Skip to main content
sharethis

ศชอ.แจ้งความ ปอท.ให้ดำเนินคดีกับคนทำหนังสั้นที่มีฉากให้คนนั่งใช้ก้นขมิบแบงค์แข่งกัน

21 พ.ค.2567 เพจ Nopadol Prompasit ของนพดล พรหมภาสิต แกนนำกลุ่มศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. โพสต์เอกสารลงบันทึกประจำวันที่ทางกลุ่ม ศชอ.ไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้กับกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กับเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่งที่มีการเผยแพร่วิดีโอสั้นที่โพสต์เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2567 เมื่อเวลา 18.00 น.

ในบันทึกประจำวันดังกล่าวระบุเนื้อหาของวิดีโอดังกล่าวว่าเป็นบุคคล 3 คน นำก้นนั่งทับลงไปบนธนบัตร 1,000 บาทที่มีรูปของรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 แล้วให้แข่งกันขมิบก้นเพื่อให้ธนบัตรติดขึ้นมามากที่สุด และระบุว่าการกระทำดังกล่าวนั้นมีเจตนาหมิ่นพระมหากษัตริย์ และมีข้อความประกอบโพสต์ว่า “ตามหาพยาบาลสาว เพื่อดูแลพ่อที่นอนป่วย”

อย่างไรก็ตาม บันทึกดังกล่าวได้ลบชื่อเพจออกไป แต่ยังคงมี URL ของวิดีโอดังกล่าวอยู่ แต่เมื่อลองตรวจสอบแล้วไม่พบวิดีโอดังกล่าวปรากฏขึ้นมาแล้ว

ทั้งนี้จากเพจ สืบจากข่าวได้ลงวิดีโอสัมภาษณ์นพดลหลังเข้าแจ้งความไว้ เขาได้ระบุว่าเพจดังกล่าวมีผู้ติดตามราว 1.4 ล้าน เป็นเพจเฟซบุ๊กทำหนังสั้นและมีการเปิดทำรายได้จากวิดีโอทีเผยแพร่ และมีการทำวิดีโอที่เข้าข่ายเป็นการหมิ่นจาบจ้วงสถาบัน รัชกาลที่ 10 โดยเนื้อหาเป็นเรื่องการตามหาคนดูแลพ่อแล้วมีพยาบาล 2 คนเป็นคู่แข่งกันแล้วจะผ่านด่านที่หนึ่งได้จะต้องขมิบก้นหนีบธนบัตรให้ได้มากที่สุดก็จะเข้ารอบต่อไปหรือเป็นคะแนนสะสมและนำเงินที่ขมิบติดไปใช้ต่อได้ แล้วเงินที่วางอยู่ก็ชัดเจนว่าเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 9 และ 10 ไม่ว่าจะเป็นธนบัตรจริงหรือปลอมก็ตาม

นพดลกล่าวว่ามีคนเข้าไปเตือนแล้วแต่ก็ปล่อยคลิปไว้เป็นเวลากว่า 17-18 วัน คนดูเป็นล้าน จน ศชอ.จะดำเนินคดีแล้วถึงมีการลบออกไปแต่ก็ไม่ทันแล้วเพราะความผิดสำเร็จแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็เห็นว่ามีมูลก็ได้รับแจ้งความไว้แล้ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net