Skip to main content
sharethis

ส.ว. สหรัฐฯ ลงมติสนับสนุนให้ฟินแลนด์และสวีเดนเป็นสมาชิกของนาโตด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนท่วมท้น 95 ต่อ 1 เสียง จากทั้งฝ่ายพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ซึ่งผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐฯ มองว่ามันจะเป็น "ชัยชนะ" สำหรับความมั่นคงในชาติของสหรัฐฯ เอง และเป็นการส่งสารต่อประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ที่ก่อเหตุรุกรานยูเครน ว่าชาติพันธมิตรจะไม่ปล่อยให้รัสเซียรุกรานประเทศประชาธิปไตย

 

5 ส.ค. 2565 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ส.ว. สหรัฐฯ ได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 95 ต่อ 1 เสียง ให้ประเทศฟินแลนด์ และ สวีเดน เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ได้หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฟินแลนด์และสวีเดนวางตัวเป็นกลางมาตลอด แต่หลังจากที่มีเหตุรัสเซียรุกรานยูเครน สองประเทศนี้ก็หันไปยื่นเรื่องขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งเป็นองค์การความร่วมมือทางการทหารระหว่างประเทศสหรัฐฯ กับประเทศประชาธิปไตยในยุโรปที่ดำเนินมากว่า 73 ปีแล้ว

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ได้เชิญเอกอัครราชทูตของฟินแลนด์และสวีเดนมาร่วมรับชมการลงมติในครั้งนี้ด้วย ขณะที่ มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของวุฒิสภาสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ที่เคยไปเยือนยูเครนมาก่อนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้มีการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต โดยที่แมคคอนเนลล์บอกว่า ฟินแลนด์และสวีเดนต่างก็มีระบบกองทัพที่ทันสมัย ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ และมีประสบการปฏิบัติการร่วมกันกับสหรัฐฯ มาก่อน ทำให้เขามองว่าการที่สองประเทศนี้เข้าร่วมด้วยนับเป็น "ชัยชนะของความมั่นคงในชาติ" สำหรับสหรัฐฯ

"การยอมรับให้พวกเขาเข้าร่วมจะทำให้นาโตเข้มแข็งขึ้นและทำให้อเมริกามีความมั่นคงมากขึ้น ถ้าหากวุฒิสมาชิกคนไหนที่กำลังหาข้ออ้างที่จะโหวตคัดค้าน ผมก็ขอให้โชคดีก็แล้วกัน" แมคคอนเนลล์ กล่าว

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ที่เป็นตัวตั้งตัวตีให้มีการช่วยเหลือยูเครนด้านเศรษฐกิจก็พยายามทำให้ฟินแลนด์และสวีเดนสามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนาโตได้โดยเร็วเช่นกัน ไบเดนบอกว่า "การลงมติครั้งประวัติศาสตร์ในคราวนี้เป็นการส่งสัญญาณอย่างมีนัยสำคัญต่อพันธกิจที่ยั่งยืนระหว่างสหรัฐฯ กับนาโต และเป็นการทำให้แน่ใจว่าประเทศสัมพันธมิตรได้เตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาท้าทายทั้งในปัจจุบันและอนาคต"

ไบเดน กล่าวอีกว่าเขารอวันที่จะได้ลงนามในพิธีสารยอมรับสวีเดนและฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต เขาพูดถึงสองประเทศนี้ว่าเป็นประเทศที่ "มีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและมีกำลังทหารที่มีสมรรถนะสูง" รวมถึงเป็น "พันธมิตรทางการทหารที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์"

การที่ฟินแลนด์และสวีเดนจะได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโตได้อย่างเป็นทางการนั้น พวกเขาต้องได้รับการรับรองจากประเทศสมาชิกทั้ง 30 ประเทศ ซึ่งในตอนนี้มีมากกว่าครึ่งหนึ่งแล้วที่ลงมติสนับสนุนในช่วงเวลาประมาณ 3 เดือนนับจากที่ทั้งสองประเทศได้ยื่นเรื่องขอเป็นสมาชิก การที่พวกเขาได้รับการยอมรับรวดเร็วขนาดนี้น่าจะเป็นเพราะทางนาโตต้องการส่งสัญญาณต่อรัสเซียที่ทำสงครามรุกรานยูเครนมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว

เอมี โคลบูชาร์ ส.ว. พรรคเดโมแครตจากรัฐมินนิโซตากล่าวในช่วงที่มีการอภิปรายก่อนการลงมติว่า การยอมรับฟินแลนด์และสวีเดนเป็นสมาชิกจะเป็นการส่งสัญญาณเตือนทรราชทั่วโลกที่หลงคิดไปว่าประเทศเสรีประชาธิปไตยจะเป็นแค่ของที่พวกเขาเข้ามายึดไปได้ง่ายๆ โคลบูชาร์บอกอีกว่า "การรุกรานของรัสเซียโดยไม่มีเหตุอันควร ได้เปลี่ยนแปลงวิธีคิดของพวกเราต่อเรื่องความมั่นคงของโลก"

คำกล่าวของ ส.ว.เหล่านี้ ดูเหมือนจะขัดกับความเชื่อของ ส.ว. พรรครีพับลิกันรายหนึ่งจากรัฐมิสซูรี คือ โจช ฮาวลีย์ ซึ่งสื่อบิสิเนสอินไซเดอร์มองว่าเป็นมุมมองของฮาวลีย์ดูจะสะท้อนไปในทางเดียวกับแนวคิด "อเมริกาต้องมาก่อน" ของโดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นนโยบายการต่างประเทศ ฮาวลีย์เขียนบทความแสดงความคิดเห็นอ้างว่าการทำให้นาโตมีสมาชิกมากขึ้นจะเป็นการทำให้สหรัฐฯ กระจายกำลังมากเกินไปจากการที่ไปยึดมั่นต่อพันธกิจด้านความมั่นคงของยุโรป ฮาวลีย์เสนอว่าสหรัฐฯ ควรเน้นท้าทายประเทศจีนมากกว่า เพราะเขามองว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นภัยต่อโลกมากกว่ารัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เท็ด ครูซ ส.ว. จากเท็กซัสโต้แย้งว่าฮาวลีย์ "คิดผิด" เขาบอกว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถเอาชนะจีนได้ด้วยการหลบเลี่ยงออกจากโลก สหรัฐฯ จะชนะจีนได้ด้วยการยืนหยัดเคียงข้างพันธมิตรของตัวเองในการต่อต้านศัตรู มาร์โค รูบิโอ ส.ว. จากฟลอริดาก็โต้แย้งฮาวลีย์เช่นกันว่าการที่ทำให้นาโตเข้มแข็งขึ้นจะช่วยทำให้สหรัฐฯ ต่อต้านภัยคุกคามจากจีนได้ดีขึ้นด้วย

 

 

เรียบเรียงจาก

U.S. Senate approves Finland and Sweden for membership into NATO, NPR, 04-08-2022
https://www.npr.org/2022/08/04/1115537908/u-s-senate-approves-finland-and-sweden-for-membership-into-nato

GOP senators bash Josh Hawley's opposition to adding Finland and Sweden to NATO: 'We beat China by standing with our allies', Business Insider, 04-08-2022
https://www.businessinsider.com/cruz-rubio-criticize-josh-hawley-opposition-adding-finland-sweden-nato-2022-8
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net