ตร.จับ ‘เสี่ยวเป้า พรรคไฟเย็น’ ตามหมายจับ ม.112 กลางม็อบ ‘ราษฎรหยุด APEC’

กลางดึก 16 พ.ย.65 ตำรวจใช้หมายจับคดี ม.112 "เสี่ยวเป้า พรรคไฟเย็น" ที่ศาลอาญาเพิ่งออกให้ในวันเดียวกัน กลางม็อบราษฎรหยุดAPEC 2022 

16 พ.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อเวลา 21.20 น.สำนักงานได้รับแจ้งว่าวรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือเสี่ยวเป้า ถูกตำรวจเข้าจับกุมด้วยหมายจับคดีข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นหมายจับที่ศาลอาญาเพิ่งออก 16 พ.ย.2565 โดยจะถูกนำตัวไป สน.ประชาชื่น

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวราษฎรติดตามไปพบว่าวรินทร์ทิพย์ถูกจับกุมตัวไปจากการชุมนุมของราษฎรหยุด APEC 2022 ที่ลานคนเมืองก่อนนำตัวไปที่สน.สำราญราษฎร์เพื่อทำบันทึกจับกุมก่อนถูกนำตัวส่งต่อ สน.ประชาชื่น

ก่อนหน้านี้วรินทร์ทิพย์แถลงข่าวการเปิดตัว “พรรคไฟเย็น” เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมาและจะจัดตั้งและจดทะเบียนต่อ กกต.ในวันที่ 5 ก.ย. 2565 โดยเธอให้เหตุผลว่า เนื่องจากประชาชนผู้รักในประชาธิปไตยได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นพรรคไฟเย็น ซึ่งนโยบายพรรคมีเพื่อตอบสนองความเป็นประชาธิปไตยในแดนดินอันไร้ซึ่งสิทธิและเสรีภาพ

วรินทร์ทิพย์ประกาศนโยบายของพรรคไว้ 8 ประเด็นได้แก่

1. ปล่อยนักโทษการเมือง

2. เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน

3. ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์

4. ปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

5. ปฏิรูปการศึกษา

6. ให้สัตยาบัน International Criminal Court หรือ ICC หรือชื่อไทยคือ ศาลอาญาระหว่างประเทศ เป็นการลงนามความผิดอาญาระหว่างประเทศ 4 ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน

7. กระจายอำนาจ ไม่มีการรวมศูนย์อำนาจ

8. ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112

หลังจากการประกาศตั้งพรรคไฟเย็นของวรินทร์ทิพย์แล้ว 23 ก.ย.ศรีสุวรรณ จรรยา ประธานสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ดำเนินคดีกรณี “พรรคไฟเย็น” เนื่องจากเห็นว่านโยบายของพรรคซึ่งไม่สอดคล้องกับมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และยังอาจขัดหรือต่อพ.ร.ป.พรรคการเมืองตามมาตรา 13 (3) ประกอบ 14 (1) (2) และ (3) ที่กำหนดว่าพรรคการเมืองจะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนและอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติมิได้ แต่นายทะเบียนมีหนังสือแจ้งกลับปศรีสุวรรณว่ายังไม่มีผู้ใดยื่นขอจดทะเบียน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท