Skip to main content
sharethis

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดี #ม112 ของ "เพนกวิน พริษฐ์" กรณีถูก “นพดล” จากกลุ่ม ศชอ. กล่าวหาจากการโพสต์ภาพ-ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 28 ก.ค.64

25 มิ.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดอ่าคำนพิพากษาในคดีของพริษฐ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่อัยการฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายมาตรา 112 และมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีถูกกล่าวหาว่าโพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมข้อความใส่ชุดดำวันที่ 28 ก.ค.

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า พริษฐ์ไม่ได้เดินทางมาศาลในวันนี้ ทำให้ศาลมีคำสั่งออกหมายจับ พร้อมนัดฟังคำพิพากษาใหม่ในวันที่ 31 ก.ค. 2567

สำหรับคดีนี้ศูนย์ทนายความฯ ระบุในฐานข้อมูลคดีไว้ว่า  นพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เป็นผู้แจ้งความ และมีการดำเนินการแจ้งข้อหาระหว่างที่พริษฐ์ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาในคดีอื่น โดยพนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  แจ้งพฤติการณ์คดีระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 เวลา 19.00 น. ผู้กล่าวหาได้พบเห็นภาพและข้อความในเฟซบุ๊กชื่อ “พริษฐ์ ชิวารักษ์” ที่โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2564 เวลา 23.29 น. โดยมีข้อความว่า “ด้วยรักและฟัคยู #28กรกฎาร่วมใจใส่ชุดดำ” พร้อมกับมีภาพพริษฐ์ถือภาพถ่ายที่ปรากฏพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 กลับศีรษะ และกำมือชูนิ้วกลางทาบลงบนพระบรมฉายาลักษณ์

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาพริษฐ์ 2 ข้อหา ได้แก่ “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ซึ่งในตอนนั้นพริษฐ์ได้ให้การปฏิเสธและภายหลังอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องต่อศาล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net