Skip to main content
sharethis

‘ทนายนรเศรษฐ์’ โพสต์ศาลรับฟ้อง ร้านบะหมี่ ‘ตั้งฮกกี่’ ฟ้องหมิ่นประมาท ‘เหรียญทอง’ กล่าวหาว่าเป็น ‘แนวร่วมอริราชศัตรู’ เตรียมหมายเรียกสอบคำให้การ 22 ก.พ.ปี'66

 

20 ธ.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก ‘นรเศรษฐ์ นาหนองตูม’ ทนายความของร้านอาหารจีน ‘ตั้งฮกกี่ บะหมี่กวางตุ้ง’ โพสต์ข้อความวันนี้ (20 ธ.ค.) ศาลอาญารับฟ้องคดีหมิ่นประมาทที่ ‘อาร์ท’ (สงวนชื่อ-นามสกุล) เจ้าของร้าน ‘ตั้งฮกกี่’ ฟ้องร้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา อดีตองค์การ ‘เก็บขยะแผ่นดิน’ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มงกุฎวัฒนะ จำกัด (มหาชน) กล่าวหาว่าร้าน ‘ตั้งฮกกี่ฯ’ เป็นแนวร่วมอริราชศัตรู โดยศาลระบุมีคำสั่งว่าคดีมีมูล และจะออกหมายเรียกเหรียญทอง มาสอบคำให้การวันที่ 20 ก.พ. 2566 เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา 

สำหรับโพสต์ที่เป็นมูลเหตุให้ถูกฟ้อง คือโพสต์เฟซบุ๊ก ‘เหรียญทอง แน่นหนา’ เมื่อ 30 ก.ค. 2565 ระบุว่า "เพื่อกรุณาทราบทั่วกันว่าเจ้าของร้าน 'ตั้งฮกกี่บะหมี่กวางตุ้ง' เป็นแนวร่วมอริราชศัตรู ได้โพสต์สาธารณะหลายครั้งหลายคราบ่งบอกถึงการต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ร้านบะหมี่แห่งนี้อยู่ที่ไหนได้โปรดรวมพลังต่อต้านอย่างถึงที่สุดด้วย

"ผมขอจิตอาสาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรได้โปรดตรวจสอบร้าน 'ตั้งฮกกี่บะหมี่กวางตุ้ง' ว่ามีเงินได้ที่แท้จริงจากการค้าขายที่ใช้ในการสำแดงภาษีถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีการสำแดงเท็จได้โปรดดำเนินการตามกฎหมายและให้มีผลย้อนหลังด้วย 

"และขอความกรุณาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ร้านนี้ตั้งอยู่ได้โปรดตรวจสอบว่าร้าน 'ตั้งฮกกี่บะหมี่กวางตุ้ง' มีการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ชำระภาษีโรงเรือนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินตามกฎหมาย" 

ต่อมา เมื่อคืน 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าของร้านตั้งฮกกี่ ไปแจ้งความต่อสถานีตำรวจนครบาลโชคชัย เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีอาญาถึงที่สุดกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.มงกุฎวัฒนะ สื่อ 'TOP NEWS' อีกทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคน ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โจมตีใส่ร้ายเขาเป็น "แนวร่วมอริราชศัตรู" จนกระทั่งศาลรับฟ้องตามที่รายงานข้างต้น

นอกจากนี้ เมื่อ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ร่วมกับ​กลุ่มศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่กรมสรรพากร เรียกร้องให้ตรวจสอบรายได้และการชำระภาษี ร้าน ‘ตั้งฮกกี่ บะหมี่กวางตุ้ง’ หลังมีข้อพิพาทกับ พล.ต.นพ.เหรียญทอง

ทั้งนี้ ยูทูบ 'Matichon Weekly' เคยสัมภาษณ์ 'อาร์ท' เจ้าของ ร้านตั้งฮกกี่ โดยร้านก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2562 เจ้าของร้านระบุว่าเดิมทีเพจเฟซบุ๊กของร้านตั้งฮกกี่ฯ ไม่เคยพูดเรื่องการเมืองเลย จนกระทั่งมีกระแสการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเริ่มเมื่อ ก.ค. 2563 ร้านตั้งฮกกี่ ซึ่งสนับสนุนการเรียกร้องของคนรุ่นใหม่ จึงเริ่มส่งบะหมี่สนับสนุนการชุมนุม นอกจากนี้ ภาพปกหน้าแรกของร้านฯ ยังขึ้นภาพสโลแกนปรากฏข้อความว่า ‘รสชาติของความเป็นคนที่ "เท่ากัน"'
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net