Skip to main content
sharethis

10 ธ.ค. 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารัฐบาลสก็อตแลนด์ประกาศว่าจะมีการ "พิจารณาอย่างถี่ถ้วน" หลังจากที่ศาลสูงสุดตัดสินให้มีการจัดพื้นที่กันชน (buffer zones) นอกคลินิกทำแท้งในไอร์แลนด์เหนือ เพื่อให้ผู้ใช้บริการทำแท้งสามารถเข้าใช้บริการในพื้นที่แห่งนี้ได้อย่างปลอดภัย โดยที่นิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์ได้กล่าวยืนยันไปในทางเดียวกับรัฐบาลด้วย และระบุว่าจะช่วยขับเคลื่อนให้สก็อตแลนด์มีกฎหมายนี้

ศาลสูงสุดได้ตัดสินในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ให้มีการสนับสนุนความชอบธรรมของกฎหมายว่าด้วยบริการยุติการตั้งครรภ์ (พื้นที่ในการเข้าถึงอย่างปลอดภัย) ไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเคยมีการผ่านร่างกฎหมายนี้จากรัฐสภาไอร์แลนด์เหนือตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

นิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์กล่าวแสดงความยินดีต่อคำตัดสินนี้โดยกล่าวว่าเธอ "รู้สึกยืนดีอย่างยื่ง" ที่ศาลสูงสุดคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงการทำแท้งโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกข่มขู่คุกคามในไอร์แลนด์เหนือ

ส.ส. สก็อตแลนด์จากพรรคกรีนส์ กิลเลียน แมคเคย์ ก็ได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ว่าเขา "ยินดีอย่างยิ่ง" ในเรื่องนี้เช่นกัน โดยถือว่าเป็นการทำให้เกิดพื้นที่เข้าถึงได้อย่างปลอดภัยสำหรับผู้ต้องการเข้ารับการทำแท้ง

แมคเคย์เป็นผู้ที่เสนอร่างกฎหมายพื้นที่การเข้าถึงการทำแท้งอย่างปลอดภัยสำหรับสก็อตแลนด์ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการผ่านร่างในสภา ซึ่งร่างกฎหมายนี้จะทำให้เกิดพื้นที่คุ้มครองการเข้าถึงการทำแท้งอย่างปลอดภัยภายนอกสถานพยาบาลต่างๆ ด้วย

กฎหมายดังกล่าวนี้ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ ในสก็อตแลนด์ รวมถึงได้รับการหนุนหลังจากกลุมรณรงค์ที่ชื่อ "แบคออฟสก็อตแลนด์" ผู้ที่เรียกร้องให้มีการคุ้มครองผู้ที่ต้องการเข้าถึงการทำแท้ง

สเตอร์เจียนกล่าวว่ารัฐบาลของเธอกำลังพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าคำตัดสินของศาลจะส่งผลอย่างไร โดยจะมีการประสานงานร่วมกับแมคเคย์จากพรรคกรีนส์ในการช่วยผลักดันให้ร่างกฎหมายขับเคลื่อนไปต่อได้ สเตอร์เจียนบอกว่าการมีกฎหมายนี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการทำแท้งในสถานพยาบาลโดยไม่ต้องเผชิญกับความกลัว การถูกคุกคาม หรือการข่มเหงรังแก

การวางพื้นที่กันชนภายนอกคลินิกหรือสถานพยาบาลที่ทำแท้งนั้นจะมีการห้ามกลุ่มคนที่ต่อต้านการทำแท้งไม่ให้พวกเขาสามารถชุมนุมประท้วงภายในระยะ 100 เมตรโดยรอบบริเวณสถานที่ทำแท้ง ในกฎหมายของไอร์แลนด์เหนือระบุว่าใครก็ตามที่ฝ่าฝืนข้อห้ามนี้จะถูกสั่งปรับเป็นเงิน 500 ปอนด์ (ราว 21,000 บาท)

ศาลสูงสุดระบุว่า พวกเขาต้องให้การคุ้มครองผู้ที่ต้องการมารับการรักษาหรือขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเรื่องนี้นับเป็นประโยชน์สำหรับชุมชนในวงกว้างด้วย รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อคนไข้รูปแบบอื่นๆ เป็นประโยชน์ต่อคนทำงานในคลินิก และเป็นประโยชน์ต่อสถานพยาบาล

เรื่องการสร้างพื้นที่กันชนนอกคลินิกทำแท้งเช่นนี้เป็นสิ่งที่ผู้คนเรียกร้องมานานแล้ว โดยมีการให้เหตุผลว่ามันจะเป็นการช่วยไม่ให้มีกลุ่มคนมาปิดกั้น กีดกัน ผู้ที่ต้องการเข้าใช้บริการ เป็นการคุ้มครองคนไข้ ผู้ใช้บริการ และคณะทำงานในคลินิก รวมถึงเป็นการคุ้มครองผู้ใช้บริการไม่ให้ต้องเผชิญกับการถูกคุกคาม การข่มเหงรังแก หรือการสร้างความเจ็บปวดจากกลุ่มต่อต้านการทำแท้ง


เรียบเรียงจาก
Sturgeon 'considering carefully' ruling on abortion clinic buffer zones, STV News, 09-12-2022

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Legal_protection_of_access_to_abortion

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net