Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ทวงความคืบหน้าสอบเหตุสลายม็อบ18พฤศจิกา65 ที่ถนนดินสอ ยัน 3 ข้อเรียกร้อง ‘ประยุทธ์’ ลาออก และตั้ง คกก.อิสระสอบการสลายการชุมนุม เอาผิด ตร.ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

 

13 ธ.ค. 2565 เว็บไซต์ GreenNews รายงานวันนี้ (13 ธ.ค.) เมื่อช่วงสายวันนี้ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ ‘พีมูฟ’ และสมาชิกเครือข่ายฯ ส่งตัวแทนไปหน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของรัฐบาล เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของ ‘ราษฎรหยุด APEC2022’ ที่ถนนดินสอ เมื่อ 18 พ.น. 2565 โดยสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมายรองปลัดสำนักนายกฯ และตัวแทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) มาเจรจา และรับฟังความเห็น

สปน.เตรียมเสนอนายกฯ 2 ประเด็น

ทางภาครัฐ ระบุว่า “หลังจากวันที่ 30 พ.ย. 65 ได้ข้อสรุป 2 ข้อคือ 1.ให้ตำรวจไปตรวจสอบข้อเท็จจริง รายงานข้อเท็จจริงมาภายใน 30 วัน 2.ให้กรมคุ้มครองสิทธิ์พิจารณาว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นว่าควรจะได้สิทธิอะไรบ้าง ซึ่งในวันนั้นเรายังไม่ได้พูดเรื่องของ คณะกรรมการอิสระ ซึ่งตอนนี้อยู่ในกระบวนการการนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ใน 2 ประเด็นนี้

วันนี้ที่ทางเครือข่ายมาเพื่อต้องการให้มีคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อที่จะมาพิจารณาข้อเท็จจริงจากผลการสอบสวนของตำรวจ จึงเสนอให้ทางเครือข่ายร่างสัดส่วนของกรรมการควรจะเป็นใครบ้าง เพื่อที่จะได้มาดูกันว่าจะให้เป็นกลางและเป็นธรรมอย่างไร โดยทางสำนักงานปลัด สำนักนายก หรือทาง สปน. จะเป็นฝ่ายที่ประสานงานให้ เพื่อให้เกิดการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา

โดยในขณะเดียวกันนี้ ตน(มงคลชัย สมอุดร) จะให้มีการทำหนังสือติดตาม 2 ฉบับ ไปยังผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ และ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อติดตามเร่งรัดผลการสอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่ผลการดำเนินการในฐานะเจ้าพนักงาน”

มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงตัวแทนพีมูฟ พร้อมเน้นย้ำว่า การพูดคุยกันครั้งนี้เป็นเพียงการหารือกับทางเครือข่ายเบื้องต้นเท่านั้นไม่ได้เป็นการสรุปหรือเป็นมติใดๆ

“บางเรื่องบางประเด็นที่ทางกลุ่มได้เสนอมาทางสปน เองได้มีการพิจารณาในระดับชั้นของราชการเรื่องความเหมาะสม เรื่องความเป็นไปได้ ส่วนไหนเป็นปัญหาเร่งด่วน ส่วนไหนที่ต้องเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อหารือ

เบื้องต้นของการประชุมวันที่ 30 เรายกประเด็นเรื่องของการหาข้อกฎหมายส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับที่เราเสนอมาเรื่องเยียวยา

ประเด็นที่ 2 ในเรื่องของการตรวจสอบข้อเท็จจริง บทบาทหน้าที่ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่พึงต้องกระทำ ณ เวลานั้น เขาทำอะไรไปบ้างในส่วนของเรื่องที่จะต้องบูรณาการกันโดยมีพวกเราเข้ามามีส่วนร่วม ตามที่พวกเราเสนอมา จะมีแนวทางอื่นไหม” ตัวแทน สปน. กล่าวเสริม

พีมูฟยันต้องได้ 3 ข้อเรียกร้อง

ตัวแทนพีมูฟกล่าวยืนยันว่า เครือข่ายฯ ต้องการมีความคืบหน้าใน 3 ข้อเรียกร้องตามที่ยื่นให้กับรัฐบาลเมื่อ 1. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดกระบวนการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวันที่ 18 พ.ย. 2565 และการคุกคามประชาชนราษฎรหยุด APEC 2022 ก่อนหน้านั้น แล้วเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา โดยปราศจากการแทรกแซงของพลเอกประยุทธ์

2. ต้องมีกระบวนการสอบสวนและเอาผิดตามกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสลายการชุมนุมทั้งหมด ทุกระดับชั้น ตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชาจนถึงระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ที่ปรากฏการลุแก่อำนาจ และสลายการชุมนุมอย่างไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล

3. ต้องเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมทั้งหมด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net