'ตะวัน' อดอาหารวันที่ 3 - ศาลอนุญาตฝากขังต่ออีก 12 วัน

ศาลอาญา รัชดา อนุญาตฝากขัง “ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ในคดีมาตรา 112 ต่อไปอีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. ไปจนถึง 5 พ.ค. 2565 ด้านตะวันเผยอดอาหารวันที่ 3 รู้สึกอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่ยังไหวอยู่ กังวลจะออกจากคุกไปสมัครเรียนต่อปริญญาตรีต้นเดือนพฤษภาคมนี้ไม่ทัน

 

22 เม.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 10.00 น. ศาลอาญา รัชดาฯ นัดไต่สวนคำร้องขอฝากขัง “ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ในคดีมาตรา 112 ซึ่งถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 ต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังตะวันต่อไปอีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. ไปจนถึง 5 พ.ค. 2565

หลังศาลเพิกถอนประกันตะวันในคดีนี้ เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2565 ทำให้เธอถูกฝากขังระหว่างสอบสวนในผัดที่ 4 มาตั้งแต่วันนั้น ซึ่งครบกำหนดฝากขังในวันที่ 23 เม.ย. 2565 ในวันนี้พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง จึงมายื่นคำร้องขอฝากขังตะวันต่อเป็นผัดที่ 5 เป็นระยะเวลา 12 วัน โดยอ้างว่ายังดำเนินการสอบสวนในคดีไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 4 ปาก ขณะที่ทนายความได้ยื่นคัดค้านการฝากขังต่อ ศาลจึงนัดไต่สวนคำร้องขอฝากขังเป็นวันนี้ โดยตะวันเข้าร่วมการไต่สวนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากทัณฑสถานหญิงกลางตามมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยไม่ได้ถูกพาตัวมาที่ศาลอาญาแต่อย่างใด

เวลา 11.43 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 915 ตะวันปรากฏตัวผ่านจอภาพวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยติดต่อมาจากทัณฑสถานหญิงกลาง เธอสวมชุดผู้ต้องขังสีน้ำตาล สวมหน้ากากอนามัย โดยมีหน้ากากใสคุมหน้าอีกชั้นหนึ่ง และสวมชุดกันฝนสีเหลืองโปร่งใสตั้งแต่หัวจรดเท้าเป็นชั้นนอก ทนายความพูดคุยกับตะวันครู่ใหญ่ก่อนจะมีการไต่สวน โดยแจ้งเธอว่าหลังศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันในคดีนี้ทนายได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวเธอในวันดังกล่าวแล้วทันที แต่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

การไต่สวนขอฝากขังอีก 12 วัน พนักงานสอบสวนอ้างต้องสอบพยานอีก 4 ปาก ทนายค้านให้เหตุผลว่า ตะวันเป็นเพียงเยาวชนธรรมดา ไม่สามารถยุ่งเหยิงกับพยานได้ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขังต่อไป

เวลา 11.43 น. ผู้พิพากษานั่งบัลลังก์และเริ่มดำเนินการไต่สวนคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 5 พ.ต.ท.สำเนียง โสธรพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ผู้ยื่นคำร้องแถลงว่า ขอฝากขังผู้ต้องหาไปอีกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. ไปจนถึง 5 พ.ค. 2565 เพื่อสอบปากคำพยาน จำนวน 4 ปาก ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและวัฒนธรรมเพื่อตีความเนื้อหาที่ผู้ต้องหาพูดขณะไลฟ์สด, แพทย์นิติเวชผู้ตรวจร่างกายผู้ต้องหา และเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ผู้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาในวันเกิดเหตุและได้รับบาดเจ็บ 1 ราย, ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกฎหมาย เพื่อขอความเห็นว่าเมื่อได้รับฟังเนื้อหาที่ผู้ต้องหาพูดขณะไลฟ์สดแล้วมีความรู้สึกอย่างไรในฐานะประชาชนคนไทย

ด้านทนายความแถลงคัดค้านการขอฝากขังในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่า พยานทั้ง 4 ปากนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวพันกับผู้ต้องหา และผู้ต้องหาอายุเพียง 20 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ ไม่มีความสามารถที่จะไปยุ่งเกี่ยวหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือรบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ การขังผู้ต้องหาไว้จึงไม่มีความจำเป็น

นอกจากนี้ยังไม่ทราบช่วงเวลาที่ชัดเจนที่พยานทั้ง 4 ปากจะเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ซึ่งอาจเกินระยะเวลา 12 วันตามที่ร้องขอต่อศาลก็ได้ ซึ่งหากเวลาล่วงเลยไปนานเท่าใดก็จะส่งผลเสียต่อผู้ต้องหาเองในทุกทาง และขอให้ศาลพิจารณาไม่อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการสันนิษฐานว่าผู้ต้องหาบริสุทธิ์ไว้ก่อน จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าผู้ต้องหากระทำความผิดจริง ซึ่งก็ควรปล่อยตัวไปเพื่อให้โอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

ศาลแถลงว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นทุกวันนี้ หากมีการไต่สวนคำร้องขอฝากขังไม่ว่าจะครั้งใดก็ตาม ศาลจะมีแนวทางให้เบิกตัวผู้ต้องหาจากเรือนจำผ่านวิธีวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ทุกกรณี โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่มีข้อยกเว้นให้กับบุคคลใดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคระบาด

ทนายแย้งว่า ครั้งนี้เป็นการขอฝากขังครั้งที่ 5 จากทั้งหมด 7 ครั้ง ซึ่งต่อไปจะเหลือการขอฝากขังอีกเพียง 2 ครั้งแล้ว ในครั้งหน้าจึงขอให้ศาลอนุญาตให้เบิกตัวผู้ต้องหาจากเรือนจำเพื่อเข้าร่วมไต่สวนที่ศาลได้ ผู้ต้องหาและทนายจะได้พูดคุยและปรึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคดีกันได้อย่างสะดวกใจ โดยผู้ต้องหายินดีที่จะกลับไปกักตัวเพิ่มที่เรือนจำเป็นเวลา 14 วันหากถูกเบิกตัวมาศาล

ศาลย้ำว่า ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ศาลได้วางไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะ และย้ำว่าผู้ต้องหาจะไม่เสียประโยชน์ในการต่อสู้คดีอย่างแน่นอน เนื่องจากการเบิกตัวมาเข้าร่วมการไต่สวนผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็ยังสามารถต่อสู้คดีได้ดังเดิมทุกประการ ศาลยังย้ำอีกว่า “ขอให้ทานตะวันรักษาสุขภาพให้ดี แล้วมาสู้กันใหม่ …”

จากนั้นศาลได้กล่าวกับพนักงานสอบสวนว่า การยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งต่อไป พยานที่จะต้องสอบปากคำจะต้องมีจำนวนลดน้อยลงจาก 4 ปากที่ได้ยื่นไว้ในวันนี้ และจะต้องมีความคืบในการสอบสวน นอกจากนี้ศาลย้ำอีกว่าจะต้องสอบสวนพยานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ต้องหาด้วยเช่นกัน

ทนายได้ถามพนักงานสอบสวนผู้ยื่นคำร้องว่า “พยานทั้ง 4 ปากที่ตำรวจต้องการสอบปากคำนั้น ผู้ต้องหาไม่สามารถไปยุ่งเหยิงอยู่แล้วใช่หรือไม่” พนักงานสอบสวนตอบว่า “ใช่”

เวลา 12.20 น. การไต่สวนคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 5 เสร็จสิ้น โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งในวันนี้ เวลา 13.30 น. ศาลอนุญาตให้ฝากขังตะวันอีก 12 วัน ตามคำร้องพนักงานสอบสวนที่ต้องการสอบพยานอีก 4 ปาก

เวลา 13.30 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังตะวันต่อไปอีก 12 วัน ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง โดยมีรายละเอียดคำสั่ง ดังนี้

“พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านของผู้ต้องหาแล้ว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 87 วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวผู้ต้องหาหรือผู้ถูกจับกลุ่มไว้ซึ่งเป็นขั้นตอนเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

 

“คดีนี้พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนครั้งที่ 5 มีกำหนดระยะเวลา 12 วัน อ้างว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องทำการสอบสวนพยานอีก 4 ปาก ได้แก่ พยานด้านภาษาและวัฒนธรรม, แพทย์นิติเวชผู้ตรวจร่างกายผู้ต้องหา และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน รวมถึงพยานผู้มีความรู้ด้านกฎหมายเพื่อให้ความเห็นประกอบคดี

 

“กรณีจึงมีเหตุผลและความจำเป็นต้องฝากขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน ผู้ต้องหาคัดค้านว่าพยานทั้ง 4 ปากไม่เกี่ยวกับคดี การฝากขังไม่มีเหตุจำเป็น ผู้ต้องหาอายุ 20 ปีเศษ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและหากพนักงานสอบสวนมีหมายเรียก ผู้ต้องหาจะมาตามหมายเรียก เห็นว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนอ้างว่ามีเหตุจำเป็นที่จะต้องฝากขัง เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติม ขอให้ออกหมายขังผู้ต้องหาไว้ ซึ่งเป็นกระบวนการก่อนฟ้องที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ต้องหาอยู่ในอำนาจของศาลเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะมีตัวจำเลยในการพิจารณาคดี ถึงกระนั้นผู้ต้องหาก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวอยู่แล้ว จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามขอ”

หลังมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง ศาลได้กล่าวกำชับกับพนักงานสอบสวนว่าขอให้ดำเนินการสอบสวนพยานอีก 4 ปากตามที่ได้ร้องขอโดยเร็วที่สุดและให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด หากไม่มีความคืบหน้า ศาลจะไม่อนุญาตให้ฝากขังในครั้งหน้าอีก และศาลยังกล่าวอีกว่าแม้ศาลจะอนุญาตให้ฝากขังในวันนี้ แต่ผู้ต้องหาก็ยังสามารถยื่นขอประกันตัวได้อีก

ด้านตะวันกล่าวว่า อดอาหารวันที่ 3 รู้สึกอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่ยังไหวอยู่ วันแรกที่อดอาหารนั้นรู้สึกไม่มีแรงมากๆ แต่ตอนนี้โอเคแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง นอกจากนี้มหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ตะวันต้องการสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์มีกำหนดเปิดเทอมต้นเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ตะวันมีความกังวลว่าจะออกจากคุกไปสมัครไม่ทัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท