นางงามพม่าต้านรัฐประหาร ถูก ตม.ไทยกักที่สุวรรณภูมิ ก่อนผลักดันออกนอกประเทศ

บีบีซีพม่าสัมภาษณ์ 'ฮานเล' มิสแกรนด์เมียนมาปี'63 ผู้เคยแสดงจุดยืนต้านรัฐประหาร ถูกทางการไทยคุมตัว เหตุมีรายชื่อต้องการตัว ตร.สากล และอาจถูกส่งกลับประเทศ ล่าสุดกำลังทำเรื่องไปประเทศที่ 3 ด้าน สตม.แจงปัดคุมตัวตามที่เป็นข่าว แต่เป็นการปฏิเสธเข้าเมืองตาม กม.คนเข้าเมือง

 

22 ก.ย. 2565 บีบีซีไทย รายงานวันนี้ (22 ก.ย.) บีบีซีพม่าสัมภาษณ์ ฮานเล มิสแกรนด์เมียนมาปี 2563 และผู้เคยแสดงจุดยืนต้านรัฐประหารพม่า หลังเธอถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ควบคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังเธอเดินทางกลับจากประเทศเวียดนาม เมื่อเวลาประมาณ 2.30 น.

ฮานเล มิสแกรนด์เมียนมาปี'63 (ที่มา: เฟซบุ๊ก Miss Grand International)

“ตอนนี้ ฉันอยู่ที่ห้องรับรองในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) เวลา 2.30 น. ฉันกลับมาไทยจากเวียดนาม แต่พอเดินทางมาถึง เมื่อฉันรับหนังสือเดินทางจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เขาบอกฉันว่า ฉันก่ออาชญากรรมในเมียนมา และอยู่ในรายชื่อบุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวของตำรวจสากล” ฮานเล ให้สัมภาษณ์

ฮานเล ระบุต่อว่า "เจ้าหน้าที่บอกเธอว่าเขาต้องการส่งฉันกลับไปเมียนมา แต่องค์กรนานาชาติในประเทศไทยก็พยายามช่วยเหลือฉันอย่างเต็มที่ ฉันติดต่อสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ที่ส่งคนมาหาฉันทันทีและให้การช่วยเหลือ ฉันติดต่อรัฐบาลไทยด้วย"

มิสแกรนด์เมียนมา ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีพม่าว่า ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว วานนี้ (21 ก.ย.) เจ้าหน้าที่จะส่งเธอกลับไปที่เวียดนามทันที แต่เธอไม่ยอม และกล่าวว่าจะอยู่ที่ไทย เพราะว่าถ้าเธอเดินทางไปที่เวียดนาม เธอมั่นใจว่าจะต้องถูกส่งตัวกลับไปประเทศเมียนมาแน่นอน  

“องค์กรที่ช่วยฉันบอกฉันด้วยว่า อย่าขึ้นเครื่องบิน ฉันเลยถูกพาตัวไปห้องกักกันในสนามบิน ห้องมันเล็กๆ คนอยู่ได้ประมาณ 4 คน” ฮานเล กล่าวต่อ

ฮานเล ระบุต่อว่า ตอนนี้ยังไม่มีการส่งตัวเธอกลับเมียนมา ส่วนสาเหตุที่เธอต้องออกไปประเทศเวียดนาม เนื่องจากเธออยู่ในไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยวเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว โดยเงื่อนไขของเธอคือต้องต่ออายุวีซ่าทุก 2 เดือน แต่ครั้งนี้ต่อไม่ได้แล้ว ทำให้เธอเลือกเดินทางไปเวียดนาม และเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อให้อยู่ในประเทศไทยได้  

เมื่อบีบีซีพม่าถามว่าจะอยู่ไทยต่อหรือไม่ ฮานเล ระบุว่า เธอกำลังทำเรื่องไปประเทศแคนาดา และไม่แน่ใจว่าหลังเหตุการณ์วันนี้ (22 ก.ย.) จะต้องเดินทางไปประเทศที่ 3 เลยหรือไม่

ทั้งนี้ บีบีซีไทย เรียกเธอว่าเป็นนางงามต้านรัฐประหารพม่า หลังเมื่อ 2 ปีก่อน ฮานเล วัย 22 ปี กล่าวสุนทรพจน์ในการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลในปี 2563

สาระสำคัญของสุนทรพจน์ที่จบด้วยการร้องเพลง “Heal the World” ร้องโดย ไมเคิล แจ็คสันพร้อมกับภาษามือเพื่อสื่อสารกับผู้พิการทางการได้ยิน คือ การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมากำลังถูกปราบปราบอย่างหนักจากกลุ่มที่ยึดอำนาจ ทำให้ชาวเมียนมาหลายร้อยคนถูกสังหาร เป็นที่มาของคำว่า "ได้โปรดช่วยพวกเราด้วย"

ต่อมา ฮานเล ต้องมาพำนักในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2564 หลังเผด็จการทหารเมียนมาออกหมายเรียก ภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 124 (a) ฐานหมิ่นประมาทและให้ร้ายประเทศชาติ

รายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เผยว่า นับตั้งแต่ 1 ก.พ. 2564-21 ก.ย. 2565 มีผู้เสียชีวิตจากการกดปราบนองเลือดของฝ่ายความมั่นคงพม่า จำนวนอย่างน้อย 2,303 ราย และมีประชาชนถูกจับกุมอย่างน้อย 15,591 ราย

สตม.โร่แจง ไม่ได้คุมตัวนางงามต้านรัฐประหารเมียนมา

ในวันเดียวกันนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก สืบเนื่องจากที่มีกระแสข่าวตำรวจตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัวมิสแกรนด์เมียนมา โดยระบุว่า สตม.ยืนยันว่ามิสแกรนด์เมียนมาไม่ได้ถูกจับกุมตามที่ปรากฏเป็นข่าว 

โพสต์ระบุต่อว่า สตม. ขอชี้แจงว่า มิสแกรนด์เมียนมาได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยผ่านทางท่าอากาศยานกรุงเทพ ในช่วงบ่ายของวันนี้ (22 ก.ย. 2565) และ สตม.ได้ปฏิเสธการเข้าเมือง ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12(1) หรือไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง อันถูกต้องสมบูรณ์ ทางการไทยจึงปฏิเสธการเข้าประเทศ ขณะนี้อยู่ในระหว่างประสานงานกับสายการบินเพื่อเดินทางออกนอกราชอาณาจักรต่อไป 

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า หมายแดงของตำรวจสากลส่งผลให้ ฮานเล ถูกยกเลิกหนังสือเดินทาง และกลายเป็นบุคคลห้ามเข้าประเทศไทย ฮานเล จึงถูกกักตัวหลังเดินทางกลับจากเวียดนาม มาที่สนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เมื่อ 22 ก.ย. 2565 และรอผลักดันไปนอกราชอาณาจักร
 

 

หมายเหตุ - เมื่อ 22 ก.ย. 2565 เวลา 9.43 น. มีการปรับพาดหัวเป็นปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท