Skip to main content
sharethis

หลังมาเลเซียปิดหีบเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 วานนี้ (19 พ.ย.) การเมืองมาเลเซียเข้าสู่สภาวะ ‘รัฐสภาแขวน’ แต่ละพรรคอยู่ระหว่างเจรจาตั้งรัฐบาลผสม แนวร่วม ‘ซาราวัก’ จ่อร่วมก๊วน ‘PN’ ด้าน ‘BN’ ของ ‘อัมโน’ พร้อมคุยทุกฝ่าย ความฝันนายกฯ ของ 'อันวาร์' อาจหลุดลอย

 

20 พ.ย. 2565 หลังมาเลเซียปิดหีบเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) เว็บไซต์สำนักข่าวสัญชาติมาเลเซีย 'มาเลเซียกินี' รายงานผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ พรรคแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน (PH) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม จากพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) ชนะเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 82 เขต มากที่สุดเป็นลำดับ 1 ขณะที่พรรค ‘เปริกาตัน เนชันแนล’ หรือ PN ของมุห์ยิดดิน ยัซซีน หัวหน้าพรรคเบอร์ซาตู ตามมาลำดับ 2 แบบหายใจรดต้นคอ ด้วยจำนวนที่นั่งในสภา 73 ที่นั่ง 

ด้านพรรคแนวแห่งชาติ หรือ BN ซึ่งมีอดีตพรรครัฐบาลอย่างพรรคองค์การมลายูรวมแห่งชาติ หรือ UMNO รอบนี้สิ้นมนต์ขลัง ได้ที่นั่งใน ส.ส. เพียง 30 ที่นั่งเท่านั้น ตามมาด้วยพรรค Gabungan Parti Sarawak หรือ GPS (โดยมีการแปลชื่อพรรคอย่างไม่เป็นทางการว่า ‘รัฐซาราวักภาคีพันธมิตร’) มีจำนวนที่นั่งในสภา 22 ที่นั่ง

ภาพแผนภูมิแสดงจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคที่ชนะในการเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซีย ครั้งที่ 15 (ที่มา: Twotwofourtysix, wikicommon)

ส่งผลให้นักวิเคราะห์ต่างให้ความเห็นว่า มาเลเซีย กำลังอยู่ในสภาวะ ‘รัฐสภาแขวน’ หรือไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งได้เสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย ทำให้พรรคการเมืองแต่ละพรรค โดยเฉพาะอันดับ 1 และ 2 ต้องไปเจรจากันเอง หรือเจรจาร่วมกับพรรคอื่นๆ เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอในการจัดตั้งรัฐบาลผสมต่อไป

ทั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลมาเลเซีย ต้องได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส. เกินกึ่งหนึ่ง หรือ 112 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 222 ที่นั่ง 

‘PH’ โว เตรียมตั้งรัฐบาล-ด้าน ‘PN’ คุยกับแนวร่วมพรรค ‘ซาราวัก’

หลังประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ สำนักข่าวแชลแนลนิวส์เอเชีย หรือ CNA รายงานว่า ทางอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรค PKR จัดแถลงข่าวที่รัฐสลังงอร์ มาเลเซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของพรรค PKR โดยอันวาร์ ระบุเบื้องต้นว่า พรรคแนวร่วม PH ของเขา ได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส. เพียงพอที่จะตั้งรัฐบาลแล้ว และจะทูลเกล้าฯ ต่อยังดีเปอร์ตวนอากง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

อันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรค PKR (เสื้อฟ้า) (ที่มา: ทวิตเตอร์ @anwaribrahim)

“เราได้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างมาก ตามกระบวนการปกติ และจะเตรียมทูลเกล้าฯ ต่อยังดีเปอร์ตวนอากง ตามดุลยพินิจในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย” 

“เสียงข้างมาก หมายถึงเกิน 111 เสียง… และเราเป็นกลุ่มพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุด” อันวาร์ กล่าวเพิ่ม

นักวิเคราะห์จาก CNA เชื่อว่า ตอนนี้พรรค PN ของมุห์ยิดดิน ยัซซีน ภาษีดีกว่าพรรค PH ของอันวาร์ อิบราฮิม เนื่องจากเคยมีประสบการณ์เป็นพรรครัฐบาลมาก่อน ซึ่งต่างจากอันวาร์ อิบราฮิม 

ดร.โอเอซุน (Oh Ei Sun) จากสถาบันกิจการระหว่างประเทศแห่งสิงคโปร์ เผยว่าเขามีข้อสงสัยต่อการแถลงข่าวของอันวาร์ ที่เผยว่าเขามีเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมได้แล้วด้วย

“นี่เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับพรรคแนวร่วม PH ที่จะหาพันธมิตรร่วมรัฐบาล เพราะพันธมิตรที่มีศักยภาพเหล่านี้มีข้อโต้แย้งมากมายกับ PH” ดร.โอเอซุน กล่าว

ด้าน PN ของมุห์ยิดดิน ยัซซีน จากพรรคเบอร์ซาตู แถลงหลังการเลือกตั้งจบลงว่า เขาจะไม่ตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับแนวร่วมพรรค PH แน่นอน และจะหันหน้าไปเจรจากับฝากฝั่งพรรคแนวร่วมจากรัฐซาบาห์ และซาราวักแทน 

มุห์ยิดดิน ยัซซีน (ที่มา เฟซบุ๊ก Muhyiddin Yassin)

UMNO พร้อมเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย

สำนักข่าว มาเลเซียเมล รายงานวันนี้ (20 พ.ย.) หลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 พรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ BN ได้ที่นั่งรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร ไปทั้งหมด 30 ที่นั่ง โดยพรรคอัมโน ได้ที่นั่งมากสุด 27 ที่นั่ง มาเลเซียเมล อ้างแหล่งข่าวภายในสภาสูงสุดพรรคอัมโน ยืนยันว่าจะมีการเจรจากับทั้ง PN และ PH 

“ใช่ เราคุยกับพรรคอื่นๆ ไม่ใช่แค่พรรคเดียว” แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวอีกแห่งระบุว่า BN ยังจำเป็นต่อการสร้างรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ  

“ท้ายที่สุด BN ยังคงจำเป็นต่อการสร้างรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ แม้ว่าจะชนะ ส.ส.ในสัดส่วนที่น้อยก็ตาม” แหล่งข่าวระบุกับมาเลเซียเมล 

วันนี้ (20 พ.ย.) พรรคอัมโน เลื่อนประชุมสภาสูงสุดของพรรคเมื่อช่วงบ่ายออกไป หลังมีการประชุมคณะทำงานของพรรคเมื่อช่วงเที่ยง

บุง โมคาร์ ราดิน สมาชิกสภาสูงสุดอัมโน ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า จะมีการหารือเรื่องอนาคตของพรรคในที่ประชุม 

“เรายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่อง (การตั้งรัฐบาลผสม) เราจะหารือเพิ่มเติม” สมาชิกระดับสูงพรรคอัมโน กล่าวกับสื่อ

'GPS' ประกาศเตรียมร่วมก๊วนกับ 'PN' ตั้งรัฐบาล

วันนี้ (20 พ.ย.) สำนักข่าวสิงคโปร์ ‘แชลแนลนิวส์เอเชีย’ รายงานว่า อะบัง โยฮารี โอเปง (Abang Johari Openg) ประธาน 'GPS' แถลงข่าวหลังผลการเลือกอย่างไม่เป็นทางการประกาศออกมาว่า แนวร่วมพรรค GPS ร่วมด้วย PN และ BN พร้อมจัดตั้งรัฐบาลสหพันธรัฐ

ภาพการหารือระหว่าง มุห์ยิดดิน ยัซซีน ประธานพรรค PAS และ GPS (ที่มา: ทวิตเตอร์ @muhyiddin yassin)

ประธาน GPS กล่าวว่า มาเลเซียคาดว่าจะเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและยิ่งดิ่งเหวลงในปีหน้า (2566)

“เพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และมีภูมิคุ้มกันด้านเศรษฐกิจ ต้องมีการตั้งรัฐบาลที่แข็งแกร่งและมั่นคงโดยทันที” ประธาน GPS กล่าว

ประธาน GPS กล่าวต่อว่า เขาเน้นย้ำว่าผลเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 (GE15) ไม่มีพรรคไหนหรือพรรคแนวร่วมใดที่ได้เสียงข้างมากในรัฐบาล

อะบัง โยฮารี ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐมนตรีซาราวัก ระบุต่อว่า ความร่วมมือกับพรรคอื่นๆ ต้องอยู่บนพื้นฐานการสนับสนุนรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธรัฐและอำนาจอธิปไตยตามข้อตกลงมาเลเซียปี 1963 หรือ 2506

โยฮารี กล่าวเพิ่มว่า ความร่วมมือต้องอยู่บนพื้นฐานของเสรีภาพการนับถือศาสนา และวัฒนธรรมในรัฐซาราวัก เอกราชสำหรับรัฐในด้านการจัดการการศึกษาและสาธารณสุข ตลอดจนเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของรัฐซาราวัก

"เป้าหมายหลักของเราตอนนี้ควรเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน" ประธานแนวร่วม GPS ย้ำอีกครั้ง 

เมื่อสื่อถามระหว่างแถลงข่าวว่า GPS จะร่วมกับพรรคไหน ทางโยฮารี ระบุว่า เป็นประธานเครือข่ายพรรค PN ของมุห์ยิดดิน ยัซซีน

หากเป็นตามการรายงานข่าวของ CNA รอบนี้ พรรครัฐบาลจะมีที่นั่งในสภา เบื้องต้น จากพรรค PN จำนวน 73 ที่นั่ง รวมกับพรรคแนวร่วมแห่งชาติของอัมโน อีก 30 ที่นั่ง และพรรค GPS จำนวน 22 ที่นั่ง รวมเป็น 125 ที่นั่ง ซึ่งมามากกว่ากึ่งหนึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซีย ซึ่งอยู่ที่ 111 ที่นั่งจากจำนวน 222 ที่นั่ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net