Skip to main content
sharethis

กลุ่มพันธมิตรทางการเมืองที่เป็นคู่แข่งกันในมาเลเซีย ต่างอ้างว่าได้เสียงสนับสนุนมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล หลังจากผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากอย่างชัดเจน ขณะที่ 'มหาเธร์' แพ้เลือกตั้ง

20 พ.ย. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่านายมูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย 75 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีปี 2563-2564 และประธานกลุ่มเปอริกาตัน นาซิออนนัล ที่มีพรรคเบอร์ซาตูและพรรคปาสที่เคร่งศาสนาอิสลามเป็นแกนนำ เผยว่ากำลังเจรจาเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่นายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 75 ปี ประธานกลุ่มปากาตัน ฮาราปัน ที่เป็นฝ่ายค้านและประกอบด้วยคนหลายเชื้อชาติ อ้างว่า กลุ่มของเขามีเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่ยอมเปิดเผยว่าจะจับมือกับกลุ่มใด โดยกล่าวเพียงว่า มีการลงนามเป็นลายลักษณ์แล้ว และจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อทูลขอพระบรมราชานุญาตจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

ผลคะแนนอย่างเป็นทางการระบุว่า กลุ่มของนายยัสซินได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 73 ที่นั่ง กลุ่มของนายอันวาร์ได้ 84 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มบาริซัน นาซิออนนัล ที่มีพรรคอัมโนของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก เป็นแกนนำ ตามมาเป็นที่ 3 โดยได้เพียง 30 ที่นั่งเท่านั้น น้อยที่สุดนับตั้งแต่มาเลเซียประกาศเอกราชในปี 2500 ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 97 ปี พ่ายการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกนับจากปี 2512 หลังจากที่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมานานกว่า 20 ปี โดยพ่ายให้แก่ผู้สมัครจากกลุ่มของนายยัสซิน เขาเคยเผยว่า จะวางมือทางการเมืองหากพ่ายการเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net