‘ทะลุราม’ จัดงานคู่ขนาน วางดอกไม้-พวงหรีด ให้วีรชน 6 ตุลา

'เก็บตก' นักกิจกรรมรามคำแหง จัดงาน ‘รำลึกวีรชน 6 ตุลา’ วางพวงหรีด-ดอกไม้ ระลึกถึงผู้วายชนม์ ด้านผู้จัดเศร้าใจที่คนให้ความสนใจน้อย พร้อมเชิญชวนให้คนหันมาศึกษามากขึ้น 

11 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่ม ‘ทะลุราม’ ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดกิจกรรม ‘รำลึกวีรชน 6 ตุลา’ วางพวงหรีด และดอกไม้ ณ ลานสำนักบริการทางวิชาการและทดสอบประเมินผล (สวป.) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เพื่อระลึกถึงนักศึกษารามคำแหง และวีรชน 6 ตุลา คนอื่นๆ ที่ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

ทะลุราม จัดงานรำลึกวีรชน 6 ตุลา เมื่อ 6 ต.ค. 2565

มัชรูมบอย (นามสมมติ) สมาชิกทะลุราม และผู้จัดงาน เผยความรู้สึกหลังจัดงานว่า เขาดีใจที่ได้จัดงานออกมาอย่างเต็มที่ตามกำลังทรัพย์ และบุคลากรที่มี แต่ในเวลาเดียวกัน เขาก็รู้สึกเศร้าใจที่ประชาชนและมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก

“มีคนให้ความสนใจอยู่บ้าง แต่น้อยมาก ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ตุลา 2519 วันเดียวกันเมื่อ 46 ปีที่แล้ว ภาพมหาวิทยาลัยรามคำแหง มันเต็มไปด้วยพื้นที่ทางความคิดทางการเมือง มันเต็มไปด้วยพื้นที่การแสดงออก มันเต็มไปด้วยอะไรหลายๆ อย่าง แต่งานปีนี้มีเพียงคนเดินมาถ่า่ยรูปคนสองคน มันก็รู้สึกเศร้าใจอยู่เหมือนกัน …ทั้งๆ ที่เหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นวันที่ 6 ตุลา มันคือความร้ายแรงมากๆ” สมาชิกทะลุราม กล่าวถึงความรู้สึก 

สมาชิกทะลุราม กล่าวว่า ก่อนมาเป็นนักกิจกรรมการเมือง เขาเองไม่ทราบประวัติศาสตร์ 6 ตุลา มาก่อน แต่หลังจากได้ศึกษา เขารู้สึกเศร้าใจเมื่อทราบถึงความโหดร้ายที่ผู้ชุมนุมต้องเจอ สิ่งที่มนุษย์ทำกับมนุษย์ด้วยกัน และเข้าใจความรู้สึกของคนที่ออกมาประท้วงในวันนั้น

"ภาพในวันที่ 6 ตุลา มันเศร้า และหนักหน่วงมาก และมารับรู้ว่าคนที่เป็นศพอายุไล่เลี่ยกับเราในวันนี้ บางคนปี 3-4 รุ่นเดียวกัน เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกัน อายุเท่ากัน รุ่นไล่กัน และเขามีความคิด ณ เวลานั้นคล้ายๆ เราคือ ไม่ต้องการให้ประเทศอยู่ใต้สถานการณ์อย่างนั้นอีกแล้ว ภาพวันนั้นมันแย่มาก มันเศร้าใจจัดๆ ส่วนใหญ่นักศึกษารามมาจากครอบครัวที่พื้นฐานที่เป็นชนชั้นแรงงาน เป็นอะไรแบบนี้ ทำให้เราเข้าใจความรู้สึก ณ วันนั้น" สมาชิกทะลุราม กล่าว 

สมาชิกทะลุรามคนเดิม ทิ้งท้ายโดยขอสื่อสารกับสังคม และเชิญชวนให้คนหันมาสนใจกับประวัติศาสตร์เหตุการณ์ 6 ตุลามากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลเว็บไซต์ บันทึก 6 ตุลา เผยว่า ในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 มีนักศึกษารามคำแหง เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตด้วยกระสุนปืน และสะเก็ดระเบิด

  1. พงษ์พันธ์ เพรามธุรส อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะนิติศาสตร์
  2. มนู วิทยาภรณ์ อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์
  3. บุนนาค สมัครสมาน อายุ 22 ปี (รายงานการชันสูตรพลิกศพระบุว่าอายุ 18 ปี) ไม่ทราบชั้นปี
  4. อภิสิทธิ์ ไทยนิยม อายุ 21 ปี (รายงานการชันสูตรพลิกศพระบุว่าอายุ 17 ปี) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์
  5. ยุทธนา บูรศิริรักษ์ อายุ 22 ปี (รายงานการชันสูตรพลิกศพระบุว่าอายุ 24 ปี) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์
  6. ภูมิศักดิ์ ศิระศุภฤกษ์ชัย อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ
  7. วัชรี เพชรสุ่น อายุ 20 ปี นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์
  8. ดนัยศักดิ์ เอี่ยมคง อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ 
  9. วิสุทธิ์ พงษ์พานิช อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ถูกกระสุนปืน 
  10. เนาวรัตน์ ศิริรังษี อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ และทำงานเป็นพนักงานบริษัท
  11. อรุณี ขำบุญเกิด อายุ 19 ปี ไม่ทราบชั้นปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท