เรียกร้องรัฐปกป้องเด็ก #การล่อลวงเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ ต้องผิดกฎหมายไทย

มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ล่าชื่อเรียกร้องรัฐบาลต้องปกป้องเด็ก #การล่อลวงเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ (grooming) ต้องผิดกฎหมายไทย ให้เร่งออกกฎหมายปกป้องคุ้มครองเด็กไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการล่อลวงเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ ขอสังคมช่วยกันส่งเสียงและร่วมประกาศจุดยืนว่าเราต้องการกฎหมายที่ช่วยป้องกันก่อนที่จะเกิดเหยื่อ

13 ต.ค. 2565 มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ได้สร้างแคมเปญออนไลน์ทางเว็บไซต์ Change.org หัวข้อ 'รัฐบาลต้องปกป้องเด็ก #การล่อลวงเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ (grooming) ต้องผิดกฎหมายไทย' โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

หลายต่อหลายครั้ง ที่คนไทยต้องสลดหดหู่กับข่าวหลอกถ่ายคลิปลับอนาจารแล้วแบล็กเมลจนเด็กเครียดฆ่าตัวตาย กรณีคอสเพลย์อวตาร คนร้ายใช้บัญชีปลอมล่อลวงเด็กสาวในกลุ่มคอสเพลย์ ทักข้อความเข้าตีสนิทเด็ก 14 ขวบ ล่อลวงให้ส่งภาพโป๊ แล้วนำภาพกลับมาข่มขู่แบล็กเมลให้วิดีโอคอลลามกอนาจาร หากไม่ทำตามจะนำภาพไปเผยแพร่ เด็กเกิดความเครียดจนผูกคอตาย กรณีคนร้ายปลอมเป็นหญิงสาวล่อลวงนักเรียนชาย ม. 5 เปิดกล้องกระทำการทางเพศ ถูกอัดคลิปขู่รีดเงินหลายหมื่นจนเด็กเครียดยิงตัวตาย ยังมีกรณีเด็กถูกล่อลวงในห้องแช็ต เว็บไซต์หาคู่ การรับสมัครนางแบบนายแบบเด็ก แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นเรื่องบังหน้าเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กหรือการค้ามนุษย์ 

คนร้ายใช้วิธีการเข้ามาตีสนิท สร้างความไว้วางใจโดยการให้เงินหรือสิ่งของ รวมถึงการมอบความรัก เติมเต็มสิ่งที่เด็กต้องการ จากนั้นชักชวนพูดคุยเรื่องเพศเพื่อให้เด็กคุ้นชิน ขอแลกเปลี่ยนภาพถ่ายหรือคลิปลับทางเพศ เมื่อสบโอกาสอยู่กันตามลำพังก็จะกระทำอนาจารหรือละเมิดทางเพศ แล้วถ่ายคลิปไว้ข่มขู่รีดเงินหรือบังคับให้บำเรอความใคร่อย่างต่อเนื่อง การล่อลวงเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ เรียกว่า grooming

เด็กมักตามไม่ทันเล่ห์กล จึงตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว ไม่เข้าใจ หรือไม่อาจปฏิเสธ เพราะบางครั้งเด็กเชื่อว่านี่คือความรัก เป็นการทดแทนบุญคุณ เขาเป็นบุคคลที่น่านับถือ เป็นคนที่ให้งาน ให้เงิน เข้ามาดูแลตนและครอบครัว ฯลฯ อย่าลืมว่าคนร้ายมีทักษะขั้นสูงในการสื่อสารและโน้มน้าวชักจูง จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีเด็กหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ ภาพหรือคลิปที่หลุดไปขายในอินเทอร์เน็ต จะวนเวียนทำร้ายเด็กต่อไปแบบไม่มีวันจบ เด็กได้รับผลกระทบ ทั้งการถูกบูลลี่ สังคมตีตรา ที่แย่ที่สุดคือสร้างบาดแผลทั้งทางร่างกายและจิตใจให้กับเด็ก จนบางรายถึงกับทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายเพื่อยุติปัญหา เราจะรอให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกหรือ เด็กที่โชคร้ายอาจเป็นคนที่คุณรู้จักหรือลูกหลานของคุณ

จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถป้องกันการละเมิดทางเพศเด็กได้ โดยการลงโทษผู้ที่กำลังล่อลวงเด็ก โดยไม่ต้องรอให้เด็กถูกละเมิดทางเพศเสียก่อน หลาย ๆ ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ หรือประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่าง ฟิลิปปินส์ ก็มีกฎหมายที่ล้ำสมัยในลักษณะนี้แล้ว 

มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันเรียกร้องไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งออกกฎหมายปกป้องคุ้มครองเด็กไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการล่อลวงเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ ขอสังคมช่วยกันส่งเสียงและร่วมประกาศจุดยืนว่าเราต้องการกฎหมายที่ช่วย ป้องกัน ก่อนที่จะเกิดเหยื่อ #groomingต้องผิดกฎหมายไทย

#กฎหมายลงโทษการล่อลวงเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ #groominglaw #groomingภัยร้ายที่ต้องหยุด #พอกันทีgrooming #ร่วมป้องกันการละเมิดทางเพศเด็ก #ร่วมป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท