เรือผู้ลี้ภัยโรฮิงญาเสียในน่านน้ำไทย กว่า 1 สัปดาห์ ขาดน้ำ-อาหาร เสียชีวิตแล้วกว่า 30 คน - 'ทัพเรือภาค 3' ระบุอยู่นอกน่านน้ำไทย

เรือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาเครื่องเสียในน่านน้ำไทยกว่าสัปดาห์ คนบนเรือขาดอาหารและน้ำดื่มจนเสียชีวิตแล้วกว่า 30 คน ยังรอความช่วยเหลือ กองทัพเรือภาคที่ 3 เผยกับบีบีซีไทยเรือนอกน่านน้ำไทย ยังไม่เข้าไปควบคุมหรือไปช่วยเหลือ

คลิปจากชาวโรฮิงญา

7 ธ.ค.2565 อาลี ชาวโรฮิงญาที่คอยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยในไทยให้สัมภาษณ์ว่าเขาได้รับการติดต่อจากญาติของคนที่อยู่บนเรือผู้ลี้ภัยที่ตอนนี้ลอยอยู่ในน่านน้ำไทยใกล้จังหวัดภูเก็ตเพื่อขอความช่วยเหลือให้แก่คนที่อยู่บนเรือเนื่องจากเรือลำดังกล่าวที่มีผู้ลี้ภัยอยู่ราว 200 คนขณะนี้เครื่องเสียอยู่กลางทะเลและไม่มีน้ำมันสำหรับเดินเครื่องแล้วอีกทั้งยังขาดอาหารและน้ำดื่มด้วย

อาลียังให้ข้อมูลอีกว่าเรือลำที่ลอยอยู่ในน่านน้ำไทยฝั่งอันดามันบริเวณใกล้กับจังหวัดภูเก็ตนี้ออกจากค่าผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่ประเทศบังคลาเทศพร้อมกับเรืออีก 4 ลำมาประมาณ 20 วันแล้ว โดยสถานการณ์บนเรือขณะนี้เท่าที่เขาทราบข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อประมาณตี 1 ที่ผ่านมาเมื่อวานวันเดียวมีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 6 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการป่วยเพราะขาดน้ำและอาหารรวมแล้วกว่า 30 คน

อาลีระบุถึงสถานะของเรืออีก 3 ลำว่าตอนนี้มี 2 ลำที่ไปถึงมาเลเซียและคนบนเรือถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัว ส่วนอีก 1 ลำหายสาบสูญไม่สามารถติดต่อคนบนเรือได้ และกล่าวว่าที่พวกเขาเหล่านี้ต้องออกจากค่ายผู้ลี้ภัยมาทั้งที่ไม่ได้มีที่หมายที่จะไปชัดเจนแบบนี้เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่เนื่องจากไม่มีระบบช่วยเหลือใดๆ

อาลีแสดงความกังวลว่าหลังจากมีหน่วยงานเข้าไปคุยกับคนบนเรือแล้วว่าจะให้ความช่วยเหลือแต่ตอนนี้คนบนเรือยังคงไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใดๆ ซึ่งตอนนี้เขาคาดหวังแค่ให้มีการช่วยเหลือเบื้องต้นเรื่องอาหารและน้ำก่อน

กองทัพเรือภาคที่ 3 เผยกับบีบีซีไทยเรือนอกน่านน้ำไทย ยังไม่เข้าไปควบคุมหรือไปช่วยเหลือ

วันนี้ (7 ธ.ค.) บีบีซีไทย รายงานว่าติดต่อศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 หรือ ศรชล. ภาค 3 ทื่ยืนยันว่า ได้รับทราบการพบเรือโรฮิงญาดังกล่าวแล้ว แต่อยู่ห่างจากชายฝั่งอาณาเขตของไทยกว่า 100 ไมล์ทะเล ทำให้เรือของ ศรชล. ภาค 3 ไม่มีศักยภาพพอจะเข้าไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือได้ จึงประสานต่อให้กองทัพเรือ ภาคที่ 3 รับทราบถึงสถานการณ์

บีบีซีไทยจึงติดต่อกองทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งยอมรับว่า ได้รับแจ้งเหตุพบเรือชาวโรฮิงญากลุ่มนี้แล้ว แต่อยู่นอกน่านน้ำอาณาเขตของไทย ตอนนี้ อยู่ในกระบวนการเฝ้าระวัง ยังไม่เข้าไปควบคุมตัว และยังไม่ได้นำอาหารเข้าไปช่วยเหลือ เพราะอยู่นอกน่านน้ำไทย จึงไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท