Skip to main content
sharethis

ทนายความยื่นหนังสือชะลอการสั่งฟ้องเยาวชนบางกลอย 2 คนผู้ถูกดำเนินคดีบุกรุกป่า จากการอพยพขึ้นไปที่บางกลอยบน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อปี’64 ด้านอัยการแจ้งผลพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) 

 

28 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า ที่สำนักการอัยการคดีเด็กและเยาวชน จ.เพชรบุรี ส. รัตนมณี พลกล้า ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน และ เฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความ ร่วมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการคดีเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบุรีและอัยการสูงสุด เพื่อขอให้อัยการมีคำสั่งที่จะสั่งชะลอการฟ้องคดี เนื่องจากทราบวานนี้ (27 เม.ย.) จากที่ได้มีการประสานงานของทีมทนายความว่า อัยการจะยื่นฟ้องเยาวชนจากบ้านบางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทั้ง 2 คนในวันนี้ (28 เม.ย.) ต่อมา หลังจากได้เข้าพบหารือกับอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรีแล้ว จึงได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเพิ่มเติม เพื่อยื่นต่ออัยการคดีเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบุรี และอัยการสูงสุดอีกฉบับ

เหตุเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีเดียวกันกับคดีที่ชาวบ้านบางกลอย จำนวน 27 คน ถูกจับและฝากขังต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี เมื่อปีต้นปี 2564 ต่อมาได้มีการร้องขอความเป็นธรรมเพื่อรอผลการพิจารณาแก้ไขปัญหาจากรัฐบาล โดยคดีศาลจังหวัด อัยการชะลอการฟ้องคดีไม่ทันส่งฟ้องภายในกำหนดฝากขัง คดีจึงยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการจังหวัด เนื่องจากผลการแก้ไขปัญหาในทางนโยบาย โดยขณะนี้รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาชุดใหม่ เมื่อกุมภาพันธ์ 2565 โดยมีภารกิจในการเสนอการแก้ไขปัญหาในการดำเนินคดีรวมอยู่ด้วย

ทนายความซึ่งเป็นที่ปรึกษากฎหมายของเยาวชนทั้ง 2 คน จึงได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการคดีเยาวชนและครอบครัวเพชรบุรี เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับคดีเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น คดีเยาวชนยิ่งควรต้องคุ้มครองสิทธิของเยาวชน

การสั่งฟ้องขณะนี้ทั้งๆ ที่คดีของศาลผู้ใหญ่ยังชะลออยู่ จึงไม่น่าจะเป็นไปเพื่อการคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน และไม่น่าจะเป็นประโยชน์แก่สาธารณะแต่ประการใด ซึ่งอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี ได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว ยังคงต้องรอผลว่าจะมีคำสั่งอย่างไรภายในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.)

สำหรับคดีนี้ เริ่มขึ้นเมื่อ 5 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานสนธิกำลังไปที่บางกลอยบน เพื่อควบคุมตัวและกวาดต้อนชาวบ้านลงมาได้ทั้งหมด 85 คน มีหมายจับจากศาลจังหวัดเพชรบุรี 30 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเยาวชน จำนวน 2 คน ในข้อหา มาตรา 19 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 

ประเด็นการกลับไปที่บ้านบางกลอยบนของชาวบ้าน สืบเนื่องจากช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ทำให้ชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร และรายได้อย่างหนัก ประกอบกับที่ดินที่รัฐจัดสรรให้ชาวบ้านที่บ้านบางกลอยล่าง ไม่สามารถเพาะปลูกพืชผลการเกษตรได้ ทำให้เมื่อช่วงต้นปี 2564 ชาวบ้านจึงตัดสินใจอพยพย้ายกลับขึ้นไปที่บ้านบางกลอยบน เพื่อทำการเกษตรในช่วงวิกฤต แต่ในเดือน มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปพาตัวชาวบ้านกลับลงมา พร้อมกับการดำเนินคดีบุกรุกป่าดังที่รายงานข้างต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net