ส.ว.ชนพื้นเมืองในออสเตรเลียเรียกราชินีอังกฤษเป็น 'นักล่าอาณานิคม' ขณะปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง

ลิเดีย ธอร์ป ส.ว. ชนพื้นเมืองออสเตรเลียเรียกพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เป็น "นักล่าอาณานิคม" ขณะปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง จนประธานวุฒิสภาต้องสั่งเธอห้สัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งใหม่อีกครั้ง ปัจจุบันชนพื้นเมืองออสเตรเลียกำลังมีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องให้เล็งเห็นถึงความอยุติธรรมที่่เกิดขึ้นกับพวกเขาในช่วงยุคสมัยที่ยุโรปล่าอาณานิคม

ลิเดีย ธอร์ป ขณะกล่าวปฏิญาณตน ภาพจากวิดีโอของรัฐสภาของออสเตรเลีย

ลิเดีย ธอร์ป ส.ว. ชนพื้นเมืองออสเตรเลียถูกบังคับให้ต้องให้สัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งใหม่อีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่เธอเรียกพระราชินีของอังกฤษว่าเป็น "นักล่าอาณานิคม"

ก่อนหน้านี้ ธอร์ป ผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ส.ว. พรรคกรีนส์ของออสเตรเลียกล่าวให้สัตย์ปฏิญาณตนโดยชูมือขึ้นเหนือศีรษะพร้อมกับประกาศว่าเธอ "แสดงความจงรักภักดีอย่างสัตย์จริงต่อสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ที่เป็นนักล่าอาณานิคม"

ประเทศออสเตรเลียนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรเครือจักรภพที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นจักรวรรดิ์อังกฤษและถือว่าพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เป็นประมุขของประเทศ

ลิเดีย ธอร์ป เป็นหญิงจากชนพื้นเมือง DjabWurrung Gunnai Gunditjmara เธอได้รับตำแหน่งเป็น ส.ว. ออสเตรเลียในปี 2563 และหลังการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาเธอก็ยังคงรักษาตำแหน่ง ส.ว. เอาไว้ได้ ทำให้เธอต้องให้สัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับตำแหน่ง

แต่หลังจากที่เธอกล่าวให้สัตย์ปฏิญาณตนในครั้งแรกโดยระบุถึงพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ว่าเป็น "นักล่าอาณานิคม" ประธานวุฒิสภา ซู ไลน์ส ก็สั่งให้ธอร์ปต้องกล่าวปฏิญาณตนใหม่อีกครั้ง ซึ่งหลังจากที่หยุดนิ่งไปชั่วขณะหนึ่งธอร์ปก็กล่าวปฏิญาณตนใหม่อีกครั้งตามคำพูดที่เป็นแบบดั้งเดิม

เหล่าผู้นำกลุ่มชนพื้นเมืองในออสเตรเลียต่างก็ใช้ความพยายามมาหลายรุ่นหลายยุคสมัยแล้วในการที่จะทำให้เกิดการยอมรับว่ามีความอยุติธรรมเกิดขึ้นกับชนพื้นเมืองในช่วงที่ยุโรปทำการล่าอาณานิคมในยุคสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 1700s

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโธนี อัลบานีส ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการรับรองสถานะของชนกลุ่มน้อยที่เป็นชนพื้นเมืองและให้รัฐบาลปรึกษาหารือกับกลุ่มชนพื้นเมืองในเรื่องการตัดสินใจที่จะส่งผลกระทบกับชีวิตของพวกเขา ในวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมาอัลบานีสก็ได้เปิดเผยร่างคำถามต่อการทำประชามติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

เรียบเรียงจาก

Indigenous Australian senator calls the Queen a colonizer while being sworn in to parliament, National Post, 01-08-2022

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท