Skip to main content
sharethis

หน่วยรับเรื่องสิทธิบัตรทอง 50(5) เขตบางกอกน้อยช่วยหนุ่มไร้สถานะทางทะเบียนจนได้บัตรประชาชน เผยพ่อเป็นคนไทยแต่แจ้งเกิดผิดพลาด ลูกได้เลข 13 หลักขึ้นต้นด้วยรหัส 0 ช่วงโควิดระบาดไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ หลังจากนี้จะช่วยเหลือในการลงทะเบียนสิทธิบัตรทองเพื่อให้เข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลต่อไป

31 ต.ค.2565 ทีมสื่อ สปสช. รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ฐิตินัดดา รักกู้ชัย ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน และหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) เขตบางกอกน้อย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ศูนย์ได้เข้าช่วยเหลือ เงิน ตาใส อายุ 20 ปี ซึ่งเป็นคนไทยที่ไร้สถานะทางทะเบียน ให้ได้รับการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์และทำบัตรประชาชนไปเมื่อเดือน ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ครอบครัวของ เงิน ตาใส มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ลำปาง และย้ายเข้ามาทำงานใน กทม. โดยพักอาศัยในแขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย โดยในส่วนของบิดาของ เงิน ตาใส มีสถานะเป็นคนไทยที่มีเลขประจำตัว 13 หลักขึ้นต้นด้วยเลข 5 ส่วนมารดาเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าลั๊วะที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนเช่นกัน ซึ่งตามหลักแล้วเมื่อบิดามีสัญชาติไทย บุตรก็ย่อมมีสัญชาติไทยด้วยตามหลักสายโลหิต อย่างไรก็ดี ไม่ทราบว่าเกิดเหตุผิดพลาดประการใด ในตอนที่ไปแจ้งเกิด เงิน ตาใส  ลับได้เลขประจำตัว 13 หลักที่ขึ้นต้นด้วย 0 ซึ่งหมายถึงบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน 

นางฐิตินัดดา กล่าวว่า การที่ เงิน ตาใส  ไม่มีบัตรประชาชนทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลและสวัสดิการที่รัฐจัดให้ได้ ซึ่งในช่วงการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา เงิน ตาใส ไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้ จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังหน่วยรับเรื่องร้องเรียนสิทธิบัตรทอง 50(5) เขตบางกอกน้อย และมีการตรวจลายพิมพ์ดีเอ็นเอกับโรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว  

อย่างไรก็ดี เนื่องจากในช่วงนั้นสถานการณ์การระบาดกำลังรุนแรง ขั้นตอนการขอทำบัตรประชาชนจึงยังไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ต่อมาเมื่อสถานการณ์คลี่คลายทางหน่วยรับเรื่องสิทธิบัตรทอง 50(5)  จึงได้ดำเนินการช่วยประสานขอเพิ่มรายชื่อในทะเบียนบ้านและทำบัตรประชาชนจนสำเร็จ และหลังจากนี้จะช่วยเหลือในการขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรทองเพื่อให้เข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลต่อไป 

"รู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนค่ะ นอกจากเคสนี้แล้วเรายังช่วยทำบัตรประชาชนและเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลอีกหลายเคส เช่นเดียวกับเคสที่อยู่ระหว่างการดำเนินการสืบพยานเพื่อทำบัตรประชาชนก็มีอีกหลายเคสเช่นกัน" นางฐิตินัดดา กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net