Skip to main content
sharethis

“การจะทำลาบนั้น ประชาชนยังมีสิทธิเลือกวัตถุดิบเอง แต่สมาชิกวุฒิสภานั้นไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน แต่มีสิทธิเข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรีแทนประชาชน ซึ่งไม่เป็นธรรม”

‘ลาบ สว.’ เป็นกิจกรรมที่ กป.อพช. ภาคเหนือและเครือข่ายค้านรัฐธรรมนูญ ม.272 จัดขึ้นเมื่อ 5 ก.ย. 2565 ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่เพื่อรณรงค์ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ 6-7 ก.ย. นี้

มีการอ่านแถลงการณ์ ระบุว่า ตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติทำรัฐประหารเมื่อปี 2557 ก็ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศ ไปไว้ในมือคนกลุ่มเดียว และยังไม่คืนอำนาจให้อยู่ในมือของประชาชนอย่างแท้จริง แต่ยังคงยึดกุมอำนาจไว้ ด้วยกลไกหลากหลายในรัฐธรรมนูญ 

และกลไกที่จะคืนอำนาจ ให้ประชาชน ได้ที่สำคัญที่สุด คือ “การจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่บริสุทธ์ โปร่งใส และเป็นธรรมโดยเร็ว” ซึ่งการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้านั้น จะไม่มีทางเป็นธรรมได้ และไม่มีทางที่จะได้รับการยอมรับ จากประชาชนได้ หากสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังคงมีอำนาจ ‘เหนือประชาชน’ ที่จะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และรัฐบาลชุดต่อไป 

ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อ ยกเลิกอำนาจ พิเศษของสมาชิกวุฒิสภาจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net