‘มิ่งขวัญ’ ย้ายซบ ‘พลังประชารัฐ’ ‘ประวิตร’ จ่อแต่งตั้งเป็น หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เตรียมแถลงเปิดตัวพรุ่งนี้

‘มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์’ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ย้ายซบพลังประชารัฐ ด้าน ‘ประวิตร’ จ่อแต่งตั้งเป็น ‘หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ’ เตรียมแถลงเปิดตัวพรุ่งนี้ (6 ธ.ค.) 

5 ธ.ค. 2565 วันนี้ (5 ธ.ค.) หลายสำนักข่าวรายงานตรงกัน อ้างอิงแหล่งข่าวระดับสูงภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์  อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จะเข้าร่วมงานกับพปชร.แบบยกทีม โดยจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (6 ธ.ค.) 

ข่าวช่อง 8 รายงานเพิ่มเติมว่า ทีมงานของมิ่งขวัญที่เตรียมตั้งพรรคโอกาสไทยก็จะย้ายมาร่วมงานกับพปชร.ทั้งหมดเช่นกัน เนื่องจากประเมินกติกาใหม่แล้วไม่เอื้อให้กับพรรคเล็ก โดยเฉพาะบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และสูตรหารร้อย อ้างอิงคำพูดจากแหล่งข่าวระดับสูงจากทีมร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กลุ่มที่มีกระแสข่าวจะย้ายเข้าพปชร.ก่อนหน้านี้ ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส แจ้งให้สมาชิกในกลุ่มทราบจะดึงมิ่งขวัญเข้าพปชร.จริง หวังช่วยดูเรื่องเศรษฐกิจ ขณะนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ ให้การตอบรับแล้ว รวมถึงตัวมิ่งขวัญเช่นกัน แหล่งข่าวคนดังกล่าวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เหตุผลการตัดสินใจของนายมิ่งขวัญขณะนี้ค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงไม่เป็นเงื่อนไขให้ตัวมิ่งขวัญที่โจมตีการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์มาโดยตลอดต้องคิดหนัก

ด้าน พล.อ.ประวิตร ซึ่งพักผ่อนช่วงวันหยุดยาวอยู่ที่บ้านในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เปิดเผยกับเนชั่นทีวีว่า มิ่งขวัญพร้อมทีมงานจะมาร่วมงานกับพปชร.จริง และที่ผ่านมาที่มีกระแสดูดจากพรรคใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ตนไม่ได้รู้สึกเครียดหรือกังวลอะไร เพราะจำนวน ส.ส.ที่แสดงความจำนงตามพล.อ.ประยุทธ์ไป ก็ไม่ได้มีมากอย่างที่เป็นข่าว ประกอบกับมีนักการเมืองไหลเข้าพปชร.จำนวนไม่น้อย โดยกลุ่มของมิ่งขวัญก็เป็นหนึ่งในนั้น

ทั้งนี้มิ่งขวัญ เคยเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และมีจุดยืนไม่เข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถูก ส.ส.ของพรรคอีก 5 คนจาก 6 คน (ยกเว้นตัวมิ่งขวัญ) เปลี่ยนจุดยืนและหันไปสนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้มิ่งขวัญตัดสินใจลาออก และเมื่อกลางปีที่ผ่านมามีกระแสข่าวมิ่งขวัญเปิดตัวตั้งพรรคโอกาสไทย การย้ายเข้าร่วมงานกับพปชร.ในครั้งนี้จึงชัดเจนแล้วว่ามิ่งขวัญพับแผนสานต่อพรรคดังกล่าวเพื่อเข้าร่วมงานกับพรรคใหญ่  

ความเคลื่อนไหวของมิ่งขวัญในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตราขึ้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เมื่อ 30 พ.ย.2565 โดยไฟเขียวให้ใช้ระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยฐาน 100 และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็กบางส่วนอาจต้องหายไปหรือต้องมีการยุบรวมพรรค เนื่องจากการจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะต้องมีประชาชนลงคะแนนให้ราว 3.7 แสนคะแนน จึงเป็นที่น่าจับตาว่าหลังจากนี้พรรคเล็กอื่นๆ จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท