Skip to main content
sharethis

ศาลพิพากษาคดี 112 ของ 'วรินทร์ทิพย์' อายุ 53 ปี ร้องเพลง "โชคดีที่มีคนไทย" หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อ 10 ก.ย. 65 สั่งจำคุก 3 ปี ก่อนลดเหลือ 2 ปี เพราะให้การเป็นประโยชน์ รอลงอาญา ไว้ 2 ปี เนื่องจากไม่เคยกระทำผิดมาก่อน และไม่ได้เป็นแกนนำ จึงให้โอกาสกลับใจ

 

20 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (20 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ วรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือ 'เสียวเป้า' ประชาชนอายุ 53 ปี ในข้อหา "หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากเหตุร้องเพลง "โชคดีที่มีคนไทย" บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2565

คดีนี้มี อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ประชาชื่น

ตำรวจบรรยายพฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหาคือ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2565 วรินทร์ทิพย์ ได้ร้องเพลงชื่อว่า “โชคดีที่มีคนไทย” บริเวณหน้าเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ และมีการไลฟ์สดผ่านช่องยูทูป ผู้กล่าวหาเห็นว่ามีเนื้อหาใส่ร้ายป้ายสี หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายทําให้พระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 และรัชกาล 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ

วันนี้ วรินทร์ทิพย์ เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนฟังคำพิพากษาว่า ตนเองไม่ได้มีเจตนา แต่เป็นไปด้วยความคึกคะนอง ซึ่งตนมองว่าทางพนักงานสอบสวนเขียนสำนวนเกินจริง ซึ่งตนเองร้องเพลงนี้ได้แค่บางท่อน

วรินทร์ทิพย์ กล่าวว่า วันนี้ตัวเองขับรถจากบ้านที่นครปฐมมาฟังคำพิพากษา สุดท้ายนี้ตนหวังว่ากฎหมายนี้นิรโทษกรรมจะรวมคดีมาตรา 112  รวมถึงให้มีการคืนสิทธิการประกันตัวกับผู้ต้องขังทางการเมืองด้วย เสียวเป้า กล่าวทิ้งท้าย

ต่อมา ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุกวรินทร์ทิพย์ 3 ปี ก่อนลดโทษเหลือ 2 ปี เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์

ศาลระบุด้วยว่า เห็นว่าจำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน ไม่ได้มีพฤติการณ์เป็นแกนนำ ให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา ไว้ 2 ปี คุมประพฤติ 1 ปี รายงานตัวต่อศาลทุก 3 เดือน และบำเพ็ญประโยชน์ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net