Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษายืน 'มาโนช-เทพไท เสนพงศ์' ทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครฯ จำคุก 2 ปี ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ควบคุมตัวเข้าเรือนจำในทันที

 

6 ก.ค.2565 ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 6 ก.ค.65 ที่ห้องบัลลังก์เก้าศาลฎีกาได้มีการนัดพิพากษาในคดีทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชที่มี พิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชาย ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ในคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ยื่นฟ้องมาโนช เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 1 และ เทพไท เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 2 โดยได้มีการต่อสู้คดีอย่างยาวนานอยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการยาวนานร่วม 4 ปี แต่ไม่ได้ส่งฟ้องต่อศาล

และต่อมาพิชัย ซึ่งเป็นผู้เสียหายโดยตรงได้รวบรวมเอกสารพยานหลักฐานยื่นฟ้องด้วยตนเองทั้งคดีเลือกตั้งและคดีอาญา โดยคดีเลือกตั้งนั้นได้มีการพิจารณาเสร็จสิ้นไปแล้วโดยศาลอุธรณ์ภาค 8 มาโนชและเทพไท ถูกพิจารณาโทษตัดสิทธิทางการเมือง ในส่วนของคดีอาญานั้นศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ลดโทษ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 2 ปี เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง 10 ปี ต่อมาจำเลยทั้งสองอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

ล่าสุดในวันนี้ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นอุทธรณ์คือจำคุก 2 ปี และตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่งผลให้มาโนช เสนพงศ์ และเทพ ไทเสนพงศ์ ถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราชในทันที

ด้านพิชัย เปิดเผยหลังจากฟังคำพิพากษาว่ารู้สึกขอบคุณศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอบคุณกระบวนการยุติธรรม โดยคดีดังกล่าวให้ถือเป็นบทเรียนสำหรับนักการเมืองในทุกระดับต้นได้ต่อสู้ในเรื่องนี้มายาวนานเพื่อหวังจะให้จังหวัดนครศรีธรรมราชได้เป็นแบบอย่างของการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net