'ถ้ารักผม บอกความจริงกับผมให้ปรับปรุงตัวเอง' ฮาร์ท สุทธิพงศ์ รับทราบข้อหาม.112 คดีที่ 2

‘ฮาร์ท สุทธิพงศ์’ เข้ารับทราบข้อหาม.112 คดีที่สอง เหตุทนายอภิวัฒน์กล่าวหาว่าแชร์โพสต์จากรอยัลเวิลด์เรื่องสุขภาพในหลวง ร.10 เป็นการหมิ่นประมาทกษัตริย์ ฮาร์ทเปรียบถ้าเขาเปิดร้านอาหารแล้วอยากให้ร้านเจริญคนกินก็ต้องบอกความจริง

26 เม.ย.2565 Voice TV รายงานว่า สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือฮาร์ท นักร้องชื่อดัง พร้อมทนายความเดินทางไปรายงานตัวที่ สน.นางเลิ้งในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นคดีเดียวกับที่ทางสน.นางเลิ้งมีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาไปถึงสุทธิพงศ์เมื่อ 8เม.ย.ที่ผ่านมา

‘ฮาร์ท’ สุทธิพงศ์ ถูกแจ้ง ม.112 เป็นคดีที่ 2

ภายหลังการรับทราบข้อกล่าวหากฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของสุทธิพงศ์กล่าวว่าคดีนี้เป็นคดีที่ อภิวัฒน์ ขันทอง ทนายความและกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับสุทธิพงศ์จากการแชร์ข้อความจากเว็บไซต์รอยัลเวิลด์ (Royal World) เกี่ยวกับสุขภาพของในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นการรายงานข่าวเหมือนกับที่สำนักข่าวราชสำนักหรือสำนักข่าวทั่วไปรายงาน

ทนายความกล่าวต่อว่า แต่อภิวัฒน์มากล่าวหาสุทธิพงศ์ไว้ตั้งแต่ปี 2564 ว่าได้กล่าวให้ร้ายป้ายสีกษัตริย์ ซึ่งในการหาพยานหลักฐานมาประกอบก็คงจะใช้ประชาชนทั่วไปมาอ่านว่าข้อความเป็นอย่างที่อภิวัฒน์กล่าวหาหรือไม่และก็ใช้หน้าเว็บไซต์แห่งนี้ที่มีการรายงานข่าวมาประกอบ ซึ่งทางตำรวจก็ให้เวลา 30 วันในการหาพยานหลักฐานมาประกอบเพราะว่าก็เพิ่งทราบจากการแจ้งข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ว่ามีการกล่าวหาว่าอย่างไร

สุทธิพงศ์ ตอบคำถามนักข่าวว่าเขาไม่มั่นใจเลยว่าจะหลุดพ้นจากข้อกล่าวหานี้ แต่เขาก็เชื่อมั่นว่าการพูดความจริงจะทำให้เป็นอิสระ

“ถ้าผมเปิดร้านอาหารแล้วอยากให้ร้านอาหารผมเจริญก้าวหน้าไปจนถึงเข้าตลาดหลักทรัพย์เหมือนร้านอาหาร คุณต้องบอกผมจริงๆ ว่าอาหารที่ผมทำอร่อยมั้ย อ่อนเค็มไปมันหวานไปมั้ย มันเย็นไปมั้ยหรือมันควรจะเสิร์ฟร้อนกว่านี้ ไม่ใช่ว่ารักผมอยากให้ผมกระทบกระเทือนจิตใจอะไรที่ผมทำดีไปหมด อย่า ถ้ารักผมบอกความจริงกับผมให้ปรับปรุงตัวเอง” สุทธิพงศ์กล่าวทิ้งท้าย

คดีนี้เป็นคดีมาตรา 112 คดีที่สองของสุทธิพงศ์ หลังจากก่อนหน้านี้เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ อีสาน อภิวัฒน์ ขันทองเคยเข้าแจ้งความดำเนินคดีเขาจากการที่เขาโพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กของฮาร์ท ที่ระบุว่า "ยาเจ้านายขายไม่ออก สต๊อคไม่เคลื่อนที่ ลิ่วล้อต้องออกมาช่วยเรื่องการตลาด (ผมไปก๊อปคนอื่นเขามาอีกที)" พร้อมติดแฮชแท็กว่า "#ผูกขาดวัคซีนนี่ถ้าไม่เหี้ยมจริงทำไม่ได้นะ" ซึ่งสุทธิพงศ์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว

คดีแรกนี้อภิวัฒน์ระบุว่าโพสต์ที่สุทธิพงศ์แชร์มานั้นมีการระบุคำว่า 'เจ้านาย' ส่อเจตนาทำให้ประชาชนเข้าใจผิด พาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ แม้อ้างว่าคัดลอกมาจากผู้อื่นก็ตาม เมื่อดูแล้วพบว่าฮาร์ทมีการโพสต์ข้อความลักษณะนี้มาหลายครั้ง จึงเห็นว่ากรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา ต้องดำเนินการตามกฎหมายเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใจข้อมูลบิดเบือนและเข้าใจสถาบันในทางที่ผิด

นอกจากนี้ อภิวัฒน์ ยังอ้างบทวิเคราะห์ของคอลัมนิสต์ นามปากกา 'เปลว สีเงิน' หรือโรจน์ งามแม้น จากไทยโพสต์ ที่เคยระบุว่า การโพสต์ลักษณะนี้ถือเป็นการหมิ่นสถาบัน มาใช้ประกอบการแจ้งความอีกด้วย

ทั้งนี้ Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย มีการเผยแพร่เนื้อหาในโซเชียลมีเดียหลายช่องทางโดยทางเพจระบุว่าเนื้อหาที่เผยแพร่เกี่ยวกับข่าวในพระราชสำนักไทยและต่างประเทศ พร้อมทั้งสกู๊ปบทความวิเคราะห์รอบด้านเกี่ยวกับในพระราชสำนักประเทศต่างๆ นำเสนอข้อมูลพระราชประวัติ พระประวัติ พระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ พระรูป รวมทั้งข่าวพระราชกรณียกิจ และพระกรณียกิจต่างๆ และข้อมูลอื่นๆที่น่าสนใจ พร้อมทั้งสารคดีเฉลิมพระเกียรติ และเทิดพระเกียรติต่างๆ และเทปบันทึกภาพการถ่ายทอดสดพระราชพิธี และพิธีต่างๆของราชสำนักไทยและต่างประเทศ (ฉบับพากย์ไทยและบรรยายไทย/อังกฤษ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท