Skip to main content
sharethis

เยฟกินี พรีโกซิน นักธุรกิจรัสเซียผู้ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ มาก่อน

ภาพของเยฟกินี พริโกซินในหมายของ FBI 

เยฟกินี พริโกซิน คนสนิทของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เปิดเผยผ่านทางโซเชียลมีเดียรัสเซีย VKontakte เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า เขาได้แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ และจะยังคงแทรกแซงต่อไปในอนาคต

นับเป็นครั้งแรกที่มีคนจากฝั่งรัสเซียยอมรับอย่างเปิดเผยว่าพยายามทำการแทรกแซงการเลือกตั้งและสร้างอิทธิพลต่อการเมืองสหรัฐฯ จากที่เคยเป็นข้อกล่าวหาต่ออดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับรัสเซีย และมีความพยายามสืบสวนสอบสวนเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ในสหรัฐฯ

พรีโกซินกล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านทางหน้าแถลงข่าวของบริษัทจัดเลี้ยง "คอนคอร์ด" ที่เขาเป็นเจ้าของ โดยระบุว่า "พวกเราได้ทำการแทรกแซง (การเลือกตั้งสหรัฐฯ) ในตอนนี้พวกเราก็กำลังทำการแทรกแซงอยู่ และจะยังคงทำการแทรกแซงต่อไป อย่างระมัดระวัง แม่นยำ และล้วงลึกเข้าไปสู่เป้าหมาย ในแบบของพวกเราเอง จากวิธีที่เรารู้จักว่าจะทำได้อย่างไร"

การแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ใกล้จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ พรีโกซินเปิดเผยในเรื่องนี้หลังจากที่เว็บไซต์ข่าวจากรัสเซียขอให้เขาแสดงความคิดเห็น

ในการแสดงความคิดเห็นของพรีโกซินยังมีข้อความในเชิงเปรียบเปรยที่ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงอะไร ข้อความดังกล่าวระบุว่า "ในช่วงปฏิบัติการเจาะจงเป้าหมายของพวกเรา พวกเราจะถอนเอาทั้งตับและไตออกมาพร้อมกัน"

พรีโกซินเป็นผู้ที่ได้รับฉายาว่า "พ่อครัวของปูติน" เพราะบริษัทจัดเลี้ยงคอนคอร์ดที่เขาเป็นเจ้าของนั้นทำงานภายใต้สัญญาจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลรัสเซียและเป็นผู้จัดหาเสบียงให้กับกองทัพรัสเซียด้วย นอกจากนี้มูลนิธิต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันที่จัดตั้งโดย อเล็กซี นาวาลนี ฝ่ายค้านของรัสเซียยังเคยกล่าวหาว่าพรีโกซินเป็นนักธุรกิจที่ทุจริตโดยบริษัทที่พรีโกซินมีส่วนเกี่ยวข้องเคยจัดหาอาหารคุณภาพต่ำให้กับโรงเรียนในกรุงมอสโก จนเป็นเหตุให้โรคบิดระบาดขึ้นในโรงเรียนแห่งนั้น

วลาดิเมียร์ ปูตินเยี่ยมชมโรงงานภายใต้บริษัทคอนคอร์ดของ เยฟกินี พรีโกซิน (ขวาสุด) เมื่อ 20 ก.ย.2553 ภาพจากวิกิพีเดีย

อีกทั้งก่อนหน้านี้พรีโกซินเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ส่งเสริมให้มี "ฟาร์มโทรล" หรือกลุ่มเกรียนอินเทอร์เน็ตในรัสเซียที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างอิทธิพลต่อการเมืองของสหรัฐฯ

ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เคยเสนอให้เงินรางวัลสูงสุด 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 370 ล้านบาท จากค่าเงินปัจจุบัน) แก่ผู้ให้ข้อมูลเรื่องพรีโกซินมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ นอกจากนี้สหรัฐฯ อังกฤษ และสหภาพยุโรป ยังใช้มาตรการคว่ำบาตรกับพรีโกซินด้วย

พรีโกซินเคยอยู่เงียบๆ มาโดยตลอดจนถึงกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ เขาเริ่มออกมาพูดมากขึ้นในช่วงที่มีสงครามยูเครน รวมถึงพูดวิจารณ์กลุ่มนายพลของรัสเซียในเรื่องความสามารถในการปฏิบัติทหารในสงครามยูเครน

เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา พรีโกซิน กล่าวยอมรับว่าเขาเป็นผู้ก่อตั้งกองกำลังทหารรับจ้าง “แวกเนอร์กรุ๊ป” เคยเข้าไปปฏิบัติการในซีเรีย ทวีปแอฟริกา และยูเครน และเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมาแวกเนอร์กรุ๊ป เปิดศูนย์เทคโนโลยีกลาโหมของตัวเองแห่งใหม่ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ศูนย์ดังกล่าวถูกมองว่าพรีโกซินตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในความสามารถทางการทหารของเขาเอง


 

เรียบเรียงจาก

'Putin's chef' Yevgeny Prigozhin admits interfering in U.S. elections, CBC, 07-11-2022

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Yevgeny_Prigozhin

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net