Skip to main content
sharethis

ก้าวไกล จี้ กกต.ประกาศรับสมัครเฮียเล้า เป็นผู้สมัคร ส.ก.พญาไท ทุกหน่วย  ขีดเส้นตายพรุ่งนี้ หากไม่ดำเนินการจ่อฟ้อง ม.157 ปฏิบัติหน้าโดยมิชอบทันที

11 พ.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย พีรพล กนกวลัย หรือเฮียเล้า ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ( ส.ก.) เขตพญาไท เดินทางมายังศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ เพื่อฟังการไต่สวนของศาลปกครองนัดแรก กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ประชาสัมพันธ์ชื่อ-เบอร์ ของพีรพล หน้าหน่วยเลือกตั้ง ทั้งที่ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาแล้ว

ชัยธวัช กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากการที่ศาลปกครองได้มีคำสั่งทุเลาการประกาศไม่รับสมัคร พีรพล กนกวลัย ในฐานะผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เบอร์ 7 เขต พญาไท พรรคก้าวไกล ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม แต่ปรากฏว่า ทางผู้อำนวยการเลือกการตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร กลับไม่มีการดำเนินการใดใดตามคำสั่งทุเลาของศาลปกครอง อาทิ กรณีไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครของพีรพลหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไท ซึ่งยังปรากฏติดอยู่ว่า กกต.ไม่รับสมัคร จึงมายื่นคำร้องนำมาสู่การไต่สวนในวันนี้ 

ชัยธวัช กล่าวต่อไป ในการไต่สวนทางตัวแทนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครอ้างว่า สาเหตุที่ไม่ได้ดำเนินการเพราะ ไม่มีกฎหมาย ไม่มีระเบียบรวมไปถึงไม่มีแบบฟอร์มให้ดำเนินการตามคำสั่งทุเลาของศาลปกครอง และได้อ้างเพิ่มเติมว่า ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้อุทธรณ์คำสั่งทุเลาไปเเล้ว เลยยังไม่มีการดำเนินการใดใด 

“ศาลปกครองมีคำสั่งชัดเจนว่า ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามคำสั่งทุเลาโดยทันที คือ ต้องออกประกาศรับสมัคร พีรพล กนกวลัย ผู้สมัครส.ก.เขตพญาไท เบอร์ 7  ของพรรคก้าวไกล ให้เป็นผู้สมัคร และให้ติดประกาศเป็นผู้สมัครไว้ที่บอร์ดหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไท ให้เสร็จสิ้นภายในพรุ่งนี้ ( 12 พ.ค. 65 )"  ชัยธวัช กล่าว 

ชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า ตัวแทนของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครได้เเจ้งต่อศาลในการไต่สวนว่า สามารถดำเนินการได้ทันทีภายในวันนี้ ดังนั้น ตนจะดูว่ามีการดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันนี้หรือไม่ เนื่องจากเหลือเวลาเพียงไม่กี่วันก็จะถึงวันเลือกตั้ง จะส่งผลเสียหายต่อผู้สมัครของพรรคก้าวไกล 

โดยศาลปกครองได้ขอความร่วมมือจาก กกต.ในการขอขยายพิจารณาคดีออกไป การให้เหตุผลว่า ต้องการรวบรวมหลักฐานและพยานนั้น ศาลเห็นว่าเรื่องนี้ กกต. ควรพิจารณาตั้งเเต่วันประกาศรับสมัครพีรพล จึงควรวินิจฉัยและพิพากษาให้เเล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 

ทั้งนี้ ในประเด็นที่ กกต.ระบุว่า อยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ ศาลปกครองชี้ว่าไม่เป็นเหตุในการทำให้คำสั่งทุเลาสิ้นสุดลง ในเรื่องดังกล่าวต้องไปต่อสู้กันจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่ง มีคำพิพากษาออกมา 

"ดังนั้น หากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ดำเนินการออกมา ตามคำสั่งศาลในวันนี้อีก คือไม่มีการปิดประกาศรับสมัครพีรพล เป็นผู้สมัครส.ก.เขตพญาไท เบอร์ 7 ของพรรคก้าวไกล รวมถึงไม่มีการติดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไทภายในวันพรุ่งนี้ ทางพรรคก้าวไกลจะพิจารณาและดำเนินคดีตามมาตรา 157 ในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป"

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวเพิ่มเติมว่า พีรพล เป็นผู้สมัคร ส.ก.ที่ได้รับความยอมรับจากพี่น้องประชาชนในเขตพญาไทอย่างมากจากการทำงานในพื้นที่ในช่วงโควิด 2 ปีที่ผ่านมา หากไม่มีการดำเนินการตามคำสั่งทุเลาของศาล จะทำให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร อาจถูกมองว่าไม่มีทางเป็นกลางทางการเมือง 

“เราอยากเห็นการดำเนินการจัดการเลือกตั้งที่สุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม ไม่มีพฤติการณ์ใดใดที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เราอยากเห็นการเลือกตั้งที่มันควรจะเป็น" ชัยธวัช กล่าว

พีรพล กนกวลัย ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ( ส.ก.) เบอร์ 7 เขตพญาไท พรรคก้าวไกล ระบุว่า เนื่องจากศาลปกครองได้มีคำสั่งทุเลาเรียบร้อยเเล้ว เท่ากับตนได้เป็นผู้สมัคร ต้องดำเนินการตามปกติโดยไม่ต้องมีแบบฟอร์มใดใด ที่ผ่านตนได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงตั้งแต่วันเเรกจนถึงวันนี้ จากการที่ตนหาเสียงเต็มที่ไม่ได้ เเละไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะกกต.อ้างว่าไม่รับรองเป็นผู้สมัครส.ก. ในขณะนี้เหลือเวลาที่เหลือเพียง 10 กว่าวันเท่านั้น ตนเสียหายทั้งชื่อเสียง เเละเสียโอกาส หาก กกต.ยังนิ่งเฉย จะดำเนินคดีอีกหลายคดีแน่นอน  พร้อมกันนี้ขอให้ประชาชนในเขตพญาไท ได้รับทราบว่า ตนเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ก เบอร์7 เขตพญาไท ในนามพรรคก้าวไกล แล้วตามคำสั่งศาลปกครองที่ได้มีคำสั่งทุเลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net