Skip to main content
sharethis

อัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี มีความเห็นสั่งสอบข้อเท็จจริงเพิ่มคดีเยาวชนบางกลอย 2 คนอพยพขึ้นบางกลอยบน อุทยานแก่งกระจาน เมื่อปี’64 ตามหนังสือ ‘ร้องขอความเป็นธรรม’ ที่ทนายยื่นวานนี้ (28 เม.ย.) ทำให้ไม่มีการส่งฟ้องศาลในกำหนดฝากขัง 29 เม.ย. 65

 

29 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (29 เม.ย.) เวลา 10.30 น. นางสาวแฉลิมศรี  ประเสริฐศรี ทนายความของเยาวชนบางกลอย ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี ถึงคำสั่งของอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี กรณียื่นหนังสือ ‘ร้องขอความเป็นธรรม’ เมื่อวันที่ 27 และ 28 เมษายน 2565 ต่อ อัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี และอัยการสูงสุด โดย อัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งให้สอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ทำให้ไม่มีการส่งฟ้องคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรีในกำหนดฝากขัง ในวันที่ 29 เมษายนนี้ แต่คดีจะยังอยู่ในการพิจารณาของอัยการต่อไปว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องคดีต่อเยาวชนทั้งสองคนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเยาวชนบางกลอยทั้งสองคนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี จากการส่งตัวฝากขังต่อศาลของพนักงานสอบสวน ซึ่งศาลกำหนดให้เยาวชนทั้งสองไปรายงานตัวเพื่อทราบผลการสั่งฟ้องในวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ดังนั้น ในวันดังกล่าว เยาวชนทั้ง 2 คนจะไปรายงานตัวต่อศาล แล้วจะมีการปล่อยตัวโดยไม่มีการฝากขังอีกต่อไป โดยหลังจากเยาวชนทั้ง 2 คน รายงานตัวต่อศาล เพื่อทราบผลการไม่ฟ้องของพนักงานอัยการภายในกำหนดฝากขังแล้ว เยาวชนจะไปพบพนักงานอัยการเพื่อลงนามทราบนัดในการพิจารณาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมต่อไป 

ด้าน นางสาว ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน กล่าวว่า ต้องขอบคุณ อัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี ที่เข้าใจสิทธิของเยาวชนที่ไม่ส่งฟ้องไป ก่อนที่จะมีการสั่งฟ้องคดีผู้ใหญ่และไม่รอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการที่ฝ่ายรัฐตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหากรณีชาวบ้านบางกลอย อันถือเป็นความเข้าใจด้านสิทธิเด็กและสิทธิผู้ต้องหาที่ควรจะได้รับความคุ้มครอง และขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันให้ความสำคัญและติดตามเรื่องนี้ โดยในวันที่ 2 พ.ค. 2565 ที่เยาวชนทั้ง 2 คนต้องไปรายงานตัวต่อศาล ก็จะเป็นการไปฟังคำสั่งศาลปล่อยตัวโดยไม่มีการประกันตัว และไปทำบันทึกรับทราบนัดต่อพนักงานอัยการต่อไป โดยจะทนายความซึ่งเป็นที่ปรึกษากฎหมายจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชนจะกับเยาวชนทั้งสองด้วย

สำหรับคดีนี้ เริ่มขึ้นเมื่อ 5 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานสนธิกำลังไปที่บางกลอยบน เพื่อควบคุมตัวและกวาดต้อนชาวบ้านลงมาได้ทั้งหมด 85 คน มีหมายจับจากศาลจังหวัดเพชรบุรี 30 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเยาวชน จำนวน 2 คน ในข้อหา มาตรา 19 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 

ประเด็นการกลับไปที่บ้านบางกลอยบนของชาวบ้าน สืบเนื่องจากช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ทำให้ชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร และรายได้อย่างหนัก ประกอบกับที่ดินที่รัฐจัดสรรให้ชาวบ้านที่บ้านบางกลอยล่าง ไม่สามารถเพาะปลูกพืชผลการเกษตรได้ ทำให้เมื่อช่วงต้นปี 2564 ชาวบ้านจึงตัดสินใจอพยพย้ายกลับขึ้นไปที่บ้านบางกลอยบน เพื่อทำการเกษตรในช่วงวิกฤต แต่ในเดือน มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปพาตัวชาวบ้านกลับลงมา พร้อมกับการดำเนินคดีบุกรุกป่าดังที่รายงานข้างต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net