Skip to main content
sharethis

ในช่วงที่มีการไต่สวนคดีกรณีกลุ่มขวาจัดบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อพยายามล้มการเลือกตั้งในปีที่แล้ว มีเอกสารหลักฐานที่นำเสนอผ่านสื่อแสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มฝ่ายขวาจัดที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ บางคนถึงขั้นส่งจดหมายเสนอแจ้งให้กองกำลังทหารรับจ้างเอกชนไปยึดเครื่องมืออิเล็กโทรนิกที่ใช้ลงคะแนนและนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง รวมถึงมีคนยื่นคำสั่งพิเศษให้ทรัมป์ในเรื่องนี้ถึงแม้ว่าทรัมป์จะไม่เซ็นรับรองและไม่มีการนำแผนการนี้มาปฏิบัติจริงก็ตาม แต่ก็แสดงให้เห็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้พยายามจะทำ

 

6 มิ.ย. 2565 สื่ออเมริกันรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคยวางแผนจะล้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดโดยการเสนอให้กลุ่มกองกำลังทหารรับจ้างของเอกชนไปยึดเครื่องมืออิเล็กโทรนิกที่ใช้กับการเลือกตั้งในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังการเลือกตั้งในปี 2563 สิ้นสุดลง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็เป็นแค่แผนการของคนกลุ่มนี้เท่านั้นไม่ได้มีการปฏิบัติการจริงเกิดขึ้น

สื่อลอสแองเจลิสไทม์รายงานเรื่องนี้เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมาโดยอ้างอิงจากหลักฐาน คือร่างคำสั่งพิเศษที่ลงวันที่ 16-17 ธ.ค. 2563 ระบุถึงการเสนอให้ยืดเครื่องมืออิเล็กโทรนิกที่ใช้กับการเลือกตั้ง และดูเหมือนว่าคำสั่งพิเศษนี้จะเริ่มต้นมาจาก "จดหมายอนุญาต" ที่เขียนเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ปีเดียวกัน

จดหมายดังกล่าวเขียนโดยกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ "ในระดับตกขอบ" โดยมีการเขียนส่งถึงคน 3 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามหาหลักฐานว่าชัยชนะของประธานาธิบดี โจ ไบเดน มาจากการโกง แต่ก็ล้มเหลวในการพยายามหาหลักฐานที่ว่านี้

เอกสารคำสั่งพิเศษดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะให้อนุญาตบริษัท 3 แห่ง ส่งกลุ่มทหารรับจ้างเข้าไปยึดเครื่องมือเลือกตั้งและข้อมูลการเลือกตั้ง โดยที่ 2 ใน 3 ของบริษัทนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ในจดหมายของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ยังเรียกร้องให้หน่วยงานตำรวจศาลของสหรัฐฯ (USMS) มีส่วนร่วมในการยึดเครื่องมืออิเล็กโทรนิกที่ใช้กับการเลือกตั้งเหล่านี้และขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการต้องติดอาวุธด้วยเพราะพวกเขามองว่า "ปฏิบัติการส่วนใหญ่เหล่านี้จะกระทำการภายใต้สภาพการณ์ที่ใกล้ชิดศัตรู"

คริสโตเฟอร์ เครบส์ อดีตผู้อำนวยการหน่วยงานความมั่นคงไซเบอร์และโครงสร้างระบบความปลอดภัยที่้เคยถูกไล่ออกโดยทรัมป์กล่าวถึงจดหมายและเอกสารเหล่านี้ว่า ดูจากการเรียกร้องของพวกเขาแล้วแสดงให้เห็นว่า "ใครก็ตามที่ร่างมันขึ้นมา... พวกเขามองมันว่าเป็นสถานการณ์ที่คล้ายกับสงครามอะไรบางอย่าง"

การรายงานข่าวเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงใกล้เคียงกับที่คณะกรรมาธิการสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ไต่สวนเรื่องกรณีการปลุกระดมก่อจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ วันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กลุ่มฝ่ายขวาในสหรัฐฯ ผู้ไม่พอใจผลการเลือกตั้งที่ไบเดนได้รับชัยชนะพากันบุกอาคารรัฐสภาและก่อความวุ่นวายต่างๆ จดหมายดังกล่าวนี้เป็นหลักฐานที่ไม่เคยมีการเปิดเผยที่ไหนมาก่อนและจะถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคดีด้วย

ทั้งนี้ยังมีร่างคำสั่งพิเศษที่ระบุถึงการดำเนินการตามจดหมายซึ่งมีการเสนอร่างคำสั่งพิเศษนี้ต่อทรัมป์ในวันที่ 18 ธ.ค. 2563 ผ่านทางทนายความ ซิดนีย์ พาวเวลล์, อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ไมเคิล ฟลินน์ และอดีตซีอีโอของ Overstock.com แพทริก เบิร์น ซึ่งเรื่องนี้สร้างความประหลาดใจอย่างมากให้กับองค์กรตรวจสอบรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามในร่างคำสั่งพิเศษนี้ไม่ได้มีการระบุโดยตรงให้ทหารรับจ้างเอกชนยึดเครื่องมือเลือกตั้งและข้อมูลการเลือกตั้ง แต่เรียกความช่วยเหลือจากกองทัพ และทรัมป์ก็ไม่ได้ลงนามอนุมัติคำสั่งพิเศษนี้

อย่างไรก็ตามการมีอยู่ของจดหมายนี้ก็แสดงให้เห็นว่าผู้สนับสนุนทรัมป์มีการพยายามหลบเลี่ยงกระบวนการประชาธิปไตยได้ในระดับที่เครบส์มองว่า "น่าสะพรึง"

เครบส์กล่าวว่า "คุณกำลังพูดถึงการออกจดหมายที่จ้างให้องค์กรภาคส่วนเอกชนกระทำการบางอย่างแทนที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี"

เครบส์กล่าวอีกว่า "องค์กรภาคส่วนเอกชนไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ ที่จะไปยึดอุปกรณ์ของรัฐบาล แม้กระทั่งรัฐบาลกลางก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะทำแบบนี้ในบริบทของการอำนวยการการเลือกตั้ง แล้วพวกเราก็กำลังได้อ่านเอกสารที่บอกว่าการทำแบบนี้มันโอเค"

 

เอมี แอลลิสัน ผู้ก่อตั้งกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยชีเดอะพีเพิลกล่าวว่าจดหมายของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าการบุกรุกก่อความวุ่นวายที่รัฐสภาสหรัฐฯ ในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ที่มีกลุ่มผู้แทนฯ กำลังอยู่ในกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้งอยู่นั้น นับเป็น "ความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลว" อย่างไรก็ตามแอลลิสันเชื่อว่ายังมีกลุ่มคนบางกลุ่มในสหรัฐฯ ที่ยังคงวางแผนก่อเหตุในแบบนี้อยู่

ในสหรัฐอเมริกามีวิธีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแตกต่างกันออกไปในแต่ละรัฐ มีบางรัฐที่ใช้เครื่องมือลงคะแนนแบบอิเล็กโทรนิก บางรัฐใช้การลงคะแนนลงบนกระดาษ นอกจากนี้ยังมีวิธีการนับคะแนนต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือสแกนกระดาษ การนับคะแนนโดยใช้คน หรือระบบผสม ทั้งนี้ในบางรัฐก็มีการใช้เครื่องมือที่คำนึงถึงผู้ใช้สิทธิที่เป็นคนพิการด้วย

 

 

เรียบเรียงจาก

'Chilling': Trump Allies Sought to Send Armed Private Contractors to Seize Voting Machines, Common Dreams, 04-06-2022

https://www.commondreams.org/news/2022/06/04/chilling-trump-allies-sought-send-armed-private-contractors-seize-voting-machines

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://ballotpedia.org/Voting_methods_and_equipment_by_state

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net