Skip to main content
sharethis

ผลการเลือกตั้งบราซิลในรอบตัดสินระบุว่า จาอีร์ บอลโซนาโร ผู้นำขวาจัดพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายซ้าย ลูลา ดา ซิลวา แต่ผู้สนับสนุนบอลโซนาโรก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งพากันประท้วงปิดถนนทั้งถนนทางหลวง และถนนนอกสนามบินแห่งสำคัญ จนทำให้รถประจำทางและเครื่องบินต้องยกเลิกการเดินทาง ทำให้คนติดอยู่ที่สถานี ศาลบราซิลเผยจะมีมาตรการกับคนกลุ่มนี้

หลังจากที่ จาอีร์ บอลโซนาโร อดีตประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัดของบราซิลพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดต่อผู้นำฝ่ายซ้าย ลูอิซ อิกนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ก็มีผู้ชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจและแสดงการสนับสนุนบอลโซนาโรผู้ที่ยังไม่ได้แสดงตัวว่ายอมรับผลการเลือกตั้ง

กลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนบอลโซนาโร ทำการปิดกั้นทางหลวงในบราซิล โดยที่ตำรวจทางหลวงของบราซิลรายงานว่ามีการปิดกั้นถนนทางหลวงมากกว่า 250 สายไม่ว่าจะปิดกั้นแค่จำนวนหนึ่งหรือปิดกั้นโดยทั้งหมด เหตุปิดถนนนี้เกิดขึ้นอย่างน้อยใน 23 รัฐของบราซิล จากทั้งหมด 27 รัฐ

ในช่วงคืนระหว่างวันที่ 31-1 พ.ย. กลุ่มผู้ประท้วงได้ทำการปิดถนนนอกสนามบินแห่งชาติกัวรุลฮอส ในเซาเปาโล ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมการบินนานาชาติ จนเป็นเหตุให้เที่ยวบินหลายเที่ยวบินต้องถูกยกเลิก ก่อนที่ต่อมาจะผู้ชุมนุมจะสลายการชุมนุมไป

นอกจากนี้ยังมีการปิดถนนเส้นทางสำคัญอย่างริโอเดอจาเนโร และมีการแขวนป้ายประท้วงที่ระบุว่า "ลูลา ไม่!" จากสะพานในเซาเปาโลด้วย

ประชาชนอายุ 62 ปีรายหนึ่งชื่อ โรซานเกลา เซนนา เป็นหนึ่งในคนที่ต้องติดอยู่ที่สถานีรถประจำทาง เดินทางกลับบ้านไม่ได้เพราะการปิดถนนของผู้ประท้วงฝ่ายขวาจัด เธอบอกว่าเธออยากจะกลับบ้านที่ริโอเดอจาเนโร เธอมีเงินพอจะจ่ายค่าเช่าโรงแรมสำหรับหนึ่งคืนก็จริง แต่ก็มีคนอีกจำนวนมากที่จำใจต้องรออยู่ที่สถานีโดยที่เดินทางไปไหนไม่ได้

ในการเลือกตั้งรอบตัดสินของบราซิลที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ผลการนับคะแนนออกมาว่า ลูลา ดา ซิลวา เฉือนชนะ จาอีร์ บอลโซนาโร ไปได้ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 50.9 (ราว 60.3 ล้านเสียง) ต่อร้อยละ 49.1 (ราว 58.2 ล้านเสียง)

บอลโซนาโรมักจะถูกขนานนามว่าเป็น โดนัลด์ ทรัมป์ ของบราซิล เพราะมีอะไรคล้ายกับทรัมป์ผู้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอลโซนาโรยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ใดๆ และเก็บตัวเงียบเสียเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีการประกาศผลมามากกว่า 36 ชั่วโมงแล้ว แต่พรรคพวกของบอลโซนาโรหลายคนก็บอกว่าว่าเขายอมรับผลการเลือกตั้งที่ลูลาชนะ และผู้นำทั่วโลกก็ให้การยอมรับชัยชนะของลูลาด้วย

สื่อซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ระบุว่าการที่บอลโซนาโรมีความล่าช้าในการแสดงการยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้เกิดความกังวลว่าเขาจะไม่ให้ความร่วมมือกับการเปลี่ยนผ่านอำนาจประธานาธิบดี ท่ามกลางการที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนเขาทำการประท้วงกระจายไปในหลายที่ นอกจากนี้ก่อนถึงวันเลือกตั้งพรรคพวกของบอลโซนาโรบางคนก็เคยอ้างอย่างไม่มีมูลความจริงใดๆ ว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้มีการโกง และอ้างว่าสื่อปฏิบัติไม่แฟร์กับพวกเขา

ลูลา กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนของเขาหลังมีการประกาศผลการเลือกตั้งวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยบอกว่า "ในที่อื่นๆ ของโลก ประธานาธิบดีผู้ที่พ่ายแพ้จะโทรหาผมแล้ว และบอกยอมรับความพ่ายแพ้ไปแล้ว" แต่การที่บอลโซนาโรยังคงเงียบเฉยต่อเรื่องนี้ทำให้ลูลาบอกว่าเขารู้สึก "ยินดีอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ส่วนหนึ่งก็กังวล"

แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ประเมินว่าไม่ว่าบอลโซนาโรจะออกมายอมรับความพ่ายแพ้ด้วยตัวเองหรือไม่ก็ตาม มันก็ไม่ใช่เรื่องที่บอลโซนาโรจะควบคุมได้อีกต่อไปแล้ว เพราะในบราซิลกลุ่มคนที่มีอำนาจในการรับรองผลการเลือกตั้งว่ามีความถูกต้องชอบธรรมคือหน่วยงาน "ศาลสูงสุดแผนกคดีเลือกตั้ง" และหน่วยงานนี้เองจะทำการแจ้งการรับรองผลต่อวุฒิสภา, ต่อสภาผู้แทนราษฎร และต่อสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ

โฆษกของศาลสูงสุดแผนกคดีเลือกตั้งกล่าวต่อสื่อซีเอ็นเอ็นว่ามีการรับรองผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้เป็นที่เรียบร้อยนับตั้งแต่ที่มีการประกาศออกมาในวันที่ 30 ต.ค. โดยจะมีการแถลงของศาลอย่างเป็นทางการต่อไปในอนาคตแต่ยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอน

ในวันที่ 1 พ.ย. ผู้พิพากษาศาลสงสุดของบราซิลได้สั่งให้มีมาตรการต่อผู้ประท้วงที่ปิดถนนโดยระบุให้มีการ "เคลียร์ทางหลวงและถนนสาธารณะโดยทันที" และสั่งให้ตำรวจทางหลวง "ใช้มาตรการทุกวิถีทาง" ในการที่จะเคลียร์เส้นทางถนน โดยขู่ว่าจะสั่งปรับหรือสั่งจำคุกผู้บัญชาการตำรวจทางหลวงในข้อหา "ขัดขืนคำสั่ง" ของศาลถ้าหากตำรวจไม่ทำตาม

ก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการตำรวจจราจร ซิลวีนี วาสก์ ถูเคยกวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่เขาโพสต์เรียกร้องให้ชาวบราซิลโหวตให้กับบอลโซนาโร ลงในสตอรีของโซเชียลมีเดียอินสตาแกรม ในวันเดียวกับที่มีการเลือกตั้ง

 

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net