ไลฟสดหน้าสำนักงานสหประชาชาติ กรณีขบวนเสด็จ เมื่อ 5 มี.ค. 65 เพื่อให้พยานหลักฐานมัดแน่นขึ้น และไม่ให้นักกิจกรรมออกมาก่อความวุ่นวายได้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท