Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกกฎหมายกำหนดชั่วโมงการทำงานของแพทย์ให้มีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ ลดโอกาสความผิดพลาดการปฏิบัติงาน

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2565 ว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นพ.ณัฐ ศิริรัตน์บุญขจร ตัวแทนสมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน (สพง.) เพื่อขอความเป็นธรรม เรื่อง ชั่วโมงการทำงานของแพทย์ เนื่องจากปัจจุบันการทำงานของบุคลากรทางแพทย์ที่ทำงานกับรัฐบาล มีจำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่สูงมาก ทั้งในเวลาและเวรนอกเวลาราชการ 

จากการสำรวจในปี พ.ศ. 2562 เรื่อง "ภาระงานและภาวะหมดไฟในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขและผลกระทบต่อผู้ป่วย" โดย รศ.นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ พบว่า มีแพทย์กว่าร้อยละ 60 ทำงานเกิน 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แพทย์กว่าร้อยละ 30 ทำงานเกิน 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และแพทย์หลายคนต้องทำงานดูแลผู้ป่วยติดต่อกันนานกว่า 40 ชั่วโมงโดยไม่มีเวลาพักผ่อน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการดูแลผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยวิกฤต การทำงานแบบนี้ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของแพทย์โดยตรง หลายคนลาออก เพราะไม่สามารถฝืนทำงาน ภายใต้แรงกดดันด้วยสภาพร่างกายที่อ่อนแรงได้ แม้จะมีค่าตอบแทนเป็นค่าเวร แต่แพทย์ส่วนมากไม่สามารถเลือกได้ว่าจะอยู่เวร หรือไม่ เนื่องจากหลายโรงพยาบาลมีตำแหน่งแพทย์ไม่เพียงพอ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกกฎหมายกำหนดชั่วโมงการทำงานเช่นเดียวกับอาชีพอื่น โดยบุคลากรทางการแพทย์ควรมีเวลาพักอย่างน้อย 8 ชั่วโมง รวมทั้งขอชั่วโมงการทำงานไม่เกิน 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมในการปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ และลดโอกาสความผิดพลาดในการปฏิบัติงานที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย
          
ด้าน นายพิธา กล่าวภายหลังรับหนังสือว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการพิจารณาในที่ประชุม กมธ.การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 6 ก.ค. 2565 นี้ เพื่อศึกษาว่าในระยะต่อไปควรจะมีการออกกฎหมาย หรือกฎกระทรวง เพื่อทำให้เกิดแนวปฏิบัติในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยและสุขภาพของตัวบุคลากรทางการแพทย์ดีขึ้น ส่วนแผนระยะยาว เห็นว่าควรมีการปรับโครงสร้างสาธารณสุขให้มีระบบ Primary Care คัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น เพื่อลดภาระแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net