Skip to main content
sharethis

พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือร้องเรียน กกต.กทม. ตรวจสอบความผิดปกติในการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ก. ในเขตดินแดงและวังทองหลาง พบจำนวนบัตรเสียและคะแนนรวมของผู้สมัครไม่ตรงกัน จึงขอให้นับคะแนนใหม่เพื่อความโปร่งใส ขณะที่ ส.ส.กทม.เพื่อไทย แนะ 'ประยุทธ์' ยอมรับประชาชนไม่เอาแล้ว ชี้ผลเลือกตั้งกรุงเทพสะท้อนคนเบื่อรัฐบาลอยากเปลี่ยนผู้นำประเทศ

 

25 พ.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า กันตภณ ดวงอัมพร ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตดินแดง พรรคก้าวไกล เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร กรณีการนับคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างสุจริตหรือเที่ยงธรรม เนื่องจากทั้งจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้ไปใช้สิทธิ บัตรดี และบัตรเสียในประกาศคณะกรรมการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร เขตดินแดง (แบบส.ถ. 5/8) ที่เผยแพร่ออนไลน์ ไม่ตรงกับผลการรวมคะแนนตามป้ายประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ที่ติดไว้ที่ สำนักงานเขตดินแดง อีกทั้งยังไม่ตรงกับจำนวนคะแนนเสียงที่ กันตภณ รวบรวมจากภาพถ่ายรายงานผลการเลือกตั้งในเขตดินแดง (แบบ ส.ถ. 5/7) แบบขีดคะแนน (แบบ ส.ถ. 5/6) อีกด้วย

ข้อพิรุธที่ชัดเจนคือ จำนวนบัตรเสียในประกาศออนไลน์ระบุว่า มีจำนวนบัตรเสียมากถึง 3,153 บัตร แต่ป้ายประกาศที่สำนักงานเขตมีบัตรเสียอยู่เพียง 885 บัตร ซึ่งต่างกันมากถึง 2,000 กว่าบัตร ขณะที่จำนวนบัตรที่กาช่องไม่เลือกใคร
ผู้ใด 3,651 บัตรในประกาศออนไลน์ แต่กลับมีบัตรที่ไม่กาให้ใครอยู่เพียง 1,364 บัตรบนป้ายของสำนักงานเขต

กันตภณ กล่าวว่า ความผิดปกติเหล่านี้เป็นพฤติการณ์ที่ทำให้การนับคะแนนในการเลือกตั้ง ส.ก. เขตดินแดงไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม จึงขอให้ กกต. เปิดเผยรายงานผลการนับคะแนนทั้ง แบบ ส.ถ. 5/8, ส.ถ. 5/7, และ ส.ถ. 5/6 ในทุกหน่วยเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

นฤธัช สีบุญเรือง ผู้สมัคร ส.ก. เขตวังทองหลาง พรรคก้าวไกล ก็ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนน ส.ก. เขตวังทองหลาง หลังพบความผิดปกติในการนับคะแนน เช่น การสัญลักษณ์บัตรที่ได้นับคะเเนนแล้วไม่ชัดเจน และการไม่ทำสัญลักษณ์โดยอ้างว่าจะไปทำสัญลักษณ์ในภายหลัง และเจ้าหน้าที่เร่งรีบตรวจผลการนับคะเเนน ซึ่งความผิดปกติเหล่านี้ส่งผลให้การสรุปผลรวมคะแนน กกต. และผู้สมัคร ส.ก. แต่ละพรรคไม่ตรงกันเลย

กันตภณ และ นฤธัช เรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้นในเขตดินแดงและวังทองหลางโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส มีข้อมูลที่ตรงกันทุกฝ่าย และคลายความกังวลของผู้มีสิทธิเลือกตั้งของทั้งสองเขต

 

ส.ส.กทม.เพื่อไทย แนะ 'ประยุทธ์' ยอมรับประชาชนไม่เอาแล้ว ชี้ผลเลือกตั้งกรุงเทพสะท้อนคนเบื่อ

วันเดียวกัน (25 พ.ค.) ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่าา พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งสมาชิก สภากรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมาชัดเจนว่า ประชาชนเบื่อหน่ายการทำงาน ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลายปีที่ผ่านมาของรัฐบาล ไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้เลย  ส่งผลให้ประชาชนหมดความหวัง ที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลนี้ ผลที่ออกมาสะท้อนถึงความรู้สึกของประชาชนอย่างชัดเจนว่าอยากเปลี่ยนรัฐบาลพร้อมให้โอกาสพรรคเพื่อไทย ทำงานเพื่อรับใช้ประชาชน

การแสดงออกอย่างชัดเจนว่าหมดเวลาของรัฐบาล รวมทั้งไม่ยอมรับการบริหารประเทศแบบระบบกองทัพ ที่บังคับให้ประชาชนต้องทำตามคำสั่งเหมือน สั่งแถวทหารในกรมกอง คนไทยเบื่อหน่ายรัฐบาลที่บ้าอำนาจ ไม่เห็นหัวประชาชนอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ 

พลภูมิ กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ต้องเลิกสะกดจิตตัวเอง และยอมรับความจริงว่าประชาชนไม่ต้องการพลเอกประยุทธ์แล้ว  ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำประโยชน์ให้เกิดกับประชาชนให้มากที่สุด 

“ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเชื่อว่า จะชี้ให้เห็นถึงทิศทางการเมืองในอนาคตของการเลือกตั้งระดับประเทศบ้าง เพราะ 8 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่การรัฐประหารปี 2557 ประเทศไทยไม่เคยมีอะไรดีขึ้นเลย ประชาชนทน ฃทุกข์มานานแล้ว โดยที่พลเอกประยุทธ์ไม่เคยรู้สึก เพราะอยู่สบายมีแต่คนเอาใจดังนั้นจึงไม่รับรู้ถึงปัญหาของประเทศอย่างแท้จริง ที่ออกมายอมรับว่าเศรษฐกิจประเทศ ฟื้นตัวช้า เป็นการสารภาพว่าหมดปัญญาแล้ว ถ้าพลเอกประยุทธ์หมดปัญญาแก้ ก็ควรออกไปได้แล้ว ไม่ควรอยู่ขวางความเจริญของประเทศต่อไป หมดยุคของคนรุ่นพลเอกประยุทธ์แล้ว” พลภูมิ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net