‘นพดล’ ประธาน ศชอ. เปิดใจแนวคิดทางการเมือง-มองม็อบรุ่นใหม่ล้มล้างการปกครอง

TOP News สัมภาษณ์ นพดล พรหมภาสิต ประธาน ศชอ. ถึง 3 แนวคิดทางการเมือง เผยมีแค่กองทัพที่จะสู้กับทักษิณได้ มองกลุ่มม็อบคนรุ่นใหม่ ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ตั้งใจล้มล้างการปกครอง  

 

2 ส.ค. 2565 ‘ตุ๊’ นพดล พรหมภาสิต ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคม หรือ ศชอ. และที่ปรึกษาศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ผู้นิยามตัวเองว่าเป็น ‘สลิ่ม’ ยุคบุกเบิก ให้สัมภาษณ์กับ TOP News เผยแพร่ทางช่องทางยูทูบเมื่อ 31 ก.ค. 2565 ถึงตัวตน แนวคิดทางการเมือง และความรู้สึกต่อม็อบคนรุ่นใหม่

มองม็อบรุ่นใหม่ล้มล้างการปกครอง

ประธานของ ศชอ. มองว่า ม็อบรุ่นใหม่มั่นใจไร้สติ คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล และเป็นศูนย์กลางของความถูกต้อง และอยากจะทำอะไรก็ได้ ซึ่งมันผิด วิธีคิดตรรกะคนรุ่นใหม่ผิดแล้ว สังคมไทยยังมีศีลธรรม มีแนวคิด จารีตประเพณี มีกฎหมาย จะมาบอกว่า “คนเท่าเทียมกัน” เป็นไปไม่ได้ อย่างน้อยๆ คุณทำผิดกฎหมาย คุณต้องถูกดำเนินคดี 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่ม็อบคนรุ่นใหม่ออกมาก็เหมือนกับที่นพดล เคยเข้าร่วมม็อบพันธมิตรฯ และ กปปส.นั้น นพดล มองว่า ไม่เหมือนกัน เพราะว่าเขาไปเพราะเรื่องการเมือง ไม่ใช่เพื่อล้มล้างการปกครอง

"การเมือง กับสถาบัน แยกให้ออก ถ้าคุณเป็นม็อบเพื่อขับเคลื่อนทางการเมือง แต่คุณทำในสิ่งที่อุดมการณ์ของคุณ โดยที่ไม่ไปจาบจ้วงไปละเมิด หรือไปพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน เปลี่ยนระบอบการปกครอง นี่คนละเรื่อง ม็อบพันธมิตร ม็อบ กปปส. ที่ออกไป เพราะเป็นเรื่องของการเมือง ไม่ใช่เรื่องของสถาบัน แต่ไอ้ที่มันออกมาทุกวันนี้ มันคือต้องการที่จะล้มล้างการปกครอง" นพดล กล่าว 

นพดล ระบุว่า เจตนารมย์ของ ศชอ. คือ ช่วยเหลือคนที่ถูกบุลลี่ หรือกลั่นแกล้งทางสังคมออนไลน์ ซึ่งรวมถึงพระมหากษัตริย์ และพระราชินี ที่ถูกบุลลี่ทางสังคมออนไลน์ด้วย 

“การดำเนินคดีกับพวกที่จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์และมาตรา 112 จึงถือว่าอยู่ในกรอบ ศชอ.” นพดล กล่าว พร้อมระบุว่า เขาไม่เคยสนใจคนที่เกลียดเขา และมองว่าต้องมีทัศนคติที่ต้องแกร่งถึงจะอยู่รอด ต้องกล้าที่จะถูกเกลียด แต่ขออย่ามาทำร้ายกัน 

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่ม ศชอ. แล้วไปไล่ฟ้องประชาชนด้วยกฎหมายที่มีความรุนแรง และมีลักษณะกลั่นแกล้งคนอื่น นพดล มองว่า กฎหมายไม่เคยแกล้งใคร ถ้าคุณไม่เคยทำผิดกฎหมาย 

นพดล ระบุว่า ช่วงแรกๆ ของการดำเนินคดีนั้นสนุก แต่ปัจจุบันไม่ เพราะว่าคดีไม่คืบหน้า จากต้นทางของกระบวนการยุติธรรม หรือพนักงานสอบสวน เนื่องจากทางตำรวจมีงานปริมาณมาก แต่ละคดีกว่าจะส่งอัยการ ขั้นตอนมันก็มีมากและช้า 

นพดล ยืนยันว่า ศชอ. ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ ไม่มีอำนาจ หรือทรัพยากร ไม่มีกำลังคนแบบหน่วยงานรัฐ ใน ศชอ. มีเพียงคน 2-3 คนที่ทำงาน ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน ตัวของเขาเป็นคนออกเงินเองทั้งนั้น 

นพดล ยืนยันว่า การไปรับเสด็จสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ไม่มีใครจ้างมา ไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์ใดๆ แต่ไปเพราะรัก 

“ติ่งนางงาม ติ่งเกาหลี ติ่งนักร้อง เขาไปของเขาทุกครั้ง เพราะเขารักนักร้อง ฉันใดก็ฉันนั้น คนที่รักและเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ รักในหลวง รักพระราชินี พระบรมวงศานุวงศ์ เขาก็อยากที่จะไปรับ ไปแบบว่า ไปเห็น เข้าเฝ้า เป็นความสุขของเขา” ประธาน ศชอ. ระบุ พร้อมกล่าวว่า เขาไม่ได้โหนเจ้า และนอกจากตั้งใจปกป้องสถาบันกษัตริย์แล้ว ต้องเทิดทูนด้วย 

ประวัติและเส้นทางของ 'นพดล'

ประวัติของ นพดล พรหมภาสิต ก่อนหน้าที่จะเป็นประธาน ศชอ. นพดล เคยทำงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ สจ๊วต สายการบินไทย ตั้งแต่อายุ 25 ปี เคยเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองของ ‘พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย’ ซึ่งมีสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นแกนนำคนสำคัญ เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร 


(ขวา) นพดล พรหมภาสิต ประธาน ศชอ. คนปัจจุบัน (ที่มา: ไลฟ์เฟซบุ๊กของ ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.)

ต่อมา นพดล ยังได้เข้าร่วมการชุมนุมของ กปปส. หรือคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และขับไล่นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

นพดล พรหมภาสิต ระบุว่า ช่วงที่การบินไทยเกิดวิกฤตทางการเงิน เขาได้ลาออก และมาทำ ศชอ. นอกจากนี้ เขาเคยก่อตั้งเพจเฟซบุ๊ก ‘เชียร์ลุง’ ซึ่งสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกด้วย 

นพดล ระบุว่า ตนเองมีแนวคิดทางการเมืองคือ 1. ปกป้องสถาบันกษัตริย์ 2. ไม่เอาระบอบทักษิณ และ 3. ต่อต้านลัทธิธรรมกาย 

นพดล ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ตอนที่มีการปฏิวัติรัฐประหารโดยกองทัพ ช่วงแรกยอมรับไม่โอเคที่เอาทหารออกมายึดอำนาจ แต่หลังจากปี 2549 มีความเชื่อว่าต้องใช้อำนาจทหารเท่านั้นที่จะสู้กับทักษิณ ชินวัตร ได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท