Skip to main content
sharethis

มาเลเซียแต่งตั้ง อดีต ผอ.สภาความมั่นคงเป็นผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยสันติภาพไทย-บีอาร์เอ็น คนใหม่ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา


ดาโต๊ะ ฮัจญี โมฮาเม็ด ราบิน บิร บาซีร ผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยสันติภาพไทย-บีอาร์เอ็น คนใหม่

5 ก.ค. 2567 เพจของ Majlis Keselamatan Negara หรือ สภาความมั่นคงแห่งชาติของมาเลเซีย ได้โพสต์แถลงการณ์ในช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค. 2567 เกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการเจรจาสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยระหว่างคณะพูดคุยฝ่ายไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น คนใหม่ คือ ดาโต๊ะ ฮัจญี โมฮาเม็ด ราบิน บิร บาซีร (YBhg. Datuk Haji Mohd Rabin bin Basir) ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567 เป็นต้นมา

คำแถลงดังกล่าวมีทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษ โดยมีเนื้อหาแปลภาษาโดยฮาจารย์ฮาร่า ชินทาโร่ เผยแพร่ทาง เพจสำนักข่าว Wartani มีดังนี้

สภาความมั่นคงแห่งชาติ 
สำนักนายกรัฐมนตรี 
สำหรับการเผยแพร่โดยด่วน 
วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การแต่งตั้งผู้อำนวยความสะดวกรัฐบาลมาเลเซีย

1. รัฐบาลมาเลเซียขอประกาศการแต่งตั้ง ดาโต๊ะ ฮัจญี โมฮาเม็ด ราบิน บิร บาซีร (YBhg. Datuk Haji Mohd Rabin bin Basir) เป็นผู้อำนวยความสะดวกรัฐบาลมาเลเซียสำหรับกระบวนการพูดคุยสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567

2. รัฐบาลมาเลเซียมั่นใจว่า ดาโต๊ะ ฮัจญี โมฮาเม็ด ราบิน บิร บาซีร สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบครั้งนี้อย่างดี มีประสิทธิภาพ และส่งผลดีและมีความหมายต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้ของประเทศไทยที่กำลังดำเนินอยู่ เนื่องจากท่านมีประสบการณ์อันกว้างขวางในฐานะเป็นอดีตผู้อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติก่อนหน้านี้

3. คาดหวังว่า ดาโต๊ะ ฮัจญี โมฮาเม็ด ราบิน บิร บาซีร จะมีบทบาทอย่างมีประสิทธิผลและสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนการสร้างสันติภาพและความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

4. กระผม ในนามของรัฐบาลมาเลเซีย ขอบันทึกคำขอบคุณอย่างสูงต่อ พล. อ. ศ. ตัน ศรี ผู้บัญชาการสูงสุด (เกษียณแล้ว) ฮัจญี ซุลกิฟลี บิน ฮัจญี ไซนัล อาบีดิน (Jeneral Prof. Tan Sri Dato’ Seri Panglima Ts. Haji Zulkifli bin Hj. Zainal Abidin) ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกรัฐบาลมาเลเซียสำหรับกระบวนการพูดคุยสันติภาพของจังหวัดชายแนดภาคใต้ของประเทศไทยจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2567 พล. อ. ศ. ตัน ศรี ผู้บัญชาการสูงสุด (เกษียณแล้ว) ฮัจญี ซุลกิฟลี บิน ฮัจญี ไซนัล อาบีดิน จะได้รับมอบหน้าที่และความรับผิดชอบเป็นที่ปรึกษา/ผู้อำนวยความสะดวกสำหรับกระบวนการสันติภาพมินดาเนาต่อไป

ผู้อำนวยการ 
สภาความมั่นคงแห่งชาติ 
สำนักนายกรัฐมนตรี
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net