Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัว 7 ผู้ต้องขังทะลุแก๊ส - ภูมิ, โอม ใบบุญ, ใหญ่ พิชัย, ดิว สมชาย, หิน อัครพล, หนึ่ง เกตุสกุล และหยก วรวุฒิ ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุชุมนุมดินแดง #ม็อบ14มิถุนา65 พร้อมเงื่อนไขให้วางหลักทรัพย์คนละ 10,000 บาท, ติดกำไล EM และให้นำญาติ 2 คนต่อจำเลย 1 คน มารับรองการประกันตัวที่ศาล

 

29 ก.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัว 7 ผู้ต้องขังทะลุแก๊ส ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุชุมนุมดินแดง #ม็อบ14มิถุนา65 หลังมีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่าน (23 ก.ย. 2565) โดยศาลระบุเงื่อนไข ดังนี้

1. ให้วางหลักทรัพย์คนละ 10,000 บาท

2. ติดกำไล EM

3. ให้นำญาติ 2 คนต่อจำเลย 1 คน มารับรองการประกันตัวที่ศาล

 

โดย 7 สมาชิกทะลุแก๊สที่ได้รับการประกันตัวในครั้งนี้ ได้แก่ ภูมิ, โอม ใบบุญ, ใหญ่ พิชัย, ดิว สมชาย, หิน อัครพล, หนึ่ง เกตุสกุล และหยก วรวุฒิ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ได้มีประชาชนไปชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยผู้ชุมนุมถือป้ายผ้าออกเดินมุ่งหน้าไปบนถนนวิภาวดีขาออก เพื่อไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ก่อนเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน และถูกผลักดันออกจากพื้นที่

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เคยเปิดเผย บันทึกเยี่ยมทะลุแก๊ส“หิน” อัครพล หนึ่งในสมาชิกทะลุแก๊ส ระบุ ทะลุแก๊สถูกผู้คุมตามติดถ่ายภาพชีวิตในเรือนจำ จนอึดอัด และยังไม่รู้เจตนา

เมื่อวันที่ 25 และ 29 ส.ค. 2565 ทนายความจากศูนย์ทนายฯ ได้เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ถูกคุมขังและไม่ได้ประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี จำนวน 6 คน ได้แก่ คทาธรและคงเพชร จากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมถึงผู้ต้องขังกลุ่มทะลุแก๊ส จำนวน 4 คน ได้แก่ “หนึ่ง” เกตุสกุล, “หิน” อัครพล, “ดิว” สมชาย และ “คิม” ธีรวิทย์

หินเล่าว่า รู้สึกเครียดอยู่เรื่องเดียวว่า ‘จะได้ออกไหม’ ช่วงนี้นอนหลับบ้างไม่หลับบ้าง อยู่ดีๆ ก็ตื่นตอนช่วงตี 1-2 แต่โดยรวมคิดว่าสภาพจิตใจของตัวเอง ‘โอเคขึ้น’ หินพอรู้ข่าวคราวภายนอกบ้าง เพราะเรือนจำเปิดทีวีให้ดูรายการข่าวในช่วงกลางวัน ตอนอยู่โรงเลี้ยง ช่วงนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำมาถ่ายรูปตอนเราทำกิจกรรมต่างๆ แรกๆ พวกเราก็รู้สึกอึดอัด เพราะไม่รู้ว่าถ่ายไปเพื่ออะไร ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ มีเพื่อนไม่สบาย เจ้าหน้าที่เรือนจำก็ให้กินยาอย่างเดียว ไม่ได้พาไปหาหมอ คนที่มีอาการเหมือนติดโควิดก็ไม่สนใจ เราต้องดูแลกันเอง แต่โอเคขึ้นแล้วเพราะมีเพื่อนทะลุฟ้ามาอยู่ด้วย หินได้รับจดหมายแล้ว เขาบอกว่า จดหมายทำให้เรารู้สึกดีขึ้น คนที่ไม่รู้จักเรา แต่เขียนมาให้กำลังใจ เราก็รู้สึกดีใจแล้ว ถ้าเจอจดหมายจากคนรู้จักก็จะยิ่งดีใจขึ้นไปอีก หินเล่าว่า ตัวเขาเอง ‘หยก’ วรวุฒิ และ ‘ใหญ่’ พิชัย ไม่ค่อยมีญาติมาเยี่ยมเหมือนคนอื่นๆ หินจึงอยากชวนให้เพื่อนมาเข้าเยี่ยมแบบคอนเฟอเรนซ์ (วิดีโอคอลผ่านแอปพลิเคชันไลน์) หน่อย จะได้อัปเดตสถานการณ์ข้างนอกกันบ้าง เวลาได้กลับบ้านจะได้ไม่ต้องไปทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างถูกขังเยอะจนเกินไป

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net